Làm cao tốc Bắc Nam: Ưu tiên xử lý nền đất yếu

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị cần báo cáo kịp thời giải pháp xử lý các khu vực nền đất yếu tại dự án cao tốc Bắc Nam.

Sáng 22/2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã đi kiểm tra hiện trường hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - QL45.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án cần làm việc chặt chẽ với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và báo cáo kịp thời cho Thứ trưởng Lê Đình Thọ các giải pháp để xử lý đảm bảo đúng tiến độ.

Làm cao tốc Bắc Nam: Ưu tiên xử lý nền đất yếu - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đảm bảo chất lượng cao tốc Bắc Nam.

Không vì nền đất yếu mà làm chậm tiến độ thi công, không vì nền đất yếu mà làm giảm chất lượng công trình.

"Ưu tiên số 1 là nền móng vững chắc, nền móng không vững chắc sẽ gây lún sụt, sẽ liên quan đến vấn đề chất lượng", Bộ trưởng lưu ý.

Về việc khoan 2 hầm chui Tam Điệp, mặc dù các nhà thầu thi công cam kết vượt tiến độ từ 3- 5 tháng song Bộ trưởng cũng lưu ý, Ban QLDA Thăng Long, các đơn vị thi công phải quan tâm đến kết cấu đá, nước ngầm để xử lý kịp thời.

Đối với vướng mắc về các mỏ đất, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long cần rà soát lại hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế. Những sai sót trong quá trình lập dự án hay những vị trí mỏ, trữ lượng, quy mô, giấy phép... nếu như tư vấn làm không đúng thì phải kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc, tránh tình trạng làm chậm tiến độ.

Làm cao tốc Bắc Nam: Ưu tiên xử lý nền đất yếu - Ảnh 2
Mặt bằng sạch đang được giao cho nhà thầu thi công.

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, là công trình mẫu nên không được phép sai sót trong quá trình thực hiện, phải đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu", ông Thể quả quyết.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương nơi dự án đi qua quyết tâm để hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2021 để bàn giao cho dự án.

Ngọc Mai (tổng hợp)

Theo Báo Đất Việt