Loạt vi phạm tại Vinasport: Đề nghị xử lý lãnh đạo Bộ VH-TT&DL giai đoạn 2007-2021

Hàng loạt vi phạm của Công ty Cổ phần Thể dục thể thao Việt Nam (Vinasport) vừa được Thanh tra Chính phủ nêu rõ trong kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật tại doanh nghiệp này.

Hàng loạt vi phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Thể dục thể thao Việt Nam (Vinasport).
Hàng loạt vi phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Thể dục thể thao Việt Nam (Vinasport).

Công ty Cổ phần Thể dục thể thao Việt Nam (Vinasport) là công ty cổ phần, nhà nước giữ 51% vốn điều lệ, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch là cơ quan đại diện chủ sở hữu được giao quản lý, sử dụng vốn nhà nước.

Vi phạm cổ phần hóa, quản lý nhà đất

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc chuyển doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần đối với Vinasport được thực hiện năm 2006, khi còn trực thuộc Uỷ ban Thể dục thể thao. Tuy nhiên, Uỷ ban Thể dục thể thao vẫn chưa thực hiện việc kiểm tra, xác định lại giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là không đúng với nghị định liên quan của Chính phủ.

Tại thời điểm cổ phần hóa, Vinasport chưa thực hiện việc nộp tiền về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại Bộ Tài chính; khi cổ phần hóa không có phương án quản lý, sử dụng các cơ sở nhà, đất; việc tổ chức bàn giao doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp cổ phần chưa thực hiện đúng các quy định của Chính phủ.

Đến thời điểm thanh tra, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vẫn chưa quyết toán giá trị doanh nghiệp phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức Vinasport chuyển sang công ty cổ phần; chưa quyết toán chi phí cổ phần hoá và quyết toán thuế… Đồng thời, Vinasport cũng chưa thực hiện việc nộp tiền thu từ cổ phần hoá về ngân sách nhà nước; chưa thực hiện nộp số tiền cổ tức phải trả cho nhà nước hơn 2 tỷ đồng.

Trách nhiệm về những vi phạm nêu trên thuộc lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; chủ nhiệm Ủy ban Thể dục Thể thao; ban giám đốc, người đại diện phần vốn tại Vinasport và ban chỉ đạo cổ phần hóa qua từng thời kỳ", kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Đối với việc cử, miễn nhiệm người đại diện tại Vinasport, Thanh tra Chính phủ cho biết Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch lựa chọn nhân sự để cử làm người đại diện không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí được ủy quyền; quyết định cử người đại diện không thể hiện đầy đủ các nội dung theo quy định; để xảy ra khiếu nại vượt cấp trong thời gian dài khi người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp không có lương.

Đáng chú ý, việc cử lại ông Nguyễn Ngọc Thạch làm đại diện phần vốn nhà nước tại Vinasport là cố ý làm trái quy định của nhà nước. Điều này khiến tình hình công ty bất ổn định trong thời gian dài, mất đoàn kết nội bộ, hiệu quả kinh doanh thấp, kéo theo việc mất vốn...

Cũng trong kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ nhiều vi phạm phạm liên quan quản lý, sử dụng các lô "đất vàng" của Vinasport. Cụ thể, Vinasport hợp tác cùng Intracom chuyển đổi khu đất ở Cầu Diễn (Hà Nội) nhưng không báo cáo về tổng mức đầu tư, năng lực thực hiện, vốn góp dự án... nhưng Ủy ban Thể dục Thể thao vẫn chấp thuận là vi phạm quy định.

"Tổng giám đốc Vinasport phê duyệt giá trị lợi nhuận trả trước để HĐQT cùng ký vào nghị quyết. Công văn báo cáo của Vinasport gửi đến Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch là cố ý báo cáo sai về nội dung, làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hợp tác đầu tư", Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Với các hợp đồng đầu tư tại khu đất 181 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh tra Chính phủ cho biết Vinasport ký hợp tác với Công ty Megastar nhưng không tổ chức đàm phán. Nhiều nội dung trong hợp đồng không phù hợp với nội dung của hồ sơ mời thầu dẫn đến dự án không thực hiện theo cam kết. Việc này khiến không thể chấm dứt hợp đồng và dự án đến nay chưa được triển khai.

Cũng tại khu đất 181 Nguyễn Huy Tưởng, Vinasport còn ký hợp đồng với Công ty HBI thuê lại mặt bằng là sử dụng đất sai mục đích, giá trị cho thuê thấp hơn giá phải nộp cho cơ quan thuế với diện tích đất sử dụng sai mục đích, làm thất thoát hơn 2,7 tỷ đồng.

Đối với cơ sở nhà đất tại Đống Đa (Hà Nội), Thanh tra Chính phủ cho biết nhà đất số 4B công ty được giao khi cổ phần hóa, trong đó một phần nhà đất đang chưa rõ về hồ sơ pháp lý. Phần diện tích nhà đất còn lại được công ty cho thuê nhưng đến nay vẫn chưa thu hồi được để quản lý, sử dụng.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, Vinasport thuộc đối tượng sử dụng đất thu tiền thuê đất tại số 18 Lý Văn Phức, nhưng trong suốt quá trình được giao quản lý, sử dụng không nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế theo quy định của Luật Thuế. Đây là hành vi trốn thuế.

Bên cạnh đó, các điểm đất được Vinasport thuê tư vấn đo vẽ phục vụ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, tổng diện tích đất đã kê khai và nộp tiền thuê đất hàng năm 380m2, phần diện tích đất còn lại do Vinasport sử dụng từ khi cổ phần hóa đến tháng 6/2021 chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đất là vi phạm quy định của Luật Quản lý thuế.

Đối với nhà đất số 181 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh tra Chính phủ cho biết quá trình sử dụng, Vinasport không tiến hành ký hợp đồng, phụ lục hợp đồng thuê đất và chưa lập kế hoạch, phương án di dời cơ sở ô nhiễm ra ngoại thành theo yêu cầu của UBND TP. Hà Nội. Từ khi cổ phần hóa đến 31/12/2016, Vinasport đã cho thuê nhà xưởng, kho, bãi không đúng mục đích sử dụng là vi phạm Luật Đất đai.

Làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch giai đoạn 2007-2021

Cũng theo kết luận, Vinasport xuất đạn cho Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Vĩnh Phúc là trái pháp luật khi không có hợp đồng. Do đó công ty không có khả năng thu hồi số tiền bị thất thoát hơn 1,4 tỷ đồng. Việc mua bán phôi thép với Công ty TNHH Xây dựng An Việt Úc gần 5 tỷ cũng bị kết luận là không có khả năng thu hồi, làm mất vốn của Vinasport.

Vinasport còn chuyển trả trước số tiền 150.000 EUR cho hãng ASIA khi chưa có kết quả trúng thầu. Việc này là tùy tiện, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước và không có khả năng thu hồi, làm mất vốn của Vinasport.

Trước hàng loạt vi phạm này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Bộ qua từng thời kỳ (giai đoạn từ 2007 - 2021) về những tồn tại, thiếu sót, sai phạm tại Vinasport.

Căn cứ vào từng thời kỳ, giai đoạn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các cá nhân là lãnh đạo Bộ trong việc thiếu trách nhiệm, để xảy ra những tồn tại, thiếu sót, sai phạm đã nêu trên.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch làm rõ trách nhiệm trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện, để xảy ra những tồn tại, sai phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật với Ban đổi mới và phạt triển doanh nghiệp; Vụ Kế hoạch tài chính; Vụ Tổ chức cán bộ; Thanh tra Bộ.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xây dựng phương án bàn giao nguyên trạng vốn nhà nước tại Vinasport sang Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC); khẩn trương thay thế, kiện toàn nhân sự người đại diện phần vốn nhà nước tại Vinasport.

Tuệ Lâm

Theo VietnamFinance