Nguồn cung hạn chế, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội tăng 16%
Trong báo cáo thị trường mới đây, hãng dịch vụ bất động sản CBRE cho biết mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội tiếp tục tăng trưởng về nguồn cung và giá thuê. Năm ngoái, thị trường đón gần 25.000m2 diện tích cho thuê mới đến từ hai trung tâm thương mại mới gồm The Linc Park City, quận Hà Đông và The Diamond Plaza, quận Thanh Xuân.
![Ảnh minh họa Ảnh minh họa](https://media.tinnhanhnhadat.vn/images/upload/2025/02/06/2cc6725b-9668-476d-8863-6bd816218dd0.jpg)
Giá thuê mặt bằng gia tăng
Theo CBRE, giá thuê trung bình ở các quận trung tâm Hà Nội đạt gần 173 USD (khoảng 4,3 triệu đồng) mỗi m2 một tháng, tăng 16,2% so với 2023. Tương tự, khu vực ngoài trung tâm cũng tăng giá thuê thêm 10% theo năm, trung bình 37,3 USD mỗi m2.
Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản của Avison Young Việt Nam cho thấy, từ cuối năm 2024, thị trường bán lẻ Hà Nội ghi nhận sự bổ sung của 2 dự án mới là trung tâm mua sắm Diamond Plaza Lê Văn Lương với tổng diện tích 14.800 m2 và AEON Xuân Thủy với 10.000 m2.
Hiện nay, tổng nguồn cung diện tích bán lẻ tại Hà Nội đã vượt 1 triệu m2; trong đó, các trung tâm thương mại chiếm ưu thế với khoảng 85% thị phần. So với năm 2023, nguồn cung mới trong năm 2024 chỉ ghi nhận khoảng 20%. Nhưng các nhà phát triển tập trung tối ưu hóa tiềm năng cho thuê của những dự án hiện có: đồng thời tiếp tục xây dựng các dự án đang triển khai để đảm bảo hoàn thành vào năm 2025.
Dự kiến, từ năm 2025 - 2026, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ bổ sung thêm 29.460 m2 nguồn cung mới, chủ yếu tập trung tại Bắc Từ Liêm. Các dự án nổi bật bao gồm Toshin – Starlake với diện tích 17.000 m2 và Mỹ Đình Pearl Complex khoảng 9.789 m2.
Bên cạnh các dự án quy mô lớn, thị trường cũng ghi nhận xu hướng phát triển không gian bán lẻ tại khối đế của các tòa nhà chung cư và văn phòng. Những không gian này phục vụ cư dân và nhân viên văn phòng, mang đến các lựa chọn mua sắm thuận tiện gần nơi ở và làm việc.
Thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội vẫn ổn định với giá thuê duy trì ở mức từ 37 - 140 USD/m2/tháng đối với khu vực trung tâm và 20 - 88 USD/m2/tháng đối với khu vực ngoài trung tâm. Tỷ lệ lấp đầy của cả hai khu vực giữ ở mức 86% và 78%, không có sự thay đổi đáng kể. Giá thuê và tỷ lệ lấp đầy trung bình trong năm 2024 đã có sự tăng trưởng tích cực, đặc biệt tại khu vực ngoài trung tâm, nơi giá thuê đã tăng đến 5%.
Vì sao giá cho thuê mặt bằng gia tăng?
Bà Thanh Phạm, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, cho biết giá thuê tăng bởi nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở trung tâm thành phố còn hạn chế trong khi nhóm ngành F&B liên tục mở rộng hoạt động, thúc đẩy nhu cầu tăng. Năm ngoái, CBRE ghi nhận lượng giao dịch thuê mặt bằng bán lẻ tăng mạnh nhờ sự mở rộng của nhóm ngành F&B, chiếm 45% tổng số giao dịch, tiếp theo là thời trang, phụ kiện.
Cùng đó, nhiều thương hiệu Trung Quốc cũng có xu hướng thâm nhập vào thị trường Việt Nam như KKC, Semir, Chagee, Xiaogu, Songmont, Urban Revivo... Còn các tập đoàn nội địa như Thái Tuấn, Ther Gab cũng tiếp tục nổi lên và mở rộng. Nhu cầu gia tăng giúp tỷ lệ trống trung bình của mặt bằng bán lẻ giảm từ 12% xuống 10%.
Ở góc độ khác, ông David Jackson, Tổng Giám đốc, Avison Young Việt Nam nhận định, thời gian qua, thị trường bất động sản chứng kiến nhiều biến động và xu hướng đáng chú ý, phản ánh sự tác động của các yếu tố kinh tế vĩ mô, chính sách điều tiết và tâm lý thị trường. Đặc biệt, một trong những điểm nổi bật là việc các chính sách pháp lý trở nên rõ ràng và minh bạch hơn, khi ba bộ luật quan trọng gồm Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Với bối cảnh này, thị trường bất động sản bán lẻ cũng đang dần phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Sự minh bạch và ổn định trong các chính sách pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là trong việc triển khai các dự án trung tâm thương mại, cửa hàng flagship (có diện tích lớn nhất trong chuỗi bán lẻ) và không gian bán lẻ mới.
Bên cạnh đó, nhiều dự án hạ tầng được đẩy mạnh, như các tuyến đường giao thông, công trình công cộng và khu đô thị mới đã góp phần mở rộng mạng lưới trung tâm thương mại, làm tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tạo ra cơ hội mới cho việc phát triển mô hình bán lẻ đặc sắc. Hưởng lợi từ đây, các nhà phát triển bất động sản đang dần chuyển hướng sang khu vực ngoại thành và khu đô thị mới - nơi có thể triển khai những dự án quy mô lớn một cách dễ dàng hơn.