Mặt bằng cho thuê tại TP.HCM có tín hiệu tích cực
Nhu cầu thuê mặt bằng tăng cao trong khi thiếu vắng nguồn cung mới, đã đẩy tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ trung tâm thương mại tại TP. HCM tăng cao. Thậm chí một số mặt bằng trung tâm Thành phố đạt tỷ lệ lấp đầy 100%. Ở một số nhóm ngành, lĩnh vực có nhu cầu thuê mặt bằng có xu hướng gia tăng còn phải đưa vào danh sách chờ đến lượt.
Theo một môi giới bất động sản chuyên hoạt động tại khu vực trung tâm TP.HCM, xác nhận tình hình cho thuê mặt bằng tại quận 1 hiện có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết các mặt bằng bỏ trống đều đã có người thuê sau khi chủ nhà đã chủ động thương lượng, hạ giá để thu hút khách thuê. Môi giới này cho biết, chỉ còn một số ít căn nhà "có vấn đề" về mặt pháp lý hoặc liên quan đến vụ án nào đó vẫn còn bị bỏ trống và không thể cho thuê.
Ghi nhận thực tế tại dọc các tuyến đường trung tâm như Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Lê Lai..., cũng thấy đang có một sự thay đổi rõ rệt. Những bảng hiệu cho thuê mặt bằng "bám trụ" dai dẳng suốt thời gian qua nay đã dần biến mất, thay vào đó là những cửa hàng mới với đủ loại hình kinh doanh, từ thời trang, mỹ phẩm, đến ẩm thực, giải trí.
Không chỉ dừng lại ở các tuyến phố, sức nóng của thị trường còn lan tỏa đến các trung tâm thương mại. Theo Savills Việt Nam, công suất thuê tại các dự án bán lẻ hiện đại trong quý III/2024 đạt 94%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với quý trước.
Dữ liệu từ Savills, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh đạt 94%. Trong đó, tại vị trí trung tâm, mặt bằng luôn được "săn đón" và lấp đầy 100%. Chi tiêu từ người tiêu dùng có xu hướng cải thiện, nhu cầu mua sắm từ nhóm khách hàng trẻ gia tăng là lý do khiến các nhà bán lẻ tìm kiếm mặt bằng để tiếp cận nhóm khách hàng này.
Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Cấp cao Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP HCM, phân tích các dự án trọng điểm như Hùng Vương Plaza, AEON Mall và Vạn Hạnh Mall luôn duy trì công suất 100%. "Các trung tâm thương mại này luôn thu hút lượng lớn khách hàng nhờ vị trí đắc địa, đa dạng ngành hàng và quản lý chuyên nghiệp".
Về giá cho thuê, số liệu từ đơn vị nghiên cứu Avison Young, cho thấy trong quý vừa qua, giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm Quận 1, TP. Hồ Chí Minh có giá từ 275-300 USD/m2/tháng, tương đương với mức 7 triệu đồng/m2/tháng.
Mức giá này được dự báo có chiều hướng đi lên dưới áp lực về diện tích cũng như tiềm năng và lợi thế tiếp cận người tiêu dùng, đặc biệt là các vị trí trung tâm.
Ông David Jackson - Tổng Giám đốc, Avison Young Việt Nam nhận định: "Vị trí đắc địa, khả năng tiếp thị, nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tốt là những thế mạnh cạnh tranh khiến các thương hiệu nổi tiếng hay nhãn hàng cao cấp liên tục nhắm đến các trung tâm thương mại trong khu trung tâm. Tuy nhiên, do không gian hạn chế, các dự án này vì vậy không những đưa ra mức giá thuê cao hơn, mà còn đặt ra tiêu chuẩn để lựa chọn khách thuê phù hợp với chiến lược hoạt động của họ".
Savills dự báo đến năm 2027, thị trường TP HCM sẽ có thêm hơn 163.100 m2 diện tích bán lẻ từ 12 dự án mới, trong đó 55% tập trung ở khu vực ngoài trung tâm. Giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm dự kiến sẽ ổn định trong năm 2025, trong khi khu vực ven đô có thể gặp khó khăn do phụ thuộc nhiều vào các ngành hàng thiết yếu.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại TP HCM, cho biết mặt bằng cho thuê ở các trung tâm thương mại đã sôi động trở lại sau 3 năm trầm lắng vì dịch bệnh.
Tỉ lệ lấp đầy tại các trung tâm mới đạt gần 100%, kéo theo tỉ lệ trống toàn thị trường còn 5%-6%. "Ngành F&B và thời trang - phụ kiện đang dẫn đầu thị phần khách thuê tại các trung tâm thương mại" - bà Thanh cho biết thêm.