Nhà máy nước chục tỷ bỏ hoang: 'Không đủ tiền điện'

Theo ông Xoan, do người dân sử dụng ít nên không đủ tiền để chi trả cho tiền điện và tiền thuê người làm mỗi lúc nhà máy vận hành.

Mâu thuẫn lời 3 bên

Xung quanh xôn xao vụ nhà máy nước chục tỷ đồng bị bỏ hoang, sáng ngày 16/12, trao đổi với báo Đất Việt, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đắk Nông cho biết, công trình nước sạch ở thôn Bằng Sơn, xã Ea Pô, huyện Cư Jút có tổng mức đầu tư 10 tỉ đồng.

Theo ông Nghĩa, công trình này hiện đã hết hạn bảo hành và cũng đã giao cho địa phương quản lý.

Về phản ánh của người dân về công trình này từ khi xây dựng xong đến nay mới chỉ hoạt động được khoảng 1 tháng rồi không dùng nữa, ông Nghĩa cho rằng: "Không có chuyện đó, công trình này đã làm xong nhiều năm rồi, người dân phản ánh như thế là không chính xác. Ít nhất công trình này cũng phải vận hành được 6 tháng.

Tuy nhiên, tổ vận hành ở địa phương có tiếp tục dùng nữa hay không là do nhu cầu của người dân chứ không phải lỗi do chủ đầu tư".

Nhà máy nước chục tỷ bỏ hoang: 'Không đủ tiền điện' - Ảnh 1
Toàn cảnh nhà máy nước sạch bị bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Infonet

Trong khi đó, cùng ngày, ông Đinh Công Xoan, Chủ tịch UBND xã Ea Pô cho biết, tính từ khi công trình được xây dựng xong đến nay mới vận hành được khoảng 3 tháng. Phía chủ đầu tư hỗ trợ tiền điện 3 tháng, trong 3 tháng đó cũng chỉ có khoảng 150 hộ dân dùng, còn những hộ khác không có nhu cầu.

Còn theo một người dân sinh sống ở đối diện nhà máy nước sạch này cho rằng công trình quá lãng phí, từ khi xây dựng đến nay chỉ hoạt động được khoảng 1 tháng rồi... tắt ngấm.

“Gia đình chúng tôi chưa được dùng nước sạch dù sống đối diện nhà máy. Họ mới lắp đồng hồ vào đến cổng nhà, hiện nằm lăn lóc ở góc sân”, người dân này cho biết.

Theo thông tin trên báo Infonet, ông Dương Văn Nhất (trú thôn Bằng Sơn, xã Ea Pô, ở bên cạnh nhà máy nước sạch) thông tin thêm: "Công trình xây dựng xong mấy năm nay nhưng chúng tôi không được dùng vì nhà máy không hoạt động".

Dân dùng ít nên...không đủ tiền điện

Nói thêm về hiện trạng cỏ dại mọc um tùm trong khuôn viên nhà máy nước này, cửa cổng lâu ngày không hoạt động nên đã hỏng; hệ thống máy móc, ống nước vận hành bị rỉ sét, ông Nghĩa cho rằng, nếu trong thời gian còn bảo hành mà thiết bị máy móc của công trình gặp trục trặc, phía chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm khắc phục. Còn khi hết thời hạn bảo hành, phía địa phương phải có trách nhiệm trùng tu.

Cũng theo ông Nghĩa, công trình nước sạch này là tài sản của nhà nước, việc công trình tiếp tục được sử dụng thế nào, cơ quan chức năng của tỉnh sẽ đưa ra quyết định.

Còn ông Đinh Công Xoan cho biết, do người dân không có nhu cầu sử dụng nên công trình mới phải bỏ hoang, không có ai ra vào nên cỏ mọc um tùm xung quanh.

Theo ông Xoan, lúc đầu đăng ký hơn 700 hộ nhưng đến khi vận hành chỉ có 150 hộ sử dụng, những hộ này chủ yếu sống xung quanh khu chợ nên khi vận hành không đủ tiền điện, nhà máy không hoạt động được.

“Một công trình lớn như thế mà dân không sử dụng được là quá lãng phí. Nếu như người dân không sử dụng thì cũng phải chịu chứ không biết làm sao. Mỗi lần vận hành, lượng nước sạch phải dùng được cho khoảng 400 hộ dân trở lên.

Nếu số người dân sử dụng nhiều thì mới đủ chi phí tiền điện và tiền công người làm. Còn không đủ người dùng, không có chi phí chi trả thì nhà máy nước phải dừng hoạt động”, ông Xoan nói.

Nhà máy nước chục tỷ bỏ hoang: 'Không đủ tiền điện' - Ảnh 2
Bể chính chỉ còn rất ít nước. Ảnh: Infonet

Giải thích về việc người dân không có nhu cầu sử dụng nước sạch của nhà máy này, ông Xoan cho rằng, 100% người dân địa phương có giếng khoan nên họ vừa dùng để làm nước sinh hoạt và vừa tưới cây trồng. Hơn nữa người dân đi làm suốt ngày, không có ở nhà nên không có nhu cầu.

"Năm 2021, địa phương sẽ tính toán lại, nếu không sử dụng nhà máy nước sạch này thì sẽ bàn giao lại cho chủ đầu tư. Người dân ở đây đến đi họp còn không đi, hôm trước có buổi đi tiếp xúc cử tri ở các thôn nhưng cũng không nghe ai phản ánh về vấn đề nước sạch", ông Xoan cho biết thêm.

Được biết, công trình nhà máy nước sạch trên khởi công ngày 5/7/2017 và hoàn thành 31/12/2017 do Công ty TNHH xây dựng thương mại Phú Hiển Vinh thi công.

Mai Thùy

Theo Báo Đất Việt