Nhà thầu Nhổn-ga Hà Nội đòi 114,7 triệu USD: Thiếu căn cứ...

Theo MRB, phần lớn giá trị khiếu nại của nhà thầu dựa trên bảng tính sơ bộ, thiếu căn cứ pháp lý.

Liên quan đến thông tin Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella (HGU) yêu cầu bồi thường tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, ngày 5/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư dự án cho biết, hiện nay nhà thầu HGU đang sử dụng quyền khiếu nại tới chủ đầu tư và yêu cầu bổ sung chi phí với tổng giá trị khoảng 114,7 triệu USD (hơn 2.000 tỷ đồng) do các vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc chậm trễ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Trong quá trình thực hiện các hợp đồng xây dựng, đặc biệt là các hợp đồng về xây dựng hạ tầng có giá trị lớn, tính chất phức tạp, bị tác động bởi nhiều yếu tố chủ quan cũng như khách quan, thì việc xảy ra tranh chấp/khiếu nại là khó tránh khỏi.

Do đó, hợp đồng xây dựng thường quy định chi tiết các bước giải quyết tranh chấp/khiếu nại, từ bước các bên tự thương lượng giải quyết cho đến thành lập Ban xử lý tranh chấp hoặc đưa ra trọng tài…

Nhà thầu Nhổn-ga Hà Nội đòi 114,7 triệu USD: Thiếu căn cứ... - Ảnh 1
Đoàn tàu Nhổn-Ga Hà Nội chạy thử nghiệm trên đường ray. Ảnh: CAND

Theo quy định của Hợp đồng FIDIC được áp dụng tại dự án này cũng như theo thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều có quyền đưa ra các khiếu nại/yêu cầu bồi thường do các vi phạm nghĩa vụ hợp đồng của bên còn lại. Tuy nhiên, bên khiếu nại cần phải đưa ra các căn cứ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ những nội dung khiếu nại, các hồ sơ, tài liệu chứng minh cho thiệt hại của mình do lỗi của bên kia gây ra.

"Đối với khoản tiền bồi thường 114,7 triệu USD nói trên, nhà thầu chỉ mới cung cấp được hồ sơ, tài liệu chứng minh cho một phần khiếu nại với giá trị rất nhỏ (chiếm khoảng 2-3% tổng giá trị mà nhà thầu khiếu nại).

Phần lớn giá trị khiếu nại của nhà thầu chỉ dựa trên các bảng tính sơ bộ, khái toán, thiếu căn cứ pháp lý cũng như các hồ sơ, tài liệu chứng minh cần thiết, do đó Tư vấn (Systra - Cộng hòa Pháp) cũng như chủ đầu tư chưa thể đánh giá chính xác cho các khiếu nại để làm cơ sở giải quyết các tranh chấp. Trong khi đó, phía tư vấn và chủ đầu tư đã có nhiều văn bản hướng dẫn nhà thầu, nhưng cho đến nay HGU chưa thực hiện các yêu cầu này", MRB cho biết.

Liên quan vướng mắc giải phóng mặt bằng ga S11 - Văn Miếu (nhà thầu lấy lý do chậm giải phóng mặt bằng tại ga này để dừng thi công), MRB cho hay đến nay các tồn tại cũng như chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư đã được giải quyết. Phần mặt bằng thi công tại Ga S11 - Văn Miếu dự kiến bàn giao cho nhà thầu vào tháng 12.

Trước đó, báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai 6 dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM, Chính phủ nêu một số vướng mắc tại dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, trong đó có việc nhà thầu đòi bồi thường.

Cụ thể, do chậm trễ giải phóng mặt bằng và phê duyệt chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm nên nhà thầu HGU đã yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD. HGU đề nghị chấp thuận thanh toán, nếu không sẽ không thể tiếp tục công việc và tiến hành thủ tục khiếu nại lên trọng tài quốc tế.

Tuyên metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao, 4km đi ngầm, 8 ga trên cao, 4 ga ngầm, 1 depot. Dự án khởi công vào tháng 9/2010 với mục tiêu cuối năm 2015 hoàn thành, đưa vào sử dụng giai đoạn 1.

Do nhiều nguyên nhân khiến dự án chậm trễ, UBND TP Hà Nội điều chỉnh tiến độ khai thác đoạn trên cao vào tháng 4/2021, khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2022.

 

Minh Thái (tổng hợp)

Theo Đất Việt