Nhận định những rủi ro của thị trường bất động sản năm 2023

Thị trường bất động sản năm 2023 có nhiều yếu tố tốt hơn năm 2022. Hầu như các vấn đề khó khăn, ách tắc của thị trường bất động sản năm 2022 đã được kiểm soát để năm 2023 không lặp lại các khó khăn đó.

Rủi ro thị trường bất động sản năm 2023

Chuyên gia nhìn nhận, có thể thị trường bất động sản năm 2023 đã qua điểm lõm và có thể đi lên nếu phối hợp một cách đồng bộ, hệ thống các giải pháp phát triển. Từ đó, có 3 phương án cho thị trường bất động sản năm 2023.

Cụ thể, phương án 1 - Phương án cơ bản: Thị trường tiếp tục điều chỉnh theo hướng thực chất hơn và có thể, có cơ hội mới. Đây là phương án tiệm tiến, ngoại suy và có khả năng xảy ra nhất. Trong bối cảnh các luồng tiền bất lợi năm 2022 đã được kiểm soát, các chính sách được đồng bộ hóa, các chỉ đạo điều hành quyết liệt, thị trường sẽ qua điểm lõm.

Phương án 2 - Phương án tích cực: Thị trường có động năng mới chính sách, điều hành, nguồn lực nước ngoài và nguồn lực trong nước, nhất là nguồn lực trong dân – kỳ vọng vào một chu kỳ mới, sẽ có thế năng mới, thị trường sẽ đi lên. Phương án này có thể xảy ra nhưng xác suất thấp, vì có nhiều điều kiện nằm ngoài khả năng của nền kinh tế Việt Nam.

Phương án 3 – Phương án hạn chế: Kinh tế thế giới khó khăn và kinh tế trong nước bị ảnh hưởng đồng thời với kinh tế vĩ mô diễn biến đi ngang, thị trường bất động sản sẽ đi xuống. Phương án này khó xảy ra nhưng vẫn cần tính đến.

Nhận định những rủi ro của thị trường bất động sản năm 2023 - Ảnh 1

Rủi ro nào cho thị trường bất động sản năm 2023? (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng chỉ ra 5 rủi ro của thị trường như sau:

Thứ nhất, rủi ro kinh tế quốc tế. Kinh tế thế giới đang tiềm tàng những bất ổn. Tuy nhiên, khả năng bình ổn vẫn có thể xảy ra, thậm chí nếu có xảy ra, Việt Nam vẫn có thể ít bị ảnh hưởng.

Thứ hai, rủi ro kinh tế vĩ mô. Lạm phát, lãi suất, tỷ giá và việc làm có được xử lý tốt hay không? Trong bối cảnh hiện nay, các vấn đề vẫn được kiểm soát.

Thứ ba, rủi ro thị trường. Thị trường bất động sản đang điều chỉnh theo hướng đi ngang. Việc phối hợp đồng bộ về thể chế hóa, về điều hành nền kinh tế có thể đảm bảo cho thị trường giảm thiểu rủi ro nhưng vẫn cần tính đến.

Thứ tư, rủi ro đối tác. Năm 2023, mặc dù rủi ro đối tác giảm đi, do đã xuất hiện trong năm 2022, nhưng vẫn cần tính đến trong các hoạt động của doanh nghiệp.

Thứ năm, rủi ro chính sách. Dường như các chính sách đã khá rõ ràng. Tuy nhiên, nếu có những biến động bất thường, vẫn cần chuẩn bị các tình huống mới.

Cơ hội tốt để đầu tư bất động sản

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2022, nguồn cung ra thị trường chỉ có 48.500 sản phẩm, song tỷ lệ tiêu thụ chung đạt mức 39%, tương đương 19.000 giao dịch, bằng 69% so với năm 2021 và chỉ bằng 17% so với năm 2018 (thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra).

Ở thời điểm tháng cuối cùng của năm âm lịch, thị trường nhìn chung vẫn chưa có chuyển biến tích cực, thanh khoản vẫn ở mức thấp.

Nhận định những rủi ro của thị trường bất động sản năm 2023 - Ảnh 2
 

Nhiều chuyên gia cho rằng, chỉ sang quý II thị trường bất động sản sẽ có những biến chuyển tích cực. Do vậy, thời điểm trước Tết Nguyên đán là cơ hội để nhà đầu tư "bắt đáy" bất động sản.

Một nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm tại Hà Nội cho rằng, thời điểm này là lúc dễ mua bất động sản hơn bao giờ hết. Trong lúc thị trường chững lại, nếu tranh thủ, người mua sẽ có nhiều lựa chọn, bởi doanh nghiệp cũng đang có những ưu đãi tốt cho người mua nhà. Còn các phân khúc đầu tư đang có mức giá giảm sâu. Những người đang liên tục rao bán thời điểm trước Tết Nguyên đán phần lớn đang rất cần tiền nên dễ dàng thương thảo thêm.

Theo nhà đầu tư này, những tín hiệu về động thái tháo gỡ của Chính phủ, cộng thêm đầu năm 2023 room tín dụng mới được mở sẽ giúp thị trường tăng giao dịch trở lại, cơ hội tăng giá rất lớn. Bỏ tiền vào thị trường bất động sản lúc này là cuộc chơi của những người có sẵn tiền mặt, mục tiêu đầu tư dài hạn thay vì lướt sóng, ngắn hạn như trước. Các sản phẩm được lựa chọn phải có pháp lý rõ ràng, dễ sử dụng và có mức giá hợp lý nhất.

Theo chuyên gia trong ngành dự báo, sang năm 2023, khi ngân hàng có room tín dụng mới thì thị trường bất động sản mới có thêm các giao dịch từ những người mua nhà ở thực. Tuy nhiên, lượng giao dịch sẽ không bùng nổ vì sau những cuộc đua huy động vốn thì lãi suất cho vay mua nhà cũng tăng lên đáng kể.

Năm 2023 thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi, phát triển lành mạnh, minh bạch hơn nhờ những sửa đổi về Luật đất đai và động thái tháo gỡ khó khăn của Chính phủ…góp phần giúp bất động sản thanh khoản trở lại, gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Thanh Xuân

Theo Kinh doanh và Phát triển