Nhiều lãnh đạo đồng loạt bán cổ phiếu VPBank

Trong khoảng thời gian ngắn, lãnh đạo và người thân VPBank đồng loạt đăng ký bán cổ phiếu của ngân hàng này.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - vợ ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã đăng ký bán 200.000 nghìn cổ phiếu VPB của ngân hàng trong thời gian từ ngày 14/1 - 12/2/2021.

Trước đó, bà Dương Thị Thu Thủy - Phó Tổng Giám đốc VPBank cũng đã bán thành công 150.000 cổ phiếu VPB từ ngày 17/12/2020 - 8/1/2021.

Ngoài bà Thủy, hai lãnh đạo khác của VPBank là bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Kế toán trưởng và ông Nguyễn Thành Long, Phó tổng giám đốc cũng đăng ký bán lần lượt 24.000 cổ phiếu và 40.000 cổ phiếu VPB.

Sau khi bán xong cổ phiếu VPB, tỷ lệ vốn điều lệ của các cá nhân trên tại VPBank đều giảm sút đáng kể.

Nhiều lãnh đạo đồng loạt bán cổ phiếu VPBank - Ảnh 1
Lãnh đạo VPBank đang bán mạnh cổ phiếu VPB của chính ngân hàng này.

Giai đoạn năm 2020, VPBank là một trong những ngân hàng hiếm hoi ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận thần tốc. Hiện VPBank chưa có báo cáo tình chính trong năm 2020 nhưng tại báo cáo tài chính Quý I, Quý II/2020 mà VPBank công bố cho thấy lợi nhuận hợp nhất của đơn vị này đạt kết quả khả quan.

Tuy nhiên, tình hình nợ xấu lại đè nặng lên VPBank. Nhìn vào báo cáo tài chính Quý I/2020 của VPBank, Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định, VPBank (mã VPB) dự báo sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh COVID-19 do mảng tài chính tiêu dùng khá lớn. Khi các hoạt động kinh doanh thuộc nhiều lĩnh vực bị gián đoạn do COVID-19, nhiều người bị giảm lương hoặc thất nghiệp.

“Trong khi đó, khách hàng chính của công ty tài chính tiêu dùng là những người thu nhập thấp, đây là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất do bệnh dịch. Do lĩnh vực này có rủi ro cao, chúng tôi dự báo VPBank sẽ giảm hoạt động tài chính tiêu dùng trong thời gian này, do đó tăng trưởng tín dụng và tỉ lệ thu nhập lãi cận biên sẽ giảm” – VNDirect đánh giá.

Cũng theo nhận định của VNDirect, do tài chính tiêu dùng là hoạt động có rủi ro cao nên dự báo nợ xấu của VPBank cũng sẽ tăng nhanh.

Đặc biệt do đây đang là nhóm chiếm doanh số lớn nhất trong tổng dư nợ của VPBank. Ở thời điểm cuối năm 2019, dư nợ tài chính tiêu dùng chiếm tới 34% tổng dư nợ của VPBank.

Với đối tượng vay tiêu dùng chủ yếu là khách hàng cá nhân, VNDirect cho rằng tăng trưởng tín dụng và lợi nhuận của VPBank sẽ phục hồi với tốc độ trung bình sau dịch do khách hàng cá nhân và nhu cầu tiêu dùng không thiết yếu của phân khúc này dự báo không phục hồi nhanh sau dịch.

“Bên cạnh đó, gánh nặng nợ xấu sẽ làm chậm tăng trưởng lợi nhuận. Nếu dịch kéo dài tới nửa cuối năm, VPBank sẽ bị ảnh hưởng nặng do nợ xấu tăng nhanh và phục hồi sau đó sẽ cần tới nhiều năm” – VNDirect nhận định.

VPBank cũng là một trong nhiều nhà băng cùng gặp sự cố gián đoạn dịch vụ trong ngày 17/1.

Theo thông tin trên nhiều tờ báo, sự cố này của VPBank có liên quan đến đối tác cung cấp dịch vụ Data Center - cho thuê hạ tầng và các dịch vụ đi kèm theo yêu cầu dành cho những khách hàng không có trung tâm dữ liệu riêng.

VPBank sẽ chuyển dữ liệu khách hàng sang bên cung cấp dịch vụ Data Center để thực hiện các giao dịch như rút tiền từ ATM, chuyển tiền, quẹt thẻ thanh toán hay thậm chí là liên kết với các ví điện tử. Điều này có thể sẽ dẫn tới nguy cơ lộ lọt thông tin khách hàng của VPBank ra bên ngoài.

 

Ngọc Khánh

Theo Báo Đất Việt