Những ‘cái nhất’ của doanh nghiệp nhà ở mùa ĐHĐCĐ 2025

Mùa đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 ghi nhận nhiều “cái nhất” trong kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp phát triển nhà ở, từ tham vọng nhất đến những cú “quay xe” bất ngờ nhất. Hơn cả việc phản ánh vấn đề nội tại của từng đơn vị, những “cái nhất” còn cho thấy cục diện của thị trường bất động sản năm 2025 – năm đánh dấu sự chuyển giao giữa hai chu kỳ phát triển.

Doanh nghiệp nhà ở: Những “cái nhất”

Là doanh nghiệp số 1 trên thị trường nhà ở, không ngạc nhiên khi Vinhomes (HoSE: VHM) tiếp tục là đơn vị gây ấn tượng mạnh nhất mùa ĐHĐCĐ thường niên 2025 với bản kế hoạch “siêu khủng”. Theo đó, năm nay, VHM đặt mục tiêu doanh thu thuần 180.000 tỷ đồng, lãi sau thuế 42.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 76% và 20% so với năm trước. Nếu thực hiện được, VHM không chỉ có năm thứ 3 liên tiếp duy trì doanh thu thuần trên mức 100.000 tỷ đồng mà còn xác lập kỷ lục mới trong lịch sử doanh nghiệp này lẫn lịch sử của thị trường bất động sản Việt Nam.

Để hiện thực hóa kế hoạch này, VHM định hướng phát triển các khu đô thị kiểu mẫu quy mô lớn tại các tỉnh thành trọng điểm như Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM, Long An. Trên thực tế, từ cuối năm ngoái sang đầu năm nay, Vinhomes đã liên tiếp khởi công các “đại dự án” như: Vinhomes Global Gate (Đông Anh, Hà Nội), Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội), Vinhomes Green City (Đức Hòa, Long An), song song với đó là tiếp tục bán hàng tại Vinhomes Ocean Park 2 – 3 (Văn Giang, Hưng Yên), Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng). Kế hoạch tiếp theo của VHM sẽ là Vinhomes Cần Giờ (TP. HCM), Vinhomes Dương Kinh (Hải Phòng), Vinhomes Tân Mỹ, Vinhomes Phước Vĩnh Tây (Long An)…

Những ‘cái nhất’ của doanh nghiệp nhà ở mùa ĐHĐCĐ 2025 - Ảnh 1

Việc “bung” hàng loạt dự án lớn, trong bối cảnh thị trường bất động sản phục hồi mạnh trong năm 2025, kết hợp với khả năng bán hàng “siêu việt” là cơ sở để VHM tự tin hoàn thành kế hoạch năm. Được biết trong năm qua (2024), VHM đạt doanh số ký mới lên tới gần 104.000 tỷ đồng, doanh số chưa bàn giao khoảng 94.000 tỷ đồng, tổng doanh thu thuần hợp nhất quy đổi (bao gồm doanh thu từ các hoạt động của Vinhomes và các hợp đồng hợp tác kinh doanh) lên tới 141.644 tỷ đồng.

Nếu VHM gây ấn tượng mạnh nhất thì LDG Group (HoSE: LDG) là doanh nghiệp gây bất ngờ nhất với màn “quay xe cháy bánh”. Sau hai năm liên tiếp âm doanh thu thuần và lỗ “khủng” (năm 2023: doanh thu thuần âm 36 tỷ đồng, lỗ sau thuế 524 tỷ đồng, năm 2024: doanh thu thuần âm 173 tỷ đồng, lỗ sau thuế 1.506 tỷ đồng), năm 2025, LDG đặt mục tiêu doanh thu thuần tới 1.823 tỷ đồng và lãi sau thuế 92 tỷ đồng. Công ty cho biết sẽ tiếp tục triển khai kinh doanh các sản phẩm đã nhận chuyển nhượng, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bán hàng tại các dự án do công ty làm chủ đầu tư. Hiện, LDG có gần 10 dự án đang triển khai gồm: High Intela, West Intela, The Viva City, Viva Park, Viva Tower, Thành Đô, LDG Sky, LDG Grand Đà Nẵng và LDG Grand Hạ Long.

Bên cạnh 2 cái tên nêu trên, thị trường cũng ghi nhận một loạt “cái nhất” nổi bật khác. Trong đó, tự tin nhất phải kể đến DIC Group (HoSE: DIG) khi doanh nghiệp này đã trải qua một năm 2024 vô cùng vất vả nhưng dám đề ra kế hoạch 2025 rất cao với doanh thu 3.500 tỷ đồng, cao nhất lịch sử và lãi sau thuế 718 tỷ đồng, tăng lần lượt 2,4 lần và 4,5 lần so với năm trước. “Ngông” nhất có lẽ là BV Land (UPCoM: BVL) khi tham vọng doanh thu 1.663 tỷ đồng, tăng gấp 2 và lãi sau thuế 408 tỷ đồng, tăng gấp 23 lần so với năm trước, trong khi chỉ có 2 dự án “làm vốn” là BV Bavella Green Park - Bắc Giang (thấp tầng) và BV Diamond Hill – Thái Nguyên (cao tầng).

Sốt sắng nhất hẳn là Hà Đô (HoSE: HDG) khi năm 2025, công ty định hướng sẽ tập trung bán hàng thu vốn tại các dự án sẵn có để hướng tới mục tiêu doanh thu 2.936 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.057 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và gấp 2,4 lần so với năm trước. Mặc dù không nói rõ là bán hàng tại dự án sẵn có nào, nhưng HDG hiện chỉ có Hado Charm Villas là có thể bán “luôn và ngay”. Trên thực tế, dự án này đã đủ điều kiện bán từ lâu, nhưng HDG liên tục trì hoãn kế hoạch ra hàng để đợi “ăn” giá cao nhất. Do kết quả kinh doanh 2024 khá yếu kém (doanh thu 2.717 tỷ đồng, lãi sau thuế 447 tỷ đồng), HDG gần như chẳng còn lựa chọn nào khác là đẩy dự án này ra để tạo đột phá mới.

Những ‘cái nhất’ của doanh nghiệp nhà ở mùa ĐHĐCĐ 2025 - Ảnh 2

Ở phía ngược lại của những kế hoạch tăng trưởng là các dự định gây “tụt mood” nhất. Trong số này, Lideco (HoSE: NTL) dẫn đầu với kế hoạch thất vọng nhất: doanh thu 70 tỷ đồng, lãi sau thuế 24 tỷ đồng, giảm lần lượt 95% và 96% so với năm trước cùng lời “thú nhận” không có dự án nào đưa vào kinh doanh trong năm 2025.

Novaland (HoSE: NVL) có thể xem là đơn vị có kế hoạch “bất định” nhất khi đưa ra tới 2 phương án kinh doanh trong năm 2025. Cụ thể, ở phương án 1, NVL ước tính doanh thu thuần đạt 13.411 tỷ đồng, tăng 48% nhưng sẽ lỗ sau thuế 12 tỷ đồng. Còn với phương án 2, doanh thu thuần dự kiến ở mức 10.453 tỷ đồng, tăng hơn 15%, đi kèm là mức lỗ sau thuế 688 tỷ đồng. Như vậy, bất kỳ phương án nào trở thành sự thật, NVL cũng sẽ có 2 năm lỗ sau thuế liên tiếp (năm 2024 lỗ sau thuế 4.395 tỷ đồng). Được biết, năm 2025, NVL sẽ tiếp tục triển khai hàng loạt dự án như: The Grand Manhattan, Victoria Village, Palm City (Palm Marina) và Sunrise Riverside tại TP. HCM; Aqua City, Aqua Riverside City, Aqua Waterfront City – The Valencia, Aqua Marina City và Aqua City Phoenix Island (phân khu 2, 3) tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai; NovaWorld Phan Thiet tại TP Phan Thiết, Bình Thuận; các phân khu The Tropicana, Habana Island, Morito, Wonderland và Happy Beach Villas thuộc NovaWorld Ho Tram tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Còn nhiều đắn đo

Ngoài các doanh nghiệp trên, các doanh nghiệp phát triển nhà ở quy mô lớn khác có kế hoạch kinh doanh năm 2025 tương đối thận trọng. Có những đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng nhưng không quá mạnh như: Khang Điền – HoSE: KDH (doanh thu 3.800 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 16% và 23%), Văn Phú Invest – HoSE: VPI (doanh thu 2.450 tỷ đồng, lãi sau thuế 350 tỷ đồng, tăng lần lượt 29% và 15%), Đạt Phương – HoSE: DPG (doanh thu 4.755 tỷ đồng, lãi sau thuế 377 tỷ đồng, tăng lần lượt 33% và 24%). Có những doanh nghiệp lại chỉ đặt một trong hai chỉ tiêu tăng trưởng, như: Sunshine Homes – UPCoM: SSH (doanh thu 4.000 tỷ đồng, tăng 19%, lãi trước thuế 500 tỷ đồng, giảm 52%), Nam Long – HoSE: NLG (doanh thu 6.794 tỷ đồng, giảm 6%, lãi ròng 701 tỷ đồng, tăng 35%).

Không ít doanh nghiệp tới trung tuần tháng 4/2025 vẫn còn chưa công bố tài liệu đại hội như Đất Xanh (HoSE: DXG), An Gia (HoSE: AGG), Hoàng Huy (HoSE: TCH)... Một số thậm chí còn xin hoãn đại hội tới cuối quý II/2025 như Phát Đạt (HoSE: PDR), Nam Mê Kông (HNX: VC3)… Dù không “nói toạc móng heo”, nhưng về logic, sự thận trọng trong đặt kế hoạch, sự chần chừ, trễ nải trong việc tổ chức ĐHĐCĐ thường niên của các doanh nghiệp phần nhiều có sự đắn đo trong nhận định triển vọng thị trường năm nay.

Những ‘cái nhất’ của doanh nghiệp nhà ở mùa ĐHĐCĐ 2025 - Ảnh 3

Thực tế cũng cho thấy, thị trường bất động sản năm 2025 dù đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, song cũng đang tồn tại những yếu tố bất định, có thể gây rủi ro không nhỏ. Thậm chí, thị trường không thể loại trừ sự xuất hiện của yếu tố đột biến có thể tạo ra một cú “quay xe”, ví dụ thương chiến Mỹ - Trung và khả năng tác động đến nền kinh tế Việt Nam – vốn đang trong giai đoạn hết sức nhạy cảm.

Về cơ bản, thị trường bất động sản vẫn đang tập trung trong tay các “ông lớn”, điển hình là VHM, một trong những doanh nghiệp hiếm hoi có quỹ đất “khổng lồ” trong tình trạng sẵn sàng triển khai. Đây cũng yếu tố cốt lõi khiến VHM có thể “bay cao” đến vậy trong năm 2025 và cũng là điều giải thích cho sự tự tin của các “ông lớn”. Ngược lại, các doanh nghiệp cỡ vừa và nhỏ sẽ vẫn phải đối phó với một năm mà các rào cản có thể vẫn chưa được gỡ bỏ hoàn toàn, khả năng bán hàng vẫn bị đặt dấu hỏi trong bối cảnh tốt – xấu đan xen và khó dự đoán. Vì thế, thái độ cẩn trọng như bước trên băng, trong sương ném đá dò đường của các doanh nghiệp này là hết sức dễ hiểu. Thị trường dẫu chưa đến mức phân cực nhưng tình trạng phân hóa là hết sức sâu sắc. Mùa ĐHĐCĐ năm nay có thể xem là một sự tái khẳng định cục diện hiện hữu này.

Ái Châu Tử

Theo Vietnamfinance