Những điều cần biết khi mua nhà ở xã hội năm 2021

Nhà ở xã hội được xem là phân khúc phù hợp nhất giải quyết tốt bài toán nhà ở cho người có thu nhập thấp. Tuy vậy, khi mua nhà ở xã hội cũng có nhiều lưu ý riêng mà người mua phải nắm rõ để tránh những thiệt hại.

Phải đáp ứng được những điều kiện cần và đủ

Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước dành cho các đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên về nhà ở dựa trên các quy định của pháp luật. Vì vậy, đối tượng được mua nhà ở xã hội phải đáp ứng được những điều kiện như sau:

Điều kiện cần: Người mua phải thuộc 1 trong 10 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014.

Điều kiện đủ: Người mua là đối tượng chưa có nhà ở hoặc diện tích nhà ở không đáp ứng được số lượng thành viên trong gia đình; có nơi thường trú/tạm trú từ 1 năm trở lên tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà ở xã hội; đáp ứng các quy định về xác định người có thu nhập thấp, hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

Chỉ xác nhận hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần

Theo quy định của pháp luật, các giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội chỉ được xác nhận 1 lần và có giá trị sử dụng trong thời hạn 2 năm.

Điều đó có nghĩa, các đối tượng đáp ứng đầy đủ những điều kiện nói trên chỉ được hỗ trợ, giải quyết mua nhà ở xã hội duy nhất một lần. Vì vậy, người mua cần phải cân nhắc, xem xét, lựa chọn kỹ càng dự án nhà ở xã hội phù hợp với tài chính và nhu cầu nhằm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

 Khi mua nhà ở xã hội cũng có nhiều lưu ý riêng mà người mua phải nắm rõ để tránh những thiệt hại về bản thân.  
 Khi mua nhà ở xã hội cũng có nhiều lưu ý riêng mà người mua phải nắm rõ để tránh những thiệt hại về bản thân.  
Không được chuyển nhượng nếu chưa sử dụng qua 05 năm

Khác với nhà ở thương mại, các quy định liên quan đến giao dịch mua bán, thuê và cho thuê nhà ở xã hội rất nghiêm ngặt và phức tạp. Theo đó, trong 5 năm không được chuyển nhượng nhà ở xã hội. Trong quy định tại điều 19, Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ yêu cầu đối tượng mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp trừ trường hợp thế chấp ngân hàng để mua chính căn hộ đó, không được phép chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức tối thiểu trong 5 năm tính từ thời điểm trả hết tiền mua nhà theo hợp đồng đã ký kết. Chỉ được phép bán lại, thế chấp hay cho thuê sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền khác. Khi chưa đủ tối thiểu 5 năm như quy định người mua có nhu cầu bán lại thì chỉ được bán lại cho nhà nước, chủ đầu tư hay các đối tượng khác thuộc diện mua nhà ở xã hội nêu trên.

Lưu ý đối với người mua lại nhà ở xã hội

Khi có nhu cầu mua lại nhà ở xã hội, điều đầu tiên cần chú ý là xem người bán nhà đã trả hết số tiền theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư hay chưa. Nếu người này chưa trả hết thì việc mua bán này sẽ vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, nếu không thuộc diện được hỗ trợ chính sách nhà ở xã hội thì người mua cũng cần phải kiểm tra người bán còn bị giới hạn thời gian 5 năm hay không. Vì đây là khoảng thời gian tối thiểu mà người mua, thuê nhà ở xã hội phải đáp ứng mới có thể thực hiện quyền chuyển nhượng của mình. Ngoài ra còn cần kiểm tra xem căn nhà đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ liên quan đến nhà ở theo quy định của pháp luật hay chưa. Đó là các điều kiện cơ bản để có thể thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất.

 

Theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014 thì các đối tượng sau đây được hưởng chính sách về nhà ở xã hội, bao gồm:

1. Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

2. Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn;

3. Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu;

4. Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

5. Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

6. Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

7. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

8. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật này;

9. Học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập;

10. Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Nguyễn Thương

Theo Reatime