Những nút giao thông trong điểm phía Nam được triển khai trong năm 2020
Khai trương bến xe miền Đông, khởi công cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, hay đầu tư hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ… được xem là những hạ tầng giao thông nổi bật trong năm 2020, mặc dù thị trường ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Khởi công nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ
Ngày 22/4/2020, BQL đầu tư xây dựng công trình Giao Thông TP Hồ Chí Minh phát lệnh khởi công xây dựng 2 hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7. Mỗi hầm có tổng chiều dài 456 m, 3 làn xe, phần hầm kín dài 98m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 830 tỷ Đồng, dự kiến hoàn thành tháng 6/2022.
Việc xây dựng nút giao thông này nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này. Đồng thời góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam và TP Hồ Chí Minh.
Khởi công cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
Ngày 30/9/2020, Bộ GT-VT đã tổ chức lễ khởi công dựán thành phần cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Dự án nằmtrên trục cao tốc Bắc Nam, có chiều dài 99 km, 6 làn xe.Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng.Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 12,577 tỷ Đồng.
Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây hoàn thành sẽ là cú hích cho các tỉnh và khu vực dự án đi qua và trực tiếp là tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận phát triển kinh tế -xã hội, thu hút đầu tư và góp phần khai thác hết tiềm năng và thế mạnh của các địa phương.
Dự án này sẽ rút ngắn hành trình từ TP Hồ Chí Minh đi đến các trung tâm kinh tế, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực Nam trung bộ, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông…
Khai trương bến xe miền Đông mới
Ngày 10/10/2020, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn – TNHH MTV kết hợp với Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ khai trương bến xe miền Đông mới (Quận 9, TP Hồ Chí Minh). Dự án có diện tích 16 ha, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Dự án Bến xe Miền Đông mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16 ha nằm trên địa phận phường Long Bình, quận 9, TP Hồ Chí Minh và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương, trong đó phần diện tích thuộc TP Hồ Chí Minh là 12,3 ha và 3,7 ha diện tích còn lại thuộc tỉnh Bình Dương.
Hiện nay, các công trình hạ tầng xung quanh đang tiếp tục được hoàn thiện. Cuối năm sau, tuyến metro số 1 đưa vào khai thác thương mại, nhà ga metro sẽ kết nối trực tiếp với giai đoạn hoàn chỉnh của bến xe. Trong tương lai, khu vực này sẽ có thêm các trung tâm khai thác dịch vụ logistics, trở thành hình mẫu cho mô hình TOD tại Việt Nam
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, Bến xe miền Đông mới sẽ phát huy tất cả lợi thế để đóng góp cho sự phát triển của TP, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải, phục vụ người dân TP và các địa phương. Bến xe Miền Đông mới khi hoàn thành đưa vào khai thác dự kiến sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/ tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.
4 dự án hạ tầng giao thông lớn bị trễ hẹn
Năm 2020 cũng là năm chứng kiến sự trễ hẹn của 4 dự án hạ tầng giao thông lớn tại khu vực phía Nam. Theo kế hoạch trong năm 2020, 4 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của TP Hồ Chí Minh gồm: cầu Thủ Thiêm 2, đường Nguyễn Hữu Cảnh, 4 tuyến đường trong khu đô thị Thủ Thiêm và nút giao thông vòng xoay Mỹ Thủy sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, cả 4 dự án có tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ Đồng bị “lùi thời hạn hoàn thành” do vướng giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) có tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng, được khởi công ngày tháng 10.2019, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020. Tuy nhiên, dự án mới hoàn thành 35% khối lượng và dự kiến sẽ kéo dài thời gian hoàn thánh tới tháng 4.2021. Như vậy, dự án bị chậm khoảng 4 tháng so với kế hoạch.
Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 là công trình nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm quận 1 có tổng mức đầu tư là 3.082 tỷ đồng. Cầu có quy mô 6 làn xe (4 làn xe ô tô và 2 làn xe tổng hợp), với tổng chiều dài là hơn 1,4 km. Nhưngdo ảnh hưởng của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dự án lùi thời gian hoàn thành công trình đến tháng 9/2021
Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) có mức đầu tư giai đoạn 1 là 838 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 1.435 tỷ đồng, đã thi công đạt 45% khối lượng. Hiện các hạng mục xây dựng các nhánh đường quanh nút giao dừng thi công vì chờ mặt bằng.
Còn 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) có tổng chiều dài 11,9 km, tổng mức đầu tư được phê duyệt của dự án là 12.182 tỷ đồng. Các tuyến đường này đều đang tạm ngưng thi công do một số vị trí vướng mặt bằng chưa giải tỏa.