Phê duyệt gần 7.000 tỷ đồng làm cao tốc nối thẳng Ninh Bình với TP sở hữu 'đảo ngọc' của Việt Nam
Theo dự kiến, tuyến đường cao tốc nối tỉnh Ninh Bình với Hải Phòng sẽ được triển khai trong năm 2024 với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Bình, ông Nguyễn Quang Minh - PGĐ Sở cho biết trong tháng 7, tỉnh này sẽ trình báo cáo Cục cao tốc về thẩm định tiền khả thi thực hiện dự án, đồng thời trình Bộ Tài Nguyên và Môi trường thẩm định đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua huyện Yên Khánh và huyện Yên Mô (Ninh Bình) có chiều dài 25,3km với tổng số vốn đầu tư khoảng 6.865 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh).
Chia sẻ về nguồn vốn "khủng" đầu tư cho 25,3km đường, ông Nguyễn Quang Minh cho biết dự án này đã hạn chế và rẻ hơn so với các suất đầu tư mà Bộ Xây dựng đưa ra. Theo đó, trong dự án này số tiền giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỷ đồng; các nút giao có trung bình mỗi nút tiêu tốn 500-600 tỷ đồng, chưa tính việc xây dựng 12 cầu mới.
Dự án có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn trên tuyến đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh); đây được xem là dự án xây dựng tuyến đường cao tốc theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với tốc độ thiết kế 120km/h.
Trên tuyến cao tốc này sẽ xây dựng 12 cầu, trong đó có 9 cầu trên tuyến chính và 3 cầu vượt ngang dân sinh; xây dựng 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Khánh Dương (Km5+450), nút giao Khánh Nhạc (Km15+950) và nút giao Khánh Cường (Km 25+860).
Theo đại diện Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh đã triển khai nhiều nội dung, trong đó hồ sơ đã bàn giao cho các địa phương để xác định các loại đất như đất thổ cư, đất nông nghiệp..., trên cơ sở đó các địa phương sẽ tiến hành kiểm kê sơ bộ cũng như thống nhất phương án tái định cư.
Sau khi dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Ninh Bình đã nhanh chóng vào cuộc đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục và hồ sơ liên quan. Hiện địa phương đã thực hiện kiểm đếm sơ bộ phạm vi ảnh hưởng của dự án với số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 3.235 hộ, trong đó đất nông nghiệp khoảng 2.630 hộ, đất ở khoảng 605 hộ.
Tỉnh Ninh Bình đã tiến hành bố trí 12 khu tái định cư (6 khu tại huyện Yên Khánh và 6 khu tại huyện Yên Mô), các huyện đang hoàn thiện thủ tục phê duyệt Quy hoạch các khu Tái định cư bố trí cho dự án.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp hình thành kết nối với các tuyến cao tốc, các tuyến quốc lộ (Quốc lộ 10, Quốc lộ 1, Quốc lộ 21, Quốc lộ 37 mới); liên kết các trục phát triển kinh tế như: Đường trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần, tuyến đường Thái Bình - Cồn Vành...
Hải Phòng là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam, đây là thành phố lớn thứ 3 cả nước và là thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển, đồng thời cũng là trung tâm về kinh tế - văn hoá - y tế - giáo dục - khoa học...
Hải Phòng nổi tiếng với quần đảo Cát Bà - được mệnh danh là "đảo ngọc" của Việt Nam với cảnh đẹp hoang sơ tự nhiên, không chỉ mang đến giá trị sinh thái mà còn là địa điểm thu hút khách du lịch hàng năm.
Ninh Bình là tỉnh thuộc phía Nam Đồng bằng sông Hồng với đường bờ biển chỉ 15km - ngắn nhất cả nước.
Trước đó ngày 25/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
Dự án được thực hiện nhằm từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021; kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; góp phần tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng ĐBSH và Bắc Trung Bộ.