Quảng Trị muốn nâng cấp sân bay lên cấp 4E, đón máy bay cỡ lớn

Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 là nhà đầu tư.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa đề nghị Bộ Xây dựng xem xét điều chỉnh quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cảng hàng không cấp 4E có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Boeing 777, Boeing 787, Airbus A350 và các loại máy bay chuyên dụng khác. Các cảng loại này thường có đường băng dài và cơ sở vật chất hiện đại, phục vụ các chuyến bay quốc tế và liên lục địa.

Hiện Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch là sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, với công suất thiết kế 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm, khai thác máy bay code C hoặc tương đương. Tổng diện tích sử dụng đất là hơn 316ha.

Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị – đơn vị thực hiện dự án – đang thi công giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2026. Trong quá trình triển khai, nhằm đảm bảo khả năng khai thác lâu dài và phù hợp định hướng phát triển, doanh nghiệp đã đề xuất nâng cấp từ code C lên code E, trong đó hạng mục đường cất hạ cánh cũng được tính toán để đáp ứng tiêu chuẩn tiếp nhận máy bay code E.

Đề xuất này đã được Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định thiết kế kỹ thuật sau thiết kế cơ sở và có ý kiến tại Văn bản số 828/CKTQLXD-QLXD3 ngày 28/4/2025.

Dự án cảng hàng không Quảng Trị được khởi công vào tháng 7/2024, do liên danh nhà đầu tư T&T-CIENCO 4 làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Đây sẽ là cảng hàng không thứ 2 trên cả nước được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP), sau sân bay Vân Đồn.
Thời gian thực hiện dự án 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 24 tháng, thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng. Dự kiến đến tháng 7/2026, sân bay Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.

Văn Tuân

Theo Vietnamfinance