Rút đề xuất mua lại 8 dự án BOT 'vỡ' doanh thu khỏi chương trình kỳ họp Quốc hội

Theo kế hoạch, nội dung xem xét mua lại 8 dự án BOT bị "vỡ doanh thu" sẽ được trình để Quốc hội xem xét trong kỳ họp Quốc hội thứ 4 đang diễn ra, tuy nhiên nội dung này vừa được Thường vụ Quốc hội thông báo rút ra khỏi các phiên thảo luận của kỳ họp Quốc hội lần này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án BOT là nội dung rất khó và phức tạp, liên quan đến nhiều chủ thể và chưa có tiền lệ, các giải pháp đưa ra nếu không bảo đảm chặt chẽ sẽ rất khó được cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương.

Do vậy, đề xuất sử dụng ngân sách để mua lại 8 dự án BOT bị vỡ phương án tài chính cần được nghiên cứu kỹ hơn để hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến. Từ đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định rút nội dung này ra khỏi phiên họp của Quốc hội đang diễn ra.

Để xử lý tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra giải pháp sử dụng ngân sách Nhà nước với tổng số tiền hơn 13.000 tỷ đồng để mua lại 8 dự án bị vỡ phương án tài chính, trạm thu phí “chết yểu”. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, điều này đi ngược với chủ trương trong việc huy động các nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách.

Hơn nữa, các dự án vừa được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mua lại được đánh giá là không đảm bảo mục tiêu đầu tư hài hòa giữa ba bên, gồm: Người dân - Nhà đầu tư - Nhà nước. Đáng chú ý, hầu hết các dự án này đang có tình trạng dự án làm một nơi, trạm thu phí đặt một nẻo.

Thế Lợi

Theo VietnamFinance