Sân bay quốc tế thứ 2 ở Hà Nội xây dựng năm 2040, giá đất khu vực lập tức tăng 'nóng'
Sân bay thứ 2 - Vùng Thủ đô Hà Nội nằm trên địa phận huyện Ứng Hòa, bất động sản khu vực này cũng như khu vực lân cận hiện đang trong tình trạng biến động.
Theo Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, thành phố sẽ có sân bay thứ 2 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Sân bay này sẽ đặt tại phía Nam Hà Nội, cụ thể nằm trông một số xã của huyện Ứng Hòa.
Vị trí triển khai sân bay này có ưu điểm là nằm trên trục không gian phía nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa. Theo dự kiến, thời gian đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 vào năm 2040 và đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.
Trước một dự án lớn hướng đến quá trình khởi công, xây dựng, bất động sản tại khu vực huyện Ứng Hòa và khu vực lân cận như huyện Phú Xuyên đã có biến động. Theo ghi nhận của báo Lao Động từ một môi giới bất động sản, giá đất huyện Ứng Hòa đang có sự tăng mạnh. Cụ thể, tùy vị trí mà giá đất tại huyện này đang dao động ở mức 7,5-59 triệu đồng/m2. Đất nền dự án tại Ứng Hòa có vị trí mặt tiền đường Quốc lộ 21B đang được rao bán rầm rộ nhất thị trường.
Cùng với huyện Ứng Hòa, huyện Phú Xuân cũng có sự biến động về bất động sản khi những xã có vị trí ven sân bay như Tân Dân hay Chương Mỹ cũng có nhu cầu mua bán bất động sản tăng mạnh. Tại xã Trung Tú hiện dao động 8-29 triệu đồng/m2; giá đất ở xã Hòa Lâm dao động từ 7,5-15 triệu đồng/m2; giá đất khu vực mặt tỉnh lộ 429B có giá từ 19 triệu đồng/m2; giá đất ở Vân Đình dao động từ 20-65 triệu đồng/m2…
Việc địa phương có sự hiện diện của các dự án lớn như dự án sân bay thứ 2 - Vùng Thủ đô Hà Nội khiến bất động sản của khu vực biến động, thậm chí tăng giá "chóng mặt" là tình trạng không khó hiểu và đã diễn ra suốt thời gian qua. Tuy nhiên với các nhà đầu tư, việc đầu tư vào bất động sản của khu vực này cũng như khu vực lân cận là điều cần thận trọng và phải xem xét tới nhiều yếu tố.
Trên báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Hoa Dung - Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn VN Group (chuyên kinh doanh bất động sản tại Hà Nội) cho biết, thực tế ở những khu vực gần sân bay, việc xây dựng bị hạn chế rất nhiều và các dịch vụ thường gói gọn trong khu vực của sân bay chứ không ra ngoài. Trong khi đó, khu vực sân bay không được xây nhà cao tầng, ô nhiễm tiếng ồn và phong thuỷ cũng không đẹp. Việc đầu tư bất động sản vì thế cần phải cân nhắc, tránh bị thua lỗ.
Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội trao đổi với báo Lao Động chia sẻ về tình trạng bất động sản biến động của huyện Ứng Hòa và khu vực lân cận, mặt bằng giá đất tại khu vực này đang thấp hơn hẳn so với khi vực nội đô nên phần lớn là đầu tư cơ hội. Tại khu xây dựng sân bay, hạ tầng kỹ thuật được hoàn chỉnh, là tiềm năng để phát triển. Tận dụng điều kiện này, một số môi giới làm ăn không chân chính đã thổi giá, tạo sóng thị trường khiến bất động sản khu vực này có biến động mạnh.