Sau 10 năm khởi công, dự án cải tạo QL1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi vẫn chưa xong GPMB

Dự án nâng cấp, cải tạo QL1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi sau 10 năm khởi công vẫn dang dở, chưa xong giải phóng mặt bằng (GPMB), tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

QL1A là tuyến quốc lộ toàn quốc theo trục dọc Bắc - Nam, kết nối Hà Nội với nhiều tỉnh thành trong cả nước. Tuyến đường này có vai trò hết sức quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam Thủ đô Hà Nội, góp phần hoàn thiện tiêu chí về mật độ đường giao thông đô thị.
QL1A là tuyến quốc lộ toàn quốc theo trục dọc Bắc - Nam, kết nối Hà Nội với nhiều tỉnh thành trong cả nước. Tuyến đường này có vai trò hết sức quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam Thủ đô Hà Nội, góp phần hoàn thiện tiêu chí về mật độ đường giao thông đô thị.
Tháng 3/2012, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A qua Văn Điển - Ngọc Hồi (từ Km185 - Km189) thuộc địa bàn huyện Thanh Trì được triển khai.
Tháng 3/2012, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A qua Văn Điển - Ngọc Hồi (từ Km185 - Km189) thuộc địa bàn huyện Thanh Trì được triển khai.

 

Tuy nhiên, sau 10 năm khởi công dự án, hiện dự án vẫn còn dang dở, chưa xong GPMB.
Tuy nhiên, sau 10 năm khởi công dự án, hiện dự án vẫn còn dang dở, chưa xong GPMB.

 

Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi thuộc huyện Thanh Trì có tổng chiều dài là 3,8km, mặt cắt ngang toàn tuyến là 46m, tổng mức đầu tư gần 888 tỷ đồng và sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố.
Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi thuộc huyện Thanh Trì có tổng chiều dài là 3,8km, mặt cắt ngang toàn tuyến là 46m, tổng mức đầu tư gần 888 tỷ đồng và sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố.

 

Sau 10 năm triển khai, đến nay đã thi công cơ bản xong 1/2 mặt cắt ngang đường thuộc làn bên phải (hướng từ Hà Nội đi Hà Nam) và một số đoạn bên trái tuyến đến lớp bê tông nhựa hạt mịn.
Sau 10 năm triển khai, đến nay đã thi công cơ bản xong 1/2 mặt cắt ngang đường thuộc làn bên phải (hướng từ Hà Nội đi Hà Nam) và một số đoạn bên trái tuyến đến lớp bê tông nhựa hạt mịn.

 

Tổng diện tích đất thu hồi dự án gần 185.000m2 thuộc địa bàn 4 xã của huyện Thanh Trì, gồm: Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi và Liên Ninh.
Tổng diện tích đất thu hồi dự án gần 185.000m2 thuộc địa bàn 4 xã của huyện Thanh Trì, gồm: Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi và Liên Ninh.

 

Tổng số hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất là 797 trường hợp. Tuy nhiên đến nay, mới chỉ có hơn một nửa diện tích đất thu hồi được giải phóng.
Tổng số hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất là 797 trường hợp. Tuy nhiên đến nay, mới chỉ có hơn một nửa diện tích đất thu hồi được giải phóng.

 

Nguyên nhân của việc chậm chễ GPMB được cho là do nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ rất phức tạp. Có khoảng 450 hộ dân sử dụng đất có nguồn gốc là đất lấn chiếm, đất được giao trái thẩm quyền.
Nguyên nhân của việc chậm chễ GPMB được cho là do nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ rất phức tạp. Có khoảng 450 hộ dân sử dụng đất có nguồn gốc là đất lấn chiếm, đất được giao trái thẩm quyền.

 

Ngoài ra, quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án phải xử lý rất nhiều đơn thư, kiến nghị của các hộ dân nằm trong chỉ giới thu hồi đất của dự án về đơn giá bồi thường, tái định cư, về mặt cắt mở rộng cục bộ một số đoạn tuyến.
Ngoài ra, quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án phải xử lý rất nhiều đơn thư, kiến nghị của các hộ dân nằm trong chỉ giới thu hồi đất của dự án về đơn giá bồi thường, tái định cư, về mặt cắt mở rộng cục bộ một số đoạn tuyến.

 

Từ tháng 9/2022, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với nhiều hộ dân thuộc phạm vi dự án.
Từ tháng 9/2022, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với nhiều hộ dân thuộc phạm vi dự án.

 

Ghi nhận cho thấy đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng. 
Ghi nhận cho thấy đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng. 

 

Nhiều đoạn giải phóng mặt bằng kiểu "xôi đỗ", xuất hiện những căn nhà phá dỡ dở dang ở dự án nâng cấp QL1A.

Nhiều đoạn giải phóng mặt bằng kiểu "xôi đỗ", xuất hiện những căn nhà phá dỡ dở dang ở dự án nâng cấp QL1A.

 

Dự án này có một số đoạn đã mở rộng nhưng cột điện chưa di dời, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Dự án này có một số đoạn đã mở rộng nhưng cột điện chưa di dời, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Minh Đức

Theo VietnamFinance