"Sốt" đất, "sốt" cả số doanh nghiệp BĐS thành lập mới

Trong 3 tháng đầu năm 2021, lĩnh vực kinh doanh bất động sản có lượng đăng ký thành lập doanh nghiệp mới tăng 27,1%.

Theo số liệu Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 3 tháng đầu năm 2021, lĩnh vực kinh doanh bất động sản có lượng đăng ký thành lập doanh nghiệp mới tăng 27,1% so với cùng cùng năm ngoái, đạt 1.733 doanh nghiệp. Với mức tăng này, theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, đây cũng là mức tăng cao nhất trong số 8 lĩnh vực có số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng so với cùng kỳ năm 2020.

"Sốt" đất, "sốt" cả số doanh nghiệp BĐS thành lập mới - Ảnh 1
Cò đất rao bán đất ở nhiều nơi. Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, trong năm 2020, cả nước ghi nhận số doanh nghiệp đăng ký thành lập trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản bị sụt giảm 15,4% so với năm 2019, đạt gần 6.700 doanh nghiệp.

Khá trùng hợp, thời điểm cuối năm 2020, đầu năm 2021 cũng ghi nhận cơn sốt giá đất cao kỷ lục.

Theo đánh giá của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), giá đất đầu năm 2021 tại các địa phương tăng 15-20% so với 5 năm trước.

Bộ Xây dựng cho rằng, có nhiều nguyên nhân tăng giá đất. Điển hình như do UBND các tỉnh, thành phố đã xây dựng và ban hành bảng giá đất trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2024. Bên cạnh đó, các địa phương đã quyết định ban hành hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng trong năm 2021 để thực hiện.

Ngoài ra, tình trạng giới đầu cơ bất động sản lợi dụng các yếu tố chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị gây nhiễu loạn thông tin để "thổi giá" nhằm thu lợi bất chính. Trong đó, giá cả thị trường nguyên, nhiên, vật liệu và chi phí đầu vào dự án bất động sản tăng cũng là nguyên nhân khiến giá thành sản phẩm bất động sản tăng theo.

Trong buổi tọa đàm về bất động sản mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hà - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, mặc dù COVID-19 ảnh hưởng đến kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam nhưng thị trường bất động sản, giá bất động sản, "sốt" đất vẫn nóng.

Trước những cảnh báo như vậy, mới đây Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT... đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại các địa phương.

Đồng thời, theo dõi nắm bắt thông tin diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn.

 

Thái An

Theo Đất Việt