Tập đoàn tư vấn BĐS hàng đầu thế giới khuyến nghị nhà đầu tư: Cẩn trọng với khách sạn ven biển
Knight Frank đưa ra khuyến nghị với các chủ đầu tư trong bối cảnh các khách sạn ven biển 4-5 sao chỉ lấp đầy 1/3 khách ở phòng khách sạn.
Theo Knight Frank - Tập đoàn tư vấn bất động sản hàng đầu thế giới khuyến nghị các chủ đầu tư ở Việt Nam nên ngừng triển khai các dự án khách sạn ven biển mới bởi mỗi năm thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có đền gần 20 triệu phòng khách sạn 4-5 sao trống.
Ông Ben Gray - Giám đốc Thị trường vốn tại Knight Frank Việt Nam lấy dẫn chứng cụ thể từ lượng khách quốc tế đến Việt Nam trước đại dịch Covid-19 là khoảng 18 triệu. Năm 2023, cả nước đón được 12,6 triệu lượt khách quốc tế, chủ yếu là vào quý IV. Giả dụ 30% số khách này lưu trú tại các khách sạn, resort hạng sang và đi theo cặp, thuê phòng đôi trong 7 đêm thì cũng chỉ có thể lấp đầy khoảng một phần ba số lượng phòng khách sạn 4-5 sao hiện có. Như vậy, nguy cơ thừa nguồn cung đang hiện hữu rõ ràng.
Theo Tổng Cục Du lịch Việt Nam, năm 2024, ngành đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế. Trong 4 tháng đầu năm 2024, cả nước đón gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 68,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, dù con số có khả quan, song nhà đầu tư ngành du lịch và khách sạn tại Việt Nam vẫn sẽ chịu áp lực cạnh tranh từ các thị trường lân cận như Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia
Bên cạnh khách quốc tế, khách nội địa cũng là nguồn đáng kể để tiêu thụ lượng phòng cho khách sạn 4-5 sao ở ven biển. Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2024 có 40,5 triệu lượt khách trong nước với riêng 8 triệu lượt người đi nghỉ mát dịp 30/4-1/5 vừa qua. Tuy nhiên, theo Knight Frank, lương khách nội địa vẫn khó lòng đạt được những con số ấn tượng với các phòng khách sạn 4-5 sao khi mà các hãng hàng không liên tục tung ra vé giá rẻ đến nhiều quốc gia châu Á, trong khi đó, giá vé máy bay trong nước lại tăng cao.
Theo ông Gray, những khách sạn, khu nghỉ dưỡng boutique ở vị trí đắc địa có sức hấp dẫn lớn với nhà đầu tư quốc tế bởi giá cả hợp lý. "Những cơ sở này có thể giữ giá thuê phòng cao suốt năm nhờ lượng khách dồi dào, và vận hành với chi phí thấp hơn các dự án quy mô lớn, đem lại cơ hội kinh doanh tiềm năng", ông nói.
Trong khi thừa cung của khách sạn ven biển, các khách sạn cao cấp ở các khu đô thị lớn có sự khả quan hơn và đang thu hút chú ý của nhà đầu tư khắp thế giới. Tại Hà Nội, vào đầu tháng 5, Sheraton Hanoi West, khách sạn thứ 8 mang thương hiệu Sheraton tại Việt Nam vừa đi vào vận hành ở Hà Nội. Trong khi, tại TP HCM, Hilton Sài Gòn đón khách chưa lâu. Thương hiệu Nobu Hospitality cũng sắp tham gia thị trường tại khu vực trung tâm.