Tham vọng 10 tỷ USD, Bách hóa Xanh mở mới gần trăm cửa hàng mới
Năm 2025, Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu sẽ tăng trưởng doanh thu từ cả cửa hàng cũ, đồng thời mở mới 200-400 cửa hàng ở cả vùng đang kinh doanh và các tỉnh mới tại khu vực Miền Trung.
Số liệu được cập nhật mới nhất trên website Bách Hóa Xanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) cho biết tính tới ngày 25/2/2025, toàn chuỗi này ghi nhận 1.855 cửa hàng. So với số cửa hàng được công bố vào thời điểm cuối năm 2024, quy mô của chuỗi đã tăng tới 85 điểm bán chỉ sau khoảng 2 tháng đầu năm.
Cũng theo công bố, Bách hóa Xanh đã chính thức có mặt tại TP. Huế vào những ngày cuối tháng 2 với 6 cơ sở. Các điểm bán này dự kiến sẽ đồng loạt khai trương vào ngày đầu tiên của tháng 3/2025.
Trước đó, ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính MWG cho hay trong năm 2025, Bách Hóa Xanh sẽ tăng trưởng doanh thu từ cả cửa hàng cũ, đồng thời mở mới 200-400 cửa hàng ở cả vùng đang kinh doanh và các tỉnh mới tại khu vực Miền Trung. Địa bàn kinh doanh sẽ phủ rộng từ khu vực Thanh Hóa trở vào, trong đó 70% số lượng điểm bán được mở ở khu vực miền Trung và 30% mở ở các địa phương hiện hữu. Doanh thu bình quân cửa hàng khu vực miền Trung được tính toán đạt mức 1,2-1,5 tỷ đồng sau 3 tháng hoạt động.
Năm 2025, ban lãnh đạo MWG đặt mục tiêu Bách Hóa Xanh phải tăng doanh thu tối thiểu 7.000 tỷ đồng, tương đương con số khoảng 48.000 tỷ cho cả năm. Đây được xem là mục tiêu quan trọng nhất của chuỗi siêu thị mini trong năm nay, từ đó có thể tăng tổng lãi gộp. Lợi nhuận tối thiểu đạt mức 500 tỷ đồng.
Mảng online của Bách Hóa Xanh cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu tối thiểu 300% so với 2024.

Trong tham vọng lớn hơn, ban lãnh đạo MWG cho biết sẽ đưa doanh thu của Bách Hóa Xanh lên 10 tỷ USD trước năm 2030, chiếm 20% thị phần thực phẩm và hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Công ty đặt kỳ vọng vào sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, chuyển dịch từ chợ truyền thống sang hệ thống siêu thị mini và kênh mua sắm online.
"Nếu nhìn vào quy mô thị trường khoảng 50-60 tỷ USD, Bách Hóa Xanh chỉ lấy được 10 tỷ USD, tức là chỉ chiếm 20% thị phần, thì đây không phải là ước mơ hảo huyền và không phải cái gì đó quá khó. Đối với những ngành hàng khác chúng tôi còn lấy hơn một nửa thị phần, có những thương hiệu còn giành được hơn 80%", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho hay.
Dù vậy, đại diện MWG cũng thừa nhận với mô hình hiện tại, việc đạt được con số trên không dễ. Bởi, người tiêu dùng đang mua sắm không phải chỉ ở các mô hình siêu thị mini mà còn rất là đa dạng từ chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, siêu thị nhỏ đến các kênh online. Do đó, để giành được 20% thị phần, Bách Hóa Xanh phải kết hợp rất nhiều mô hình khác nhau, kể cả offline và online chứ không phải chỉ ở mô hình siêu thị chuẩn 150m2 như hiện nay.
Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán SSI đánh giá mục tiêu doanh thu lên 10 tỷ USD trước năm 2030 của Bách Hóa Xanh là khá tham vọng với mô hình siêu thị mini và tốc độ mở mới cửa hàng khiêm tốn hiện nay.
Trước đó, SSI Research cũng từng cho rằng với mô hình cửa hàng hiện tại, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của chuỗi này chỉ ổn định quanh mức 2,1-2,2 tỷ đồng. Việc mở mới cửa hàng và tối ưu hóa chi phí sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.