Thanh tra và người dân khác quan điểm về ranh quy hoạch ở Thủ Thiêm

Trong khi người dân Thủ Thiêm cho rằng, 5 khu phố thuộc 3 phường ở quận 2 nằm ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm thì Thanh tra Chính phủ nói rằng không đủ cơ sở.

Chiều 27/11, sau nhiều lần trì hoãn, Thanh tra Chính phủ có buổi đối thoại về ranh quy hoạch với đại diện 50 hộ dân Thủ Thiêm, tại 5 khu phố thuộc 3 phường quận 2.

Chủ trì buổi đối thoại có ông Đặng Công Huẩn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp Công dân Trung ương.

Mở đầu buổi đối thoại, ông Đinh Đăng Lập, thanh tra viên cao cấp của Thanh tra Chính phủ đọc dự thảo báo cáo kiểm tra, rà soát liên quan khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố, thuộc 3 phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Theo đó, người dân khiếu nại vì không nhất trí với kết luận tại thông báo 1483 ngày 4/9/2018, theo đó người dân cho rằng không chỉ có khu 4,3ha nằm ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà cả 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, trong quá trình kiểm tra, rà soát, cơ quan này được UBND TP.HCM cung cấp một số bản đồ về quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh lưu giữ. Đây là những bản đồ kèm văn bản trình Thủ tướng ban hành quyết định 367 ngày 4/6/1996 khi phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thanh tra Chính phủ đối thoại với đại diện 50 hộ dân Thủ Thiêm, về ranh quy hoạch  khu phố, thuộc 3 phường của Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2)  
Thanh tra Chính phủ đối thoại với đại diện 50 hộ dân Thủ Thiêm, về ranh quy hoạch  khu phố, thuộc 3 phường của Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2)  
Qua kiểm tra, đối chiếu bản đồ ông Võ Viết Thanh lưu giữ và hai bản đồ UBND TP.HCM cung cấp, Thanh tra Chính phủ thấy trùng khớp nhau về ranh quy hoạch. Từ đó, Thanh tra Chính phủ xác định rằng, ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ, trong đó có nội dung 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định 367 là phù hợp quy định và thực tế.

Bên cạnh đó, căn cứ vào các quyết định và bản đồ địa chính quận 2 và đối chiếu với ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ nhận định, vị trí nhà đất các hộ dân khiếu nại đều nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vì vậy, việc người dân khiếu nại phần đất của mình nằm ngoài ranh là không có cơ sở để giải quyết theo quy định.

Đối với việc người dân căn cứ vào quyết định số 255 ngày 15/1/1998 của UBND TP.HCM, về phê duyệt quy hoạch điều chỉnh các khu vực quy hoạch không có nhà thuộc sở hữu nhà nước ở quận 2 và quyết định 13585 ngày 16/9/1998 của Kiến trúc sư trưởng thành phố, về phê duyệt quy hoạch 1/2.000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, để xác định nhà đất của mình nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ nói rằng, quyết định này là không có cơ sở giải quyết theo quy định.

Đáng chú ý, sau khi nghe đại diện Thanh tra Chính phủ đọc dự thảo kết quả rà soát các khiếu nại của các hộ dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường, đại diện các hộ dân Thủ Thiêm vẫn không đồng tình với kết quả rà soát này. Các hộ dân nói rằng, 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Do đó, người dân đề nghị làm rõ tính pháp lý của những bản đồ mà Thanh tra Chính phủ lấy làm căn cứ để xác định 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh.

Cũng tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói rằng, mục đích của buổi đối thoại tìm sự thống nhất giữa hai bên. Tuy nhiên, cuộc đối thoại hôm nay vẫn chưa thống nhất được, nhất là các vấn đề liên quan pháp lý, vì vậy không có kết luận cuộc họp.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cũng cho rằng, kết quả rà soát mà đại diện Thanh tra Chính phủ báo cáo hôm nay đang trong quá trình xin ý kiến và còn rà soát lại. Vì vậy, những ý kiến của người dân tại buổi đối thoại sẽ được báo cáo Thủ tướng để có quyết định cuối cùng.

Diệu Thuỷ

Theo Reatimes