Thị trường ấm dần, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng vào năm 2024

Giai đoạn khủng hoảng bất động sản đã qua, thời kỳ khó khăn nhất của thị trường không còn nữa, thay vào đó là một chu kỳ phát triển mới. Điểm sáng thấy rõ nhất của thị trường được thể hiện trong nhiều cuộc báo cáo ở ĐHĐCĐ năm 2024. Một số doanh nghiệp cho biết doanh số bán hàng đã có dấu hiệu khởi sắc hơn. Thậm chí có đơn vị còn ghi nhận mức tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ.

 

Thị trường ấm dần, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng vào năm 2024 - Ảnh 1

Doanh nghiệp BĐS đặt niềm tin vào thị trường 2024

Ông Vương Văn Minh - Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã ck: KDH) cũng cho biết: Năm 2023 thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, ảm đạm, thanh khoản thấp, hoạt động kinh doanh của Khang Điền theo đó cũng bị ảnh hưởng. Kế hoạch năm 2024 dựa trên tình hình triển khai dự án thực tế. Lợi nhuận kế hoạch 790 tỷ đồng năm nay chủ yếu từ dự án The Pivia đã được công ty mở bán vào cuối năm 2023. Tính đến nay, Công ty đã bán hết 100% dự án này, dự kiến hoàn tất bàn giao và ghi nhận doanh thu, lợi nhuận trong năm nay.

Nhận định về thị trường bất động sản hiện nay, Chủ tịch HĐQT của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã ck: PDR) ông Nguyễn Văn Đạt cho biết, "đoạn đường sinh tử" của ngành Bất động sản đã đi qua. 2024 là thời điểm để tìm kiếm, kiến tạo cơ hội mới nhưng vẫn còn nhiều khó khăn nên việc triển khai các chiến lược cần đi kèm với tính cẩn trọng và khiêm tốn.

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ mới đây, ông Nguyễn Huy Đức - Giám đốc Tài chính CTCP Đầu tư Nam Long cũng cho biết: “Có một tin vui là nếu như quý I/2023, doanh số chỉ hơn 100 tỷ đồng thì quý I/2024 đạt gần 900 tỷ đồng. Điều này cho thị trường đang sôi động dần”.

Cụ thể hơn về thị trường bất động sản quý I năm nay, ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh cho biết: “Thị trường bất động sản năm 2024 đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực như số lượng giao dịch tăng; dòng tiền giá rẻ đang quay trở lại, người mua nhà được vay với lãi suất thấp, nguồn cung mới khan hiếm...”.

Cũng theo vị Chủ tịch này, có một điều vui là khi qua Tết âm lịch bước sang quý I, thị trường có dấu hiệu hồi phục tích cực. Riêng tại TP. Hà Nội thời gian vừa qua, sản phẩm căn hộ đã có giao dịch trở lại. Tuy kết quả chưa cao bằng các năm trước nhưng đã tăng so với quý I/2023, từ quý IV/2023 đến quý I/2024 tỷ lệ giao dịch gấp đôi, đặc biệt thị trường khu vực phía Bắc, Hà Nội cao gấp 3 lần.

Nhận định chung về thị trường năm nay, Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Vietnam Report cho biết, từ mức nền thấp của năm 2023, Vietnam Report ghi nhận ý kiến khảo sát rất nhiều doanh nghiệp bất động sản cho thấy, năm vừa qua với ba động lực lớn nhất đóng góp vào kết quả kinh doanh của họ đó là uy tín, thương hiệu của công ty trên thị trường, đội ngũ nhân sự giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm, kỷ luật cao và rà soát, cắt giảm và sử dụng chi phí hiệu quả. Vì thế, tận dụng vị thế, uy tín có sẵn, cùng biện pháp “thắt lưng buộc bụng” đã phần nào giúp các doanh nghiệp bất động sản duy trì hoạt động, mong chờ một thị trường sôi động hơn trong năm nay.

Cũng theo ông Vinh, năm 2024, các doanh nghiệp kỳ vọng ba động lực sẽ đóng góp nhiều hơn vào kết quả kinh doanh trong những tháng tới đây khi nền kinh tế dần phục hồi; mặt bằng lãi suất giảm và việc ứng dụng thành công chuyển đổi số trong quản lý vận hành của doanh nghiệp.

Nhiều dự án dự kiến ra mắt trong năm nay

Thị trường bất động sản ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực từ phía nhà đầu tư và khách hàng. Từ đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng rục rịch kế hoạch ra hàng trong năm 2024.

Đơn cử như, Chủ đầu tư Phú Đông Group đã cho ra mắt dự án mới Phú Đông SkyOne sẽ được chào bán vào khoảng cuối quý I/2024. Tổng vốn đầu tư xây dựng dự án 1.100 tỷ đồng, gồm 2 block chung cư cao 30 tầng nổi và 1 tầng hầm. Dự án có 780 căn hộ có diện tích từ 42-75m2. Giá trị mỗi căn hộ từ 1,2-2,2 tỷ đồng, trong đó 60% là số căn hộ có mức giá xoay quanh 1,6 tỷ đồng/căn.

Cũng trong quý I/2024, công ty sẽ bàn giao nhà cho khách hàng tại dự án Phú Đông Sky Garden. Đây là dự án cao cấp với 640 căn hộ cung cư tại TP. Dĩ An, Bình Dương đã được triển khai từ năm 2021, hiện đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện để bàn giao nhà cho khách hàng.

Kỳ vọng thị trường BĐS sẽ dần hồi phục kể từ cuối tháng 6/2024, Đất Xanh Services sẽ tập trung tăng nhân sự môi giới BĐS để có đủ nguồn lực cho việc tiếp tục chào bán các dự án sẵn có và tung ra các sản phẩm mới.

Các dự án chủ lực mà đơn vị này đang chào bán thuộc phân khúc trung bình tập trung ở các khu vực lân cận thành phố như Tiền Hải City, Khu đô thị Ngọc Dương, Gem Sky World… Trong năm 2024, doanh nghiệp sẽ triển khai thêm loạt dự án của chủ đầu tư Tecco tại dự án Tecco Tower Bình Dương, chủ đầu tư A&P tại dự án ở Thuận An, Long An…

Một doanh nghiệp có tiếng khác là Tập đoàn Vạn Phúc cho biết, năm 2024, doanh nghiệp sẽ ra mắt dự án chung cư cao cấp đầu tiên tại Khu đô thị Van Phúc City ở TP. Thủ Đức, TP.HCM. Với mong muốn nhằm đa dạng dòng sản phẩm cũng như phù hợp với quy hoạch dự án và nhu cầu mua nhà của người dân, trong quý I/2024 sẽ ra mắt hơn 200 căn chung cư. Tổng số lượng căn hộ chung cư sẽ phát triển khoảng hơn 5.000 sản phẩm. Chưa hết, dự án vẫn sẽ tiếp tục ra mắt các phân khu biệt thự, nhà phố ở giai đoạn tiếp theo.

Hà Thu

Theo Chất lượng và cuộc sống