Thị trường bất động sản bán lẻ đón cơ hội phát triển và tăng trưởng?

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước. Các chuyên gia nhận định, những yếu tố tích cực sẽ đem lại nhiều cơ hội triển vọng và triển vọng cho bất động sản phục vụ thị trường bán lẻ.

Thị trường bất động sản bán lẻ đón cơ hội phát triển và tăng trưởng? - Ảnh 1

Nhiều triển vọng tăng trưởng

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6,4 triệu tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước. Dự báo của Bộ Công Thương cũng cho thấy, quy mô thị trường bán lẻ trong năm 2025 có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách Nhà nước. Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước.

Cùng với đó, sự phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam nói chung và bất động sản cho thuê thương mại nói riêng đã và đang được trợ lực bởi hàng loạt các yếu tố nền tảng tích cực như dân số đông, tỷ lệ người trẻ cao, tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu mở rộng, thương mại điện tử phát triển, lượng khách du lịch gia tăng và làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các thương hiệu quốc tế.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, phân tích, so với Thái Lan, Indonesia hay Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch. Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam. Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn. Trong giai đoạn 2025 – 2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.

Về nguồn cung mặt bằng bán lẻ, số liệu của Savills cho thấy trong quý 4/2024 tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục duy trì ổn định. Tại TP. HCM, tổng nguồn cung tăng 1% theo quý, và 6% theo năm. Tổng nguồn cung bán lẻ tại Hà Nội duy trì ổn định theo quý và tăng 2% theo năm. Trong đó, trung tâm mua sắm tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của trung tâm thương mại thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Theo ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành, Savills Việt Nam, thị trường bán lẻ tại Việt Nam tiếp tục sôi động với sự mở rộng mạnh mẽ của các chuỗi siêu thị và F&B, nhu cầu tại khu vực trung tâm tăng cao nhờ sự gia nhập của các thương hiệu xa xỉ.

Tương lai thị trường bán lẻ

Nhận định về sức hút của thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết: "Rất nhiều thương hiệu quốc tế nhìn thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường bán lẻ ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Riêng về yếu tố tốc độ tăng trưởng dân số, số lượng và sức mua người tiêu dùng ngày càng tăng cao đã là 'một miếng bánh' rất hấp dẫn cho các nhà bán lẻ nước ngoài" .

Tuy nhiên, bà Minh cũng cho rằng, nhìn chung, số lượng nguồn cung ở 2 thành phố lớn này đủ điều kiện đáp ứng được nhu cầu của các hãng nước ngoài còn rất ít.

Theo vị chuyên gia này, đối với loại hình mặt bằng nhà phốcho thuê, rào cản lớn nhất đối với khách thuê là về giá cả. Giá thuê của loại hình này cao hơn hẳn so với các gian hàng trong trung tâm thương mại, đồng thời khoản đặt cọc cũng khá cao.

Tiếp đó là về thời hạn thanh toán tiền thuê, các mặt bằng nhà phố cho thuê có kỳ thanh toán dài, từ 6 tháng đến một năm, nếu đóng một lần sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn vốn khi giá thuê đã ở mức cao.

"Đặc biệt đối với các hãng F&B luôn liên tục phải cập nhật xu hướng, đổi mới theo nhu cầu của khách hàng, giới trẻ để đảm bảo được sự thành công của thương hiệu, thì việc tồn đọng nguồn tiền do thanh toán tiền thuê dài hạn với giá tiền lớn ảnh hưởng đến quyết định thuê của khách hàng đối với mặt bằng nhà phố," bà Minh nói.

Cuối cùng là rủi ro về pháp lý. Bà Hoàng Nguyệt Minh cho rằng các mặt bằng nhà phố chưa thể đáp ứng được từ giấy phép xây dựng của toà nhà cho đến công năng bán lẻ rồi đến các thiết kế thẩm duyệt và thi công phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định của Nhà nước thì thường khách hàng sẽ khó có thể mở được mặt bằng bán lẻ ở đó, đặc biệt với thương hiệu nước ngoài.

An Nhiên

Theo Chất lượng và Cuộc sống