Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm 2 quận mới trong năm 2024?

TP. Hà Nội phấn đấu đến cuối năm 2024, huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm được công nhận thành quận; năm 2025 sẽ tập trung đưa huyện Thanh Trì và huyện Hoài Đức thành quận.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh, đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo xây dựng và phát triển 5 huyện thành quận của thành phố. Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Lê Anh Quân, đã báo cáo kết quả thực hiện Đề án đối với 5 huyện trong 6 tháng đầu năm 2024.

Theo báo cáo, huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm đã hoàn thành các tiêu chí và đáp ứng yêu cầu tối thiểu theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hiện hai huyện này đang phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc để hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị trình Bộ Xây dựng xem xét và công nhận các tiêu chuẩn về phát triển cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ làm cơ sở để hoàn thiện Đề án trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt việc thành lập quận.

Vị trí của huyện Đông Anh
Vị trí của huyện Đông Anh

Trong khi đó, huyện Thanh Trì, huyện Hoài Đức và huyện Đan Phượng đã đạt tiêu chí thành lập quận về diện tích tự nhiên và quy mô dân số. Tuy nhiên, cả ba huyện vẫn chưa đáp ứng đủ tiêu chí thành lập phường. Nhóm tiêu chuẩn về cơ cấu, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và cơ sở hạ tầng đô thị hiện chưa đạt yêu cầu 100% để thành lập phường và quận.

Một thách thức hiện tại là phạm vi đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị cần trùng khớp với phạm vi dự kiến thành lập đơn vị hành chính đô thị, trong khi TP. Hà Nội vẫn chưa phê duyệt Chương trình phát triển đô thị.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, 4 huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Đan Phượng vẫn còn diện tích đất nằm ngoài khu vực phát triển đô thị. Đặc biệt, huyện Đan Phượng gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu quy hoạch đô thị toàn bộ ranh giới huyện. Hầu hết các xã trong 5 huyện chưa đạt tiêu chí tự cân đối thu chi ngân sách.

Về phương hướng trong thời gian tới, ông Lê Anh Quân cho biết huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm sẽ phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan để hoàn thiện hồ sơ Đề án và làm việc với các bộ, ngành trung ương để thẩm định, với mục tiêu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt Đề án thành lập quận vào quý IV/2024 hoặc đầu quý I/2025.

Vị trí huyện Gia Lâm
Vị trí huyện Gia Lâm

Huyện Thanh Trì và huyện Hoài Đức sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án để đạt tiêu chí, với mục tiêu trình Đề án của huyện Thanh Trì vào quý II/2025 và của huyện Hoài Đức vào quý III/2025. Huyện Đan Phượng sẽ phối hợp với các sở, ngành để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tiến độ hoàn thành Đề án.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh, khẳng định rằng việc xây dựng và phát triển 5 huyện thành quận nhằm nâng cao cơ sở vật chất và cải thiện đời sống của người dân. Ông nhấn mạnh đây là cơ hội quan trọng để Hà Nội thay đổi tư duy và triết lý phát triển đô thị. TP. Hà Nội đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 công nhận huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm thành quận, và tập trung vào việc đưa huyện Thanh Trì và huyện Hoài Đức thành quận vào năm 2025.

Để đạt được mục tiêu này, ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành thành phố phối hợp giải quyết các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các huyện hoàn thành các tiêu chí và thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo trong thời gian tới.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và cuộc sống