Tin nhanh BĐS nổi bật tuần qua (22/3 - 27/3/2021)

Các điểm nóng sốt giá đất đã lan rộng tại nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam; cùng với đó là chiêu trò thổi giá đất của môi giới không chuyên, dân đầu cơ… Đây cũng là những thông tin đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản tuần qua.

Tin tức bất động sản nổi bật

Chiêu trò thổi giá, đẩy thị trường đất nền ven Hà Nội: Sang năm 2021, thị trường Hòa Lạc vẫn nóng, đất vẫn tiếp tục nhích 1-3 giá so với thời điểm cuối năm 2020. Gần đây, thị trường này tiếp tục xôn xao trước một văn bản về siêu dự án của một ông lớn. Tuy nhiên, đó lại chỉ là một văn bản giả, một chiêu trò của môi giới, cò đất không chuyên nhằm tạo sức nóng thị trường. Chính vì hấp lực của thị trường quá lớn nên không tránh khỏi sự tham gia của các tay đầu cơ, thổi giá. Do đó, các môi giới khi đưa nhà đầu tư lên Hòa Lạc cần phải nắm rõ về pháp lý, để có sự tư vấn tốt nhất cho nhà đầu tư.

Tin nhanh BĐS nổi bật tuần qua (22/3 - 27/3/2021) - Ảnh 1

Những điểm nóng nhất về bất động sản khắp cả nước: Năm 2021 mới đi qua 3 tháng nhưng số tỉnh thành được điểm tên vào nhóm những khu vực có thị trường bất động sản “nóng” đã tăng lên nhanh chóng và rải khắp từ Bắc vào Nam. Tại Hà Nội, sốt đất diễn ra dọc trục bờ sông Hồng, Đông Anh nơi có thông tin quy hoạch bờ sông Hồng. Ngoài ra là khu vực Đồng Trúc, Hòa Lạc… cũng tái diễn nhiều đợt sốt. Tại Quảng Ninh, nhóm đầu cơ, thổi giá cũng gây ra cơn sốt đất cục bộ tại một số khu dan cư ở TP. Hạ Long. Tại Bắc Giang, giá đất một số địa bàn huyện Yên Dũng tăng chóng mặt trước thông tin xây dựng khu công nghiệp, sân golf… Tại Bình Phước là cơn sốt đất Hớn Quản ăn theo thông tin dự án sân bay Téc Ních…

Bất động sản khu Nam thắng thế trong “cuộc đua” lên quận: Việc hai huyện ngoại thành phía Nam TP Hồ Chí Minh là Bình Chánh và Nhà Bè dự kiến xét lên quận sớm trong thời điểm 2021-2025 tạo ra tác động lớn đến cả sức mua và giá nhà đất khu Nam. Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, lượng khách tìm mua nhà đất Bình Chánh, Nhà Bè tăng từ 30-40% trong tháng 3/2021. Nhiều sàn giao dịch trên địa bàn cho hay, lượng khách mua đổ về tìm hiểu thông tin nhà đất tại hai huyện này tăng gần 50-60% nếu so với thời điểm đầu năm, không chỉ là nhu cầu đầu tư mà lượng mua ở thực cũng cao hơn thấy rõ.

“Hốt bạc” nhờ giá nhà liền thổ Bình Dương tăng mạnh: Là thị trường kế thừa sức mua của TP Hồ Chí Minh, nhà đất Bình Dương trong 2 năm qua liên tục ghi nhận biến động giá. Nếu mức tăng căn hộ tại thị trường này dừng lại ở mức 50-60% thì giá nhà liền thổ tăng với tốc độ 100-150% trong 4 năm gần đây. Nhiều dự án nhà phố tại 2 khu vực giáp ranh TP Hồ Chí Minh là Dĩ An, Thuận An có mức tăng mạnh. Thời điểm 2017 giá nhà liền thổ dao động từ 20-26 triệu đồng/m2, hiện nay đã tăng lên mức 60-70 triệu đồng/m2.

Đất tại nhiều vùng quê nóng sốt ngay từ đầu năm.  
Đất tại nhiều vùng quê nóng sốt ngay từ đầu năm.  

Thông tin quy hoạch, dự án mới

Năm 2022 sẽ khởi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau: Đại diện Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Tuyến đường có chiều dài 156km, bắt đầu từ nút giao Chà Và (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), cách cầu Cần Thơ hiện tại khoảng 4,5km về phía hạ lưu và kết thúc ở nút giao với tuyến tránh Tắc Vân (đường tránh quốc lộ 1 qua TP. Cà Mau). Dự kiến, tuyến cao tốc này sẽ được khởi công vào năm sau và đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành.

Đề xuất thu hồi 13 dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh: 13 dự án này đều nằm trong KĐT phía Nam TP Hồ Chí Minh, gồm: khu công viên KH và DC (48,55ha), KDC Thăng Long (24,79ha), đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính khu 6B (21,73ha), KDC 9A-2 (19,21ha), đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KDC Nam Sài Gòn (10,1ha), chung cư tái định cư khu 6B (2,59ha), phát triển nhà ở lô số 3 (2,32ha), phát triển nhà ở lô số 5 (6,73ha), KDC Intresco (6,91ha), TTTM dịch vụ và bãi đậu xe 194 – khu 9B (2,95ha), xưởng sản xuất cửa nhựa cao cấp khu 15 (1,08ha), khu công viên dịch vụ vui chơi giải trí Hoa Đồng (3,78ha)…. Các dự án này đến nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện các nghĩa vụ tài chính và chưa xây dựng dù đã được giao đất từ năm 1990-2003.

Nhà phố cổ Hà Nội không được cao quá 4 tầng: Theo đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử (6 đồ án quy hoạch 4 quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng), chiều cao của các công trình ở phố cổ là 3-4 tầng (12-16m). Với các công trình ở khu vực Hồ Gươm và phụ cận, chiều cao quy định là không quá 16m. Riêng nhà trong khu phố cũ được phép xây 4-6 tầng (16-22m). Các khu vực hạn chế phát triển còn lại được xây nhà cao 5-7 tầng (20-25m).

Nhiều dự án bất động sản tại Đà Nẵng được cấp sổ hồng: Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng cho biết đã có kết quả kiểm tra hồ sơ đăng ký nhà, đất tại dự án Khu Căn hộ Tháp Vườn (Lô 2-A2 Võ Văn Kiệt, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà), đồng thời thông báo sẽ xem xét lập thủ tục cấp sổ hồng cho 306 căn hộ tại dự án này. Ngoài ra còn có 70 căn nhà ở tại Khu A – Khu phức hợp đô thị, thương mại cao tầng Phương Trang, 79 căn nhà phố liền kề tại Khu đô thị ven sông Hòa Quý – Đồng Nò và 46 căn nhà tại Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside đã được nghiệm thu hoàn công.

Quang Anh (T/H)

Theo Kinh doanh & Phát triển