TP.HCM thu hồi, đấu giá đất hai bên đường mới

Người bị thu hồi đất làm hạ tầng sẽ được tái định cư hai bên công trình với diện tích nhỏ hơn...

UBND TP.HCM vừa chính thức phê duyệt đề án quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn thành phố để tăng tính hiệu quả trong việc quản lý.

Trong đó đáng chú ý nội dung, UBND TP. HCM phê duyệt biện pháp xử lý giá trị đất đai tăng thêm tại các dự án phát triển hạ tầng là thu hồi diện tích đất liền kề công trình hạ tầng để tái định cư và bán đấu giá.

TP.HCM thu hồi, đấu giá đất hai bên đường mới - Ảnh 1
Đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa từng được áp dụng chính sách tái định cư tại chỗ 2 bên công trình.

Theo đó, người có đất bị thu hồi trong dự án hạ tầng và phần đất thu hồi thêm sẽ được tái định cư tại chỗ với diện tích đất nhỏ hơn, tỉ lệ nghịch với giá đất tăng thêm do hạ tầng mang lại.

Diện tích đất dôi dư sau khi tái định cư sẽ được quy hoạch lại và bán đấu giá để lấy kinh phí đầu tư cho chính dự án đó.

Để việc tái định cư tại chỗ 2 bên công trình hạ tầng đủ điều kiện thực hiện thì sẽ được lấy ý kiến người dân.  Nếu đa số người dân đồng ý (khoảng 2/3) thì phương án sẽ được phê duyệt.

Thiểu số người dân không đồng ý phải lựa chọn: hoặc chấp thuận phương án hoặc bị Nhà nước thu hồi đất.

Thực tế hiện nay khi Nhà nước đầu tư công trình hạ tầng (thường là mở đường mới hoặc mở rộng đường cũ) thì giá đất hai bên đường tăng lên rất nhiều lần so với trước.

Những người bị thu hồi đất để làm đường thường không được hưởng lợi từ việc mở đường này. Ngược lại, những người không bị giải phóng mặt bằng bỗng dưng được hưởng một món lợi lớn từ việc giá đất tăng mà không phải đóng một khoản thuế, phí nào.

Trong khi đó Nhà nước bỏ tiền ra làm đường, đầu tư hạ tầng nhưng không có cơ chế để thu lại khoảng chênh lệch khổng lồ này.

Trước đây, TP.HCM đã áp dụng mô hình này tại dự án mở đường Nguyễn Hữu Thọ từ quận 7 đi Nhà Bè.

Sau đó, có nhiều dự án được đề xuất áp dụng mô hình này như dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa hoặc dự án tuyến metro số 2 đi dọc đường Cách Mạng Tháng Tám nhưng chưa được chấp thuận.

Ngọc Long

Theo Báo Đất Việt