TPBank 'rót' 2.500 tỷ, nút thắt lớn nhất cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được thông
Ngày 10/2, Công ty cổ phần cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.500 tỷ đồng cho dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 60km, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Tuyến đường quan trọng này đi qua các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn, kết nối trực tiếp với ba cửa khẩu quốc tế là Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh.

Dự án được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Dự án do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan có thẩm quyền, liên danh Công ty xây dựng Đèo Cả - Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Xây dựng công trình 568 - Công ty Lizen làm nhà đầu tư thực hiện, do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Không chỉ giúp giảm tải cho Quốc lộ 1, tuyến cao tốc còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, kết nối với các tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Đồng thời, thúc đẩy giao thương và phát triển chuỗi logistics từ biên giới về các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.
Theo báo cáo từ chủ đầu tư, đến nay tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao 76% mặt bằng, trong đó 64% diện tích đủ điều kiện triển khai thi công ngay. Các nhà thầu hiện huy động khoảng 1.000 nhân sự, gần 500 thiết bị để triển khai đồng loạt 40 mũi thi công, đặt mục tiêu thông tuyến vào năm 2025 với giá trị sản lượng dự kiến 4.623 tỷ đồng.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, nhấn mạnh nỗ lực của liên danh nhà đầu tư và ngân hàng TPBank trong việc gỡ khó về vốn tín dụng là minh chứng rõ nét cho tinh thần phụng sự đất nước của những doanh nghiệp dân tộc.
“Chúng tôi ý thức rằng doanh nghiệp dân tộc không chỉ đơn thuần là tổ chức kinh doanh trong nước mà còn mang sứ mệnh lớn hơn: phát triển kinh tế gắn với bảo vệ lợi ích quốc gia, giữ gìn bản sắc dân tộc và nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.
Tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh bày tỏ sự phấn khởi khi vấn đề vốn tín dụng - một trong những nút thắt lớn nhất của dự án đã được tháo gỡ.
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa cho các nhà thầu từ công tác thiết kế đến giải phóng mặt bằng, đồng thời đề nghị Tập đoàn Đèo Cả và liên danh nhà đầu tư tăng cường nhân lực, thiết bị để đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào năm 2025.