TP.HCM công khai dự án thế chấp ngân hàng

TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, công khai dự án chủ đầu tư thế chấp ngân hàng, kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai.

TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, công khai dự án chủ đầu tư thế chấp ngân hàng, kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai.

UBND TP. HCM vừa có văn bản giao Sở TN&MT và các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát các dự án bất động sản đã được UBND thành phố quyết định giao đất hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp. Đối với các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm thì kiên quyết báo cáo thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng thời, tập trung kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do vướng mắc pháp lý về đất đai, các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất, các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân để công khai cho người dân được biết.

Sở Xây dựng TP. HCM có trách nhiệm theo dõi, nắm bắt thông tin và tình hình diễn biến của thị trường để thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá, “bong bóng” bất động sản.

TP.HCM công khai dự án thế chấp ngân hàng - Ảnh 1
Được giao nhà từ năm 2018, đến nay cư dân chung cư The Gold View vẫn chưa có sổ hồng.

Đồng thời, Sở Xây dựng TP. HCM cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về đầu tư, kinh doanh bất động sản; các dự án vi phạm về xây dựng; dự án không thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai; các dự án chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng.

Với số tiền thu được thay vì dành quỹ đất 20% tại các dự án nhà ở thương mại hoặc khu đô thị mới (quy mô dưới 10ha) để đầu tư nhà ở xã hội, Sở Tài chính có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng báo cáo tình hình sử dụng khoản tiền này.

Đối với Sở KH&ĐT, UBND TP. HCM giao chủ trì phối hợp Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản, chuyển tiền thu được từ bất động sản ra nước ngoài để ngăn chặn các hành vi rửa tiền, chuyển giá, trốn lậu thuế; thanh toán giao dịch bất động sản bằng tiền mặt.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM theo dõi, chỉ đạo các ngân hàng thương mại quản lý chặt chẽ tình hình cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, thực hiện chính sách tín dụng linh hoạt đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở của người dân, hạn chế tín dụng cho đầu tư bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và đầu cơ bất động sản.

Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM có không ít chung cư dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng chủ đầu tư chậm tiến hành làm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân, như: Chung cư The Gold View (quận 4), Lexington Residence (quận 2), Him Lam Phú An (quận 9); The Star (Q.Bình Tân); Dream Home Luxury (Q.Gò Vấp), 7 dự án của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai…

Đối với những dự án đang được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng, đây không phải lần đầu UBND TP.HCM chỉ  đạo công khai thông tin. Trước đó, giữa năm 2017 Sở TN&MT đã công bố danh sách 77 dự án đang thế chấp tại các ngân hàng.

Việc công khai các dự án đang thế chấp ngân hàng như nói trên nhằm hướng đến hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người tham gia giao dịch BĐS vì hạn chế thông tin.

Tiến Hưng

Theo Đất Việt