Vì sao bất động sản du lịch Quảng Ninh đang đứng trước thời cơ vàng?

Những lợi thế từ “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” đã đưa bất động sản du lịch Quảng Ninh “miễn nhiễm” với tác động của dịch Covid-19 và được dự báo sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Sức nóng của bất động sản du lịch Quảng Ninh

Tại Diễn đàn “Bất động sản Du lịch nghỉ dưỡng Quảng Ninh 2020: Giải pháp nào thu hút các nhà đầu tư?", nhiều chuyên gia cho rằng, Quảng Ninh đang đứng trước nhiều cơ hội vàng để bứt tốc.

Theo đó, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá bất động sản du lịch Quảng Ninh sở hữu nhiều lợi thế. Quảng Ninh là một trong những địa phương dẫn đầu về phát triển du lịch ở miền Bắc. Lợi thế du lịch của Quảng Ninh có lẽ không cần nhắc lại nhiều với danh tiếng một di sản thiên nhiên được UNESCO công nhận.

Với thế mạnh về địa hình cảnh quan tự nhiên cộng với sự đầu tư cho hạ tầng giao thông như Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội đã biến Quảng Ninh thành “mảnh đất lành” để hạ cánh. “Và như một tất yếu, tăng trưởng du lịch chưa từng thấy đã tạo nên sức nóng cho bất động sản du lịch ở Hạ Long. Có thể nói, thị trường này đang gặp thời cơ vàng” – ông Phòng nhấn mạnh.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).  
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).  
Ông Phòng nêu rõ, một khảo sát mới đây của Tổng cục Du lịch, dù đang ảnh hưởng nặng nề về Covid-19 nhưng có tới 67% khách nội địa trả lời lựa chọn du lịch nghỉ dưỡng ven biển để làm điểm dừng chân, thậm chí nhiều du khách còn tự biến mình trở thành nhà đầu tư tại những khu nghỉ dưỡng ven biển.

Cùng với sự phát triển của du lịch, Quảng Ninh hiện cũng là “thỏi nam châm” thu hút đầu tư về bất động sản. Năm 2019, Tập đoàn nghiên cứu Euromonitor International đặt Hạ Long, Quảng Ninh ở vị trí số 4 trong top 10 điểm đến ở châu Á tiềm năng về đầu tư. Nhưng thực tế, phát triển mảng bất động du lịch ở Quảng Ninh vẫn chỉ đang tập trung vào phân khúc tầm trung.

Ông Phòng khẳng định: “Đây chính là dư địa lớn mà các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi những dự án nghỉ dưỡng ven biển cao cấp có thương hiệu được phát triển. Bởi ngoài những yếu tố về vị trí địa lý, sức hút du lịch, thương hiệu uy tín cũng sẽ rất cần thiết để bảo tín yếu tố pháp lý, năng lực của chủ đầu tư và đơn vị điều hành. Đây là những yêu cầu mà những nhà đầu tư cao cấp đòi hỏi với các dự án mà chi phí đầu tư ở mức rất cao để có được chất lượng tiêu chuẩn quốc tế”.

 Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.  
 Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.  
Đồng quan điểm đó, tại diễn đàn, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu về phát triển kinh tế - xã hội, là địa phương truyền cảm hứng và tạo sức lan tỏa trong khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cùng với Hà Nội và Hải Phòng.

Cùng với đó, thị trường bất động sản Quảng Ninh, đặc biệt là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng phát triển mạnh mẽ. Hàng loạt các dự án cơ sở hạ tầng lớn của Quảng Ninh như: Đường cao tốc, sân bay quốc tế Vân Đồn, khu công nghiệp, khu kinh tế mới không ngừng được triển khai thực hiện và đi vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi để thị trường bất động sản phát triển, đồng thời thu hút sự quan tâm mạnh mẽ các nhà phát triển dự án, khách hàng và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhận định về thị trường bất động sản du lịch Quảng Ninh, ông Hà dẫn chứng, đến nay, tỉnh đã có khoảng 40 dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng với hơn 10 nghìn sản phẩm. “Những dự án bất động sản du lịch của Quảng Ninh được đầu tư bởi hầu hết các chủ đầu tư lớn, được quy hoạch, thiết kế hiện đại, được quản lý vận hành bởi các thương hiệu lớn tầm cỡ quốc tế. Đội ngũ môi giới bất động sản hiện nay cũng ngày một lớn mạnh và chuyên nghiệp với gần 50 sàn giao dịch và 1.000 nhà môi giới đang hoạt động trên địa bàn tỉnh”.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn mà du lịch nghỉ dưỡng Quảng Ninh đang phải đối mặt từ ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

 Song, với sự năng động của các cấp chính quyền địa phương, với lợi thế là địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao, với di sản thiên nhiên độc đáo, thuận lợi cho phát triển du lịch, ông Hà nhấn mạnh, thị trường bất động sản Quảng Ninh có nhiều cơ hội và sẽ là một trong những thị trường sôi động nhất cả nước.

Động lực thúc đẩy bất động sản du lịch Quảng Ninh

Thúc đẩy bất động sản du lịch Quảng Ninh tiếp tục cất cánh đã trở thành bài toán cần đặt ra. Theo ông Hoàng Quang Phòng, hiện tại, để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực thay đổi cơ chế đầu tư thông thoáng, rút ngắn 50% thời gian hoàn thiện các thủ tục hành chính. Trong thời kỳ đầu thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp gặp các doanh nghiệp lớn để lắng nghe nhà đầu tư. Minh chứng cho điều này, với 73,40 điểm trong Bảng xếp hạng PCI 2019, tăng 3,04 điểm so với năm 2018, Quảng Ninh lần thứ 3 chiếm ngôi quán quân.

“Với cả 3 yếu tố thiên thời, địa lợi và nhân hòa, trong tương lai, Quảng Ninh sẽ là một trong những địa phương phát triển nhất cả nước. Hòa trong sự phát triển đó, thị trường du lịch, thị trường bất động sản cũng sẽ phát triển bậc nhất Việt Nam. Sự phát triển này không phải là sốt ảo mà sẽ là sự phát triển thực chất, ổn định, tương xứng với tiềm năng” – ông Phòng nhấn mạnh.

Vị Phó Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, việc các tập đoàn lớn đang về Quảng Ninh đầu tư xây dựng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng có quy mô, tầm cỡ, chất lượng 5 sao là xu hướng tất yếu và cần thiết. Họ đã nhìn thấy được tiềm năng to lớn chưa khai thác hết của Hạ Long. Do đó, sự phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ở Hạ Long sẽ còn tiếp tục được mở rộng và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Bất động sản Quảng Ninh đang có nhiều cơ hội để bứt phá.   
Bất động sản Quảng Ninh đang có nhiều cơ hội để bứt phá.   
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng kiến nghị 5 giải pháp có thể thúc đẩy tăng trưởng lượt khách và kéo dài hơn thời gian lưu trú của khách du lịch tại Quảng Ninh.

Thứ nhất, xu hướng hiện nay khi đi du lịch, khách hàng mong muốn phải kết hợp được nhiều hoạt động, nhiều mục đích như: Vui chơi, nghỉ dưỡng, giải trí, mua sắm, trải nghiệm thậm chí có thể kết hợp công việc như hội họp, gặp mặt,… cho nên việc hình thành những khu du lịch có quy mô lớn, đa dạng tính tiện ích, chức năng. Đây là xu hướng cần phải thay đổi cho những khu du lịch đơn điệu chỉ thuần túy các hoạt động ăn uống, nghỉ ngơi trước đây của Quảng Ninh.

Thứ hai, cần khuyến khích đầu tư nhiều hơn nữa các dự án, công trình vui chơi, giải trí đạt chuẩn quốc tế để khách du lịch có nhiều lựa chọn, nhiều hứng thú hơn. Đồng thời phải tạo thêm nhiều khu trung tâm thương mại, mua sắm mà Quảng Ninh cũng như nhiều địa phương du lịch trên cả nước đang rất thiếu.

Thứ ba, thời gian hoạt động của khách du lịch mới chỉ dừng lại ở phạm vi ban ngày. Quảng Ninh và nhiều địa phương khác đang thiếu các hoạt động du lịch, vui chơi, giải trí về đêm. Đây hoạt động mà rất nhiều khách du lịch hứng thú lựa chọn.

Thứ tư, các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cần phải có những giải pháp để nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, tính đa dạng và chất lượng dịch vụ cung cấp nhằm thu hút, thỏa mãn và duy trì khách du lịch đến với cơ sở, tạo hiệu quả cao trong khai thác kinh doanh.

Thứ năm, Quảng Ninh cần có giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đạt hiệu quả trong hoạt động quảng bá, truyền thông đến thị trường du lịch trong nước, đặc biệt là thị trường quốc tế.

Trên cơ sở đưa ra các giải pháp, ông Đính nhấn mạnh: “Nếu chính quyền và các doanh nghiệp dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh phối kết hợp làm tốt các giải pháp trên, chắc chắn sẽ tạo được niềm tin để thu hút các nhà đầu tư tìm đến ngày một đông hơn, việc giải bài toán tìm đầu ra cho các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, trong đó có cả các siêu dự án cũng sẽ được giải quyết hiệu quả".

Hải Nam

Theo Reatimes