Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa có nút giao?
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài toàn tuyến gần 140km đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ Km99+500 đến Km139+204 gồm: 32,4km đường cao tốc và 7,7km đường nối cao tốc với QL1. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án chính thức thông xe toàn tuyến vào tháng 9/2018.
Theo thiết kế được duyệt, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm có 3 nút giao khác mức, gồm: Dung Quất (Km101+737,9), Bắc Quảng Ngãi (Km123+700), Quảng Ngãi (Km130+502).
Mặc dù cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được đưa vào vận hành gần 6 năm, thế nhưng nút giao Trì Bình - Dung Quất kết nối khu kinh tế Dung Quất với tuyến cao tốc này dường như đang bị “lãng quên”.
Dẫn tin từ Tạp chí Giao thông vận tải, ông Đặng Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc VEC cho biết, hiện nay phần tuyến chính trong phạm vi nút giao Trì Bình - Dung Quất đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác cùng với tuyến cao tốc từ tháng 9/2018. Ba công trình cầu đã hoàn thành mố trụ, bản mặt cầu; phần nền, mặt đường các nhánh nút giao đã thi công còn lại một phần nền đường đắp. Các cống thoát nước, lớp móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, nhà điều hành và trạm thu phí chưa thi công. Tổng giá trị khối lượng các hạng mục còn lại theo đơn giá hợp đồng (chưa bao gồm điều chỉnh giá) khoảng 45,5 tỷ đồng.
Theo ông Nam, nguyên nhân dẫn đến việc chưa hoàn thành nút giao Dung Quất là do công tác bàn giao mặt bằng chậm, ảnh hưởng của Covid-19 (2020, 2021) Việt Nam phải thực hiện dãn cách xã hội trong thời gian dài, nên lãnh đạo các nhà thầu nước ngoài không thể sang Việt Nam để chỉ đạo thực hiện các khối lượng còn lại của nút giao. Cùng với đó, từ năm 2019, một số cơ chế chính sách có sự điều chỉnh, dẫn đến VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư dự án.
Để giải quyết tình trạng chậm tiến độ tại nút giao Trì Bình - Dung Quất, chủ đầu tư đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải để báo cáo, cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có nội dung điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh về nguồn vốn để thi công các hạng mục còn lại.
Sau khi được chấp thuận, VEC sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu và tư vấn giám sát mới để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại, trong đó có nút giao Trì Bình - Dung Quất.
"Trong trường hợp được thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư vào cuối năm 2024 và hoàn thành điều chỉnh dự án trong quý I/2025, chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện thi công hoàn thiện nút giao Dung Quất trong năm 2025", ông Nam chia sẻ.