Vì sao trả hồ sơ vụ lừa đảo tại Công ty Alibaba?

VKSND TP.HCM vừa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề liên quan đến giám định tài sản, giám định số vàng thu tại Công ty Alibaba.

Ngày 26/2, VKSND TP HCM cho biết đã trả hồ sơ cho công an cùng cấp để điều tra bổ sung đối với Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, CEO Alibaba) cùng 22 đồng phạm về hai tội "Rửa tiền" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba.

Nội dung được yêu cầu điều tra bổ sung là một số vấn đề liên quan đến giám định tài sản, giám định số vàng thu tại Công ty CP địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba).

Trong vụ án này, khi khám xét Công ty Alibaba, Công an TP HCM đã tạm thu 20 thỏi kim loại màu vàng với trọng lượng là hơn 7,3 kg. Kết quả giám định ban đầu là toàn bộ 20 thỏi hợp kim này không phải là vàng.

Vì sao trả hồ sơ vụ lừa đảo tại Công ty Alibaba? - Ảnh 1
Cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu quan trọng khi khám xét Công ty Alibaba

Theo điều tra, các bị can đã cùng nhau thành lập các công ty bất động sản, lập ra 58 dự án không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Nhóm này quảng cáo bán đất cho 3.924 người, chiếm đoạt số tiền 2.373 tỉ đồng.

Trong đó, Luyện giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Luyện hứa với khách sẽ mua lại nền đất giá cao, sinh lời 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng hoặc nếu không muốn bán thì cho thuê lại lời 2% mỗi tháng.

Tuy nhiên, khi đóng đủ số tiền, các bị hại không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thổ cư như cam kết mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các Hợp đồng quyền chọn hoặc Phụ lục hợp đồng kèm theo.

Theo cơ quan điều tra, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra trên nhiều địa phương với phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi.

Nguyễn Thái Luyện đã lách luật, dựng nên hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật theo mô hình đa cấp (cam kết trả lãi, mua lại với giá cao).

Tự vẽ và phân lô trái pháp luật trên nền đất nông nghiệp, tự đặt tên dự án, do các đồng phạm đứng tên nhận chuyển nhượng từ nguồn tiền cá nhân và tiền bất hợp pháp thu của khách hàng, thông qua các hợp đồng ủy quyền, hợp đồng hợp tác tạo sự tin tưởng cho khách hàng về tính hợp pháp của dự án, từ đó ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Alibaba, chiếm đoạt một lượng tiền đặc biệt lớn.

Mai Thùy (Tổng hợp)

Theo Đất Việt