Vì sao Xuân Trường rút khỏi dự án BOT Tuyên Quang-Phú Thọ?
Từng rất quan tâm đến dự án BOT cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ nhưng doanh nghiệp Xuân Trường bất ngờ xin rút lui tại dự án này.
UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có đề nghị gửi Thủ tướng Chính phủ xin chuyển đổi hình thức đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ BOT sang đầu tư công.
Theo đó, UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Chính phủ hỗ trợ thêm vốn để làm dự án, đây là con đường sẽ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai nên sẽ thúc đẩy cho việc phát triển kinh tế khu vực vùng núi phía Bắc.
Để thực hiện chuyển đổi dự án sang thực hiện theo hình thức đầu tư công, UBND tỉnh Tuyên Quang tính toán Chính phủ cần bố trí thêm 2.600 tỷ đồng.
Trường hợp nguồn vốn Ngân sách Nhà nước không bố trí 100% vốn để thực hiện theo hình thức đầu tư công, tỉnh Tuyên Quang xin Thủ tướng hỗ trợ thêm cho dự án 1.000 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện theo hình thức BOT.
Nguyên nhân của việc chuyển đổi hình thức đầu tư được UBND tỉnh Tuyên Quang lý giải là do, hiện nay việc thu hút các nhà đầu tư thực hiện dự án cũng như khả năng các ngân hàng cho vay vốn các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP rất khó khăn.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư từng quan tâm đề xuất thực hiện dự án là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cũng đã xin rút thôi không thực hiện tiếp công tác chuẩn bị dự án.
“Vì vậy, để triển khai dự án, đặc biệt là trong hình hình các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công hoặc hỗ trợ thêm nguồn vốn ngân sách Nhà nước là cần thiết”, ông Phạm Minh Huấn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang giải thích trong công văn gửi Thủ tướng.
Trước đó, ngày 10/2/2020, trong thông báo chính thức của Thanh tra Chính phủ về kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 - 2017 đã nêu ra nhiều sai phạm tại một số dự án của doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.
Điển hình, tại Dự án điều chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã để chênh lệch hơn 4,1 tỷ đồng do áp dụng định mức không đúng quy định giữa thi công bằng máy và thủ công.
Cũng trong dự án này, Sở GTVT Phú Thọ thanh toán không đúng quy định cho doanh nghiệp Xuân Trường đối với khoản thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường số tiền hơn 3,6 tỷ đồng....
Tại dự án Cải tạo, nâng cấp đường vùng chậm lũ đoạn Thanh Sơn - Bến Ngọc - La Phù, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường được áp dụng định mức không đúng quy định giữa thi công bằng máy và thủ công, số tiền chênh lệch hơn 4,1 tỷ đồng.
Tại dự án Khu công nghiệp Thụy Vân, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tiếp tục được áp dụng không đúng định mức hơn 2,9 tỷ đồng. Giá trị chênh lệch tăng khi điều chỉnh mức đào đất cấp IV về đất cấp III do doanh nghiệp này thực hiện tiếp tục áp dụng không đúng 343 triệu đồng...
Theo Ngọc Văn/ Báo Đất Việt