Vietcombank cảnh báo tin nhắn giả mạo nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo cho biết hiện đang xuất hiện hiện tượng mạo danh tin nhắn Vietcombank để lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền của khách hàng trong tài khoản.

Cụ thể, ngày 21/5, Vietcombank đã đưa ra cảnh báo, trong một số ngày qua, xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh tin nhắn thương hiệu Vietcombank thông báo “tài khoản khách hàng đã bị khóa” và lừa khách hàng bấm vào đường link giả mạo để đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Đây là hình thức lừa đảo đã được Vietcombank và các cơ quan chức năng cảnh báo tới khách hàng giai đoạn vừa qua.

Các đường link giả mạo được phía Vietcombankghi nhận đến thời điểm hiện tại bao gồm: http://www.vnvietcombank.cc; http://www.vnvietcombanks.cc; http://vavietcombank.cc; http://newvietcombank.cc; http://vietcombank.cc; http://vanvietcombank.cc.

Trước sự việc trên, Vietcombank đã khẩn trương trao đổi thông tin với khách hàng và đang phối hợp với Bộ Công an để điều tra và áp dụng các biện pháp nhằm sớm ngăn chặn phương thức lừa đảo này.

Cảnh báo tin nhắn giả mạo Vietcombank nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền của khách hàng.  
Cảnh báo tin nhắn giả mạo Vietcombank nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền của khách hàng.  

Đây không phải lần đầu ngân hàng lên tiếng cảnh báo về tình trạng mạo danh này. Không chỉ có vậy, các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi có phải khách hàng đang chờ tiền về không; thông báo khách hàng gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; thông báo khách hàng bị lộ thông tin thẻ; thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…Đồng thời, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản, Vietcombank khuyến cáo các khách hàng của mình cần lưu ý truy cập vào website chính thức của Vietcombank để đăng nhập sử dụng dịch vụ ngân hàng số. Website chính thức của Vietcombank là https://vietcombank.com.vn/.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, Quý khách hàng hãy xóa và tuyệt đối không bấm vào đường link khi nhận được các thông tin dạng này.

Cùng với đó, Vieetcombank cũng đề nghị, nếu khách hàng nhận được các tin nhắn giả mạo hay nghi ngờ giả mạo, Quý khách hãy liên hệ ngay với Vietcombank qua số hotline 1900545413 hoặc điểm giao dịch Vietcombank gần nhất để được trợ giúp.

Trước đó, tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu cũng được ghi nhận đối với một số ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)...

Thiên An

Theo Doanh nghiệp Việt Nam