Vụ phân lô, tách thửa cho nguyên PGĐ Sở: 'Không ưu ái'

Ông Hùng cho rằng, việc phân lô, tách thửa đối với diện tích đất của gia đình ông được làm theo đúng quy định, không có sự ưu ái.

Ông Trần Xuân Hùng, nguyên Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Gia Lai cho PV biết thông tin trên vào ngày 13/4 xung quanh xôn xao vụ phân lô, tách thửa cho gia đình ông.

"Phần diện tích đó là có quy hoạch sử dụng đất của huyện và là đất thừa kế của gia đình tôi cách đây hơn 30 năm rồi. Trước đó, tôi đã làm đơn đăng ký với xã và huyện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tôi đã nộp tiền đầy đủ rồi, còn việc tôi tách thửa là tôi thực hiện quyền của người sử dụng đất, hoàn toàn không có sự ưu ái gì ở đây.

Tôi làm đúng pháp luật chứ không sai, khi nào đoàn thanh tra làm đến gia đình tôi thì tôi sẽ có ý kiến về việc này", ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, khái niệm phân lô, tách thửa là dùng với đất nông nghiệp, không dùng cho đất quy hoạch. Bởi vậy việc tách thửa như nào sau khi đã làm đầy đủ thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất là quyền của gia đình ông.

Vụ phân lô, tách thửa cho nguyên PGĐ Sở: 'Không ưu ái' - Ảnh 1
Hiện trường vụ phân lô, tách thửa của nguyên Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Gia Lai. Ảnh: Báo Giao thông

Về thông tin ông Hùng có 9 thửa đất đã tách thành 94 lô, trong đó có 70 lô đã được Sở TNMT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), 24 lô đang chờ trình để cấp giấy và ông đã chuyển nhượng 55 lô cho 3 cá nhân, ông Hùng cho rằng, ông làm như vậy để hợp thức hóa thủ tục vay vốn mới có tiền làm đường, làm chợ.

"Tôi không kinh doanh đất, tôi phân lô và hợp thức hóa thủ tục cho nhiều người là để nhờ họ đứng ra vay tiền. Còn việc tách thửa đó tôi cũng làm đúng theo hạng mức chứ không tách nhỏ lẻ.

Tôi về hưu 3 năm nay rồi, đến cuối năm 2020 tôi mức thực hiện việc tách thửa. Không có chuyện tôi lợi dụng chức vụ hay đang đương chức mà làm", ông Hùng chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Hùng, diện tích đất này trước đây được trồng cà phê với tiêu nhưng hiện giờ giá thành đều giảm nên ông mới thực hiện việc phân lô, tách thửa đó để giảm phần sản xuất nông nghiệp.

 Trong khi đó, nói về việc này, theo thông tin trên báo chí, ông Phạm Duy Du - Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Gia Lai cho biết, hiện Sở đang họp với một số sở, ngành để làm rõ kết luận thanh tra của huyện Đak Đoa về việc văn phòng ĐKĐĐ huyện hợp thức hóa hồ sơ phân lô, tách thửa cho ông Trần Xuân Hùng, nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT không đúng với quy hoạch.

“Nếu sai như kết luận của huyện, Sở đề nghị thu hồi lại 70 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp”, ông Du khẳng định.

Trước đó, ngày 8/4, UBND huyện Đak Đoa có Kết luận số 126 phát hiện Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh - chi nhánh huyện Đak Đoa hợp thức hóa hồ sơ phân lô, tách thửa cho ông Trần Xuân Hùng không đúng với quy hoạch chi tiết tại trung tâm xã A Dơk theo bản đồ quy hoạch của huyện.

Liên quan đến việc tách thửa các lô đất trên, UBND huyện Đak Đoa cho rằng Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa đã có những hành động “vượt mặt” các cơ quan chức năng của huyện. Cụ thể, trong 2 ngày 6 và 18/1/2021, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa đã có văn bản đề nghị huyện kiểm tra việc phân lô tách thửa đối với 4/9 thửa đất.

UBND huyện cho rằng đây là hành động có dấu hiệu hợp thức hoá hồ sơ, bởi Chi nhánh đã thực hiện xong việc đo vẽ lập trích lục và đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh trình Sở TN-MT cấp CNQSDĐ.

Ông Du cho rằng, nếu phát hiện sai phạm, Sở sẽ thu hồi quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh - chi nhánh huyện Đak Đoa với ông Phạm Ngọc Huấn.

Ông Huấn đã giữ chức vụ này được 5 năm và đang được xem xét bổ nhiệm lại vào tháng 5/2021.

 

Thùy Dung

Theo Đất Việt