Xin chuyển 2 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công

Đó là hai dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, đây là hai dự án không có nhà thầu theo báo cáo của Bộ GTVT trước đó.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết. Ông Nhật nói trên VietnamFinance rằng: 2 dự án cao tốc thực hiện theo mô hình PPP là quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sau 1 năm đấu thầu vẫn không tìm được nhà đầu tư. Trong điều kiện này, 2 dự án trọng điểm trên hoàn toàn có thể chuyển sang đầu tư công.

Không chọn được nhà đầu tư, đề xuất chuyển 2 cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công. Ảnh: Kinh tế đô thị  
Không chọn được nhà đầu tư, đề xuất chuyển 2 cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công. Ảnh: Kinh tế đô thị  
 

Trước đó, Bộ GTVT cũng có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua nội dung dự thảo báo cáo của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư.

Theo đó, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư có 6 dự án thành phần sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước và 5 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP.

Đến nay, cả 6 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công đều đã được triển khai xây dựng.

Tại 5 dự án thành phần triển khai theo hình thức PPP, có 3 dự án có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo) và đang được bên mời thầu đánh giá về đề xuất tài chính - thương mại, dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020.

Còn lại, 2 dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư sau đấu thầu gồm: QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất phương án chuyển đổi hai dự án trên sang hình thức đầu tư công. Theo đề xuất, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định chuyển đổi từ đầu tư PPP sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước đối với 2 dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Dự báo trước

Trước đó, ngày 12/10, Bộ GTVT thông báo hủy thầu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chuyển đổi hình thức đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu do không có nhà đầu tư nộp hồ sơ, dù đã gia hạn một lần.

Tiếp đến tháng 11/2020, Bộ GTVT lại tiếp tục ban hành quyết định về việc hủy thầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn thuộc dự án với lý do "hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu".

Trao đổi với Đất Việt, một số chuyên gia cho rằng, khi có dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam không tìm được nhà đầu tư thì khả năng chuyển sang đầu tư công là phải tính đến.

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng, khoa Xây dựng dân dụng và Công nghiệp (Đại học Xây dựng), việc các dự án chuyển sang đầu tư công sẽ làm tăng gánh nặng cho ngân sách nhà nước, tăng nợ công nhưng đây là bài toán kinh tế: đủ sức thì làm, không đủ sức thì huy động nguồn lực bên ngoài.

Nếu huy động được nguồn lực trong nước (PPP) thì tốt, còn không thì Chính phủ có thể kêu gọi đầu tư nước ngoài, vay ODA, vay vốn từ WB, ADB...

"Cuối cùng thì ngân sách nhà nước phải chịu, mà ngân sách là do người dân đóng góp nên người dân phải chịu và lo trả nợ", vị chuyên gia nhấn mạnh.

An An (Tổng hợp)

Theo Báo Đất Việt