Bất động sản 24h: Diễn biến trái chiều trên thị trường căn hộ Hà Nội và TP.HCM

Diễn biến trái chiều trên thị trường căn hộ Hà Nội và TP.HCM; Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, kịch bản nào cho thị trường địa ốc?... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Diễn biến trái chiều trên thị trường căn hộ Hà Nội và TP.HCM

Nếu thị trường căn hộ TP.HCM được nhận định là diễn biến tích cực với tỉ lệ hấp thụ trên 80% thì tại Hà Nội, thị trường căn hộ tương đối trầm lắng với đa phần các giao dịch thuộc phân khúc trung bình diễn ra tại các quận vùng ven, tỉ lệ tiêu thụ cũng khá khiêm tốn, chỉ gần 50%.

Ảnh minh họa  
Ảnh minh họa  
Theo Colliers International Việt Nam, trong quý 4/2020, thị trường căn hộ tương đối khác biệt giữa hai thành phố lớn nhất nước. Tại TP.HCM, quý 4 có hơn 3.600 căn hộ mới được tung ra, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước và chủ yếu thuộc phân khúc hạng trung hoặc cao cấp. Căn hộ cao cấp tại quận 2 thậm chí giá bán còn cao hơn 7% so với năm 2019. Trong khi đo, tại Hà Nội, thị trường căn hộ tương đối trầm lắng với đa phần các giao dịch thuộc phân khúc trung bình diễn ra tại các quận vùng ven. Một số nhà đầu tư từ Tp.HCM như Bitexco hay Him Lam đã bắt đầu triển khai các dự án quy mô lớn tại Hà Nội.

Đơn vị này chỉ ra tình hình hoạt động cụ thể của 2 thị trường này trong thời điểm cuối năm.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Giá nhà leo thang bất chấp dịch bệnh, nguyên nhân do đâu?

Báo cáo từ các tổ chức nghiên cứu bất động sản đều ghi nhận, giá nhà liên tục gia tăng trong năm 2020 bất chấp dịch bệnh. Năm 2021, nhiều chuyên gia dự báo, mức giá còn tiếp tục gia tăng mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá bất động sản năm 2021 có thể tăng trên 10% so với năm 2020.

Báo cáo của CBRE Việt Nam trước đó cho thấy, giá bất động sản Hà Nội trong quý IV/2020 được ghi nhận trung bình ở mức 1.412 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng 3% theo năm. Các dự án cao cấp lần đầu được giới thiệu thiết lập mặt bằng giá mới. Ngoài ra, những dự án mới mở bán tại các khu đô thị Hà Nội cũng đưa ra mức giá cao hơn các dự án mở bán trước đây nhờ vào việc hoàn thiện tiện ích và kết nối tốt hơn.

Theo ghi nhận của DKRA Vietnam, việc giá nhà, giá đất tăng quá cao và không giới hạn trong năm vừa qua khiến người mua chùn bước. Mức giá giai đoạn sau tăng trung bình 10 - 15% so với giá bán ở giai đoạn trước đó.

Đồng thời, thị trường đang biến mất loại hình căn hộ trung bình có giá dưới 25 triệu đồng/m2, kể cả căn hộ nhỏ phổ biến khoảng 1,5 tỷ đồng mỗi căn. Theo DKRA Vietnam, nhiều căn hộ có tiêu chuẩn hạng C nhưng vì giá tăng quá cao nên được xếp vào hạng B.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, kịch bản nào cho thị trường địa ốc?

Khả năng về sự bùng phát của dịch Covid-19 một lần nữa đang diễn ra trong thực tế khi số lượng ca nhiễm bệnh đang gia tăng tại nhiều tỉnh thành, ngay ở thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề.

Trước đó, tại nhiều hội thảo, các chuyên gia đều dự báo một năm đầy tươi sáng của thị trường bất động sản khi yếu tố quan trọng là việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam đang ở trong ngưỡng an toàn.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, diễn biến của thị trường có sự thay đổi khi Covid-19 quay trở lại cùng nguy cơ lây lan trên diện rộng. Thị trường bất động sản đang được dự báo đứng trước những thách thức vô cùng lớn.

Ông Nhất Nam, Giám đốc một công ty đầu tư về bất động sản tại Hà Nội bày tỏ quan ngại: “Với số ca tăng nhanh như những ngày vừa qua, nhất là thông tin về vi rút biến thể mới, thị trường bất động sản có thể sẽ không tăng trưởng quá mạnh như trước đó nhiều nhà kinh tế học dự đoán”.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Diễn biến thị trường bất động sản giáp tết Tân Sửu sẽ ra sao?

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối năm 2019, đầu năm 2020 đã làm lung lay hầu hết mọi doanh nghiệp và bất động sản có lẽ là một trong những ngành có nhiều thay đổi lớn. Thiệt hại từ các tòa nhà văn phòng, khách sạn và trung tâm mua sắm im ắng trong thời gian hạn chế đi lại và giãn cách xã hội đã trở thành đề tài của các cuộc trò chuyện kinh doanh. Mở đầu năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát trở lại khiến xuất hiện nhiều dự báo sẽ thêm một đòn giáng vào thị trường bất động sản. Tác động đầu tiên sẽ là hai thị trường Quảng Ninh, Hải Dương - vùng tâm dịch.

Tính đến ngày 20/11/2020, tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam (FDI) đạt 26,4 tỷ USD (thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Rất đáng chú ý khi nhiều địa phương phía Bắc có mặt trong danh sách thu hút đầu tư có thể kể ra như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương,… Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, sau khi phát hiện hàng trăm bệnh nhân dương tính với chủng virus mới tại Hải Dương, Quảng Ninh và có nguy cơ lan rộng ra toàn quốc, nhiều đánh giá lo ngại thị trường bất động sản toàn quốc, đặc biệt Hải Dương và Quảng Ninh sẽ bị ảnh hưởng.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), nếu dịch bệnh bùng phát, Chính phủ sẽ không áp dụng việc giãn cách xã hội toàn quốc giống như hồi đầu năm 2020, có thể chỉ giãn cách tại một số địa phương có nhiều ca nhiễm. Hiện tại, Chí Linh (Hải Dương) và Quảng Ninh đã có quyết định giãn cách xã hội, thị trường bất động sản của 2 địa phương này có thể “đứt đoạn” trong 21 ngày (thời hạn giãn cách xã hội kéo dài lên 21 ngày). Trong khi đó, các địa phương khác như Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An;... thị trường bất động sản vẫn hoạt động và phát triển bình thường.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Nhà đất TP Thủ Đức có “ngáo giá”?

Những ngày cuối năm, trong khi nhà đầu tư đang có cuộc tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán thì thành phố mới Thủ Đức (TP.HCM) lại chứng kiến sức nóng hầm hập của giá nhà đất.

Bất động sản 24h: Diễn biến trái chiều trên thị trường căn hộ Hà Nội và TP.HCM - Ảnh 1
Một số tin rao bán nhà đất tại Phường Trường Thọ, trung tâm của Thành phố mới Thủ Đức

Tại Phường Trường Thọ, một căn nhà 5 tầng, diện tích 200m2, mặt tiền đường Đặng Văn Bi đang được chủ nhà rao bán giá 37 tỷ đồng, tức khoảng 185 triệu đồng/m2. Thấp hơn mức giá trên, một căn nhà 3 tầng mặt tiền đường số 2, diện tích 105m2 cũng đang được rao bán với giá 13,8 tỷ đồng, tức khoảng 131 triệu đồng/m2.

Theo khảo sát từ các môi giới bất động sản, nhìn chung, giá nhà đất tại khu vực trung tâm của thành phố mới là Phường Trường Thọ nói riêng và cả TP Thủ Đức nói chung đang chứng kiến đà tăng giá nóng trong những ngày cuối năm với mức tăng lên đến 30-40% so với mức giá giao dịch được ghi nhận hồi đầu năm, trước khi TP Thủ Đức chính thức được thành lập.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Hà Linh (tổng hợp)

Theo Reatimes