Bất động sản 24h: Nhà đầu tư còn cơ hội "bắt đáy" thị trường?

Nhà đầu tư bất động sản còn cơ hội "bắt đáy" thị trường?; Nhiều vướng mắc trong lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; Khi nào bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Nhà đầu tư bất động sản còn cơ hội "bắt đáy" thị trường?

Chia sẻ tại toạ đàm mới đây, cũng câu hỏi này, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, không nên chờ đợi thị trường lao đốc để mua vào, ít nhất là trong 6 -12 tháng tới. Trên thị trường sơ cấp, giá bán có thể điều chỉnh đi ngang hoặc tăng nhẹ do các chủ đầu tư không có áp lực buộc phải bán hàng nhanh. Vì thế việc giảm giá rất khó.

Bất động sản 24h: Nhà đầu tư còn cơ hội bắt đáy thị trường?

Còn đối với thị trường thứ cấp, sẽ có xu hướng bán tháo đối với các nha đầu tư lướt sóng. Nhưng tình trạng này chỉ xảy ra cục bộ ở một số dự án và khu vực nhất định nhưng không nhiều.

Ông Kiệt cũng phân tích rằng, phải nhìn lại thị trường thời điểm năm 2007 - 2008, bong bóng bất động sản xảy ra ở thị trường thứ cấp. Giá bán được đẩy lên nhiều ở thị trường thứ cấp và nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính quá lớn. Còn hiện tại, mức giá được quyết định bởi thị trường sơ cấp, các chủ đầu tư làm ra sản phẩm để bán. Trong khi hầu hết các chủ đầu tư không có chính sách giảm giá bất chấp dịch bệnh.

Phát triển đô thị thông minh góp phần nâng cao tính cạnh tranh quốc gia

Tại Phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao về đô thị thông minh ASEAN 2020 với chủ đề “Đô thị Thông minh - hướng tới Cộng đồng, Bản sắc và Phát triển Bền vững vì một ASEAN Gắn kết và Chủ động Thích ứng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh vai trò và sự tất yếu của phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam.

Bất động sản 24h: Nhà đầu tư còn cơ hội bắt đáy thị trường?

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Theo Thủ tướng, sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật và công nghệ, đặc biệt cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã làm sáng tỏ nhiều chân trời tri thức mới. Trong đó mở rộng thêm không gian mới cho phát triển đô thị thông minh, không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tăng trưởng kinh tế, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tài nguyên hiệu quả, mà còn có thể định hướng, dự báo được các vấn đề rủi ro, nguy cơ một cách chính xác hơn, nhanh chóng hơn, từ đó tăng khả năng thích ứng, tự phục hồi của xã hội và đô thị.

“Phát triển đô thị thông minh thực sự là một “cuộc chơi lớn” trong đó cần có những “người cùng chơi” có “tầm nhìn” và “tiềm lực”, hướng tới mục tiêu nhân văn là cuộc sống hạnh phúc, sự phát triển toàn diện của con người, bảo vệ môi trường và thiết lập hệ sinh thái đô thị phát triển bền vững”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Khi nào bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

Dù từ tháng 3/2020 đến nay, toàn bộ hoạt động du lịch quốc tế bị ngưng trệ, nhưng theo đánh giá của hầu hết chuyên gia quốc tế, ngành du lịch Việt Nam sẽ phục hồi nhanh hơn các quốc gia khác nhờ vào yếu tố an toàn trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như khoảng cách gần với các nguồn du khách lớn và đà tăng trưởng tốt trong quá khứ.

Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh trên thế giới chưa được kiểm soát, các chuyên gia nhận định, thị trường du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng những tháng cuối năm và trong tương lai gần sẽ phụ thuộc chủ yếu vào lượng khách nội địa.

Bất động sản 24h: Nhà đầu tư còn cơ hội bắt đáy thị trường?

Ảnh minh họa

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh: Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam thực tế đã bắt đầu quá trình hồi phục, điều này có được từ “sự manh nha trở lại của dòng khách nội địa và cần tập trung đẩy mạnh thị trường này bằng cách đảm bảo an toàn cho du khách khi đi du lịch”.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Phát triển đô thị thông minh gắn với bản sắc Việt Nam

Tại Diễn đàn cấp cao Đô thị thông minh ASEAN năm 2020 với chủ đề "Đô thị thông minh - Hướng tới cộng đồng, bản sắc và phát triển bền vững vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng", Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã có những chia sẻ về quá trình phát triển đô thị thông minh Việt Nam.

Bất động sản 24h: Nhà đầu tư còn cơ hội bắt đáy thị trường?

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà

Phát triển đô thị thông minh là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực và khả thi trong quá trình phát triển đô thị. Phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam với các trụ cột, bao gồm: Quy hoạch và xây dựng đô thị thông minh; Quản lý đô thị thông minh và Thực hiện các dịch vụ, tiện ích đô thị một cách thông minh dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu lớn; Xây dựng một xã hội đô thị phát triển hài hòa, phát huy, bảo tồn và giữ gìn được truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. 

Trong thời gian tới, phát triển đô thị thông minh là một hướng đi tất yếu, phù hợp với xu hướng quốc tế, tận dụng được những cơ hội, thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng như phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước.

Nhiều vướng mắc trong lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, với trường hợp dự án sử dụng “khu đất do Nhà nước đang quản lý” được quy hoạch xây dựng nhà ở xã hội đang tồn tại các vướng mắc pháp lý về đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư.

Ông Châu cho biết, trên thực tế có nhiều “khu đất do Nhà nước đang quản lý” được quy hoạch xây dựng nhà ở xã hội, và các địa phương muốn đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhưng không thực hiện được, do Khoản 4 Điều 12 Nghị định 25/2020/NĐ-CP chưa quy định chi tiết các tiêu chí thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội trong trường hợp này, dẫn đến lãng phí quỹ đất công và không thực hiện được việc xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. 

Do đó, để góp phần đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, HoREA đề nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2015/NĐ-CP, trong đó có một Điều bổ sung điểm c vào Khoản 4 Điều 12 Nghị định 25/2020/NĐ-CP.

Thuý An (tổng hợp)

Theo Reatims/Link: https://reatimes.vn/bat-dong-san-24h-nha-dau-tu-con-co-hoi-bat-day-thi-truong-1603423381217.html