Bất động sản đẩy mạnh tiếp cận khách hàng qua kênh online
Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), hoạt động môi giới bất động sản cần tích cực áp dụng công nghệ, kênh bán hàng trực tuyến (online) để hóa giải “điểm nghẽn” tiếp cận khách hàng.
Theo ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), 3 luật mới là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8.
Để tận dụng được cơ hội từ những luật mới này, đặc biệt là tiếp tục tháo gỡ khó khăn và phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, trong thời gian tới, cộng đồng môi giới bất động sản cần chủ động trang bị và thường xuyên cập nhật kiến thức mới về pháp luật. Đặc biệt là cần tích cực áp dụng công nghệ, kênh bán hàng online để hóa giải “điểm nghẽn” tiếp cận khách hàng.
Dưới những góc nhìn sâu về nghề môi giới bất động sản, ông Trần Minh Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong suốt giai đoạn hình thành và phát triển, thị trường bất động sản xuất hiện nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản với quy mô lớn, nhân sự hàng trăm, hàng ngàn người.
Các doanh nghiệp môi giới bất động sản là động lực quan trọng của thị trường, tham gia đồng hành xây dựng, tư vấn phát triển sản phẩm. Tạo lập thị trường và phân phối đến người có nhu cầu đa dạng.
Tuy nhiên, những khó khăn trên thị trường bất động sản năm 2023 đã tạo nên khó khăn chưa từng thấy cho nghề môi giới bất động sản.
Việc thay đổi cấu trúc sản phẩm cân bằng giữa sản phẩm hiện hữu và sản phẩm hình thành trong tương lai sẽ giảm sản phẩm đầu cơ và tăng sản phẩm nhà ở thực sẽ tạo nên sự cạnh tranh làm giảm bớt số lượng các doanh nghiệp môi giới bất động sản quy mô lớn. Đồng thời, gia tăng số lượng các doanh nghiệp quy mô nhỏ hơn với hoạt động chuyên nghiệp.
“Sự chuyển biến nhanh trong lĩnh vực công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra yêu cầu trang bị kiến thức, kỹ năng ứng dụng các công nghệ này trong hoạt động tiếp thị, truyền thông của môi giới bất động sản. Bởi vậy, cần sự thích ứng mới đối với hoạt động môi giới bất động sản chuyên nghiệp”, ông Hoàng khuyến nghị.