Bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc: Đã khốn khó càng thêm kiệt sức

Đại diện chủ đầu tư bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng tại Phú Quốc than trời vì công suất phòng dịp lễ 30/4 giảm mạnh. Vé may bay đắt đỏ, cấp visa ngắn ngày lưu trú khiến các doanh nghiệp đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng đã khốn khó nay càng kiệt sức hơn.

Vé máy bay tăng chóng mặt, khách hàng than trời

Hiện nay, giá vé máy bay khứ hồi dịp lễ 30/4 và giỗ Tổ Hùng Vương chặng từ Hà Nội, Vinh, Hải Phòng, Đà Nẵng đến Phú Quốc và ngược lại dao động từ 6,24 triệu đến 7,84 triệu đồng/vé. Chặng từ TP. HCM, Cần Thơ đến Phú Quốc và ngược lại từ 3,93 triệu đến 4,18 triệu đồng/vé. Theo đại diện các phòng bán vé, giá vé máy bay từ nhiều tỉnh, thành đến Phú Quốc dự báo có thể còn tăng trong những ngày tới.

Bà Nguyễn Hồng Đào, giám đốc một công ty du lịch tại TP. HCM cho hay, mọi năm công ty lấy khách từ Hà Nội, Vinh tới "đảo Ngọc” rất đông, nhưng năm nay, khách chuyển hướng đi Thái Lan, Singapore. “Với giá vé như trên, tính ra mỗi gia đình 6 thành viên cũng ngót nghét 50 triệu đồng tiền vé, trong khi đó bay đi Thái Lan giảm được 40% chi phí. Điều này khiến các khu lưu trú, nghỉ dưỡng ở Phú Quốc chấp nhận ế ẩm”, bà Đào cho biết.

Theo ông Tiến Dũng, ngụ tại quận 7 (TP. HCM), năm nào gia đình cũng chọn Phú Quốc là điểm đến ưu tiên vào dịp lễ 30/4. Tuy nhiên, năm nay, gia đình rất phân vân vì giá vé máy bay tăng gần như gấp đôi so với năm ngoái. "Giá vé máy bay đến Phú Quốc bất hợp lý. Thay vì mua vé cho gia đình 5 người đến Phú Quốc, tôi dùng số tiền đó tổ chức một chuyến du lịch gần nhà chất lượng hơn", ông Dũng so sánh.

Mới đây, Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc cũng đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Kiên Giang đề xuất có giải pháp trước tình hình giá vé máy bay nội địa đến "đảo ngọc" hiện quá cao so với những năm trước, thậm chí còn cao hơn cả các chuyến bay quốc tế và nội địa khác có chiều dài tương đương.

Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc đã kiến nghị UBND tỉnh và Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang tiếp tục có kế hoạch, chương trình làm việc với Tổng cục Du lịch, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không để bảo đảm có được cơ chế giá vé máy bay hợp lý, thúc đẩy hoạt động du lịch, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy phát triển các khu bất động sản nghỉ dưỡng.

Ế ẩm khu nghỉ dưỡng, chủ đầu tư lo lắng

Ông Phạm Sỹ Anh, chủ đầu tư của một dự án nghỉ dưỡng tại khu Dương Đông cho hay, cùng kỳ năm 2022, khách đã đặt kín phòng cho những ngày lễ 30/4, 01/5 và giỗ Tổ Hùng Vương. Năm nay, hiện đã bước qua tháng 3 nhưng chỉ có vài gia đình khách nội địa đặt phòng, còn khách nước ngoài thì hoàn toàn chưa có.

Bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc: Đã khốn khó càng thêm kiệt sức - Ảnh 1

Du lịch Phú Quốc rất cần được tiếp sức (ảnh minh họa)

Cũng theo ông Sỹ Anh, du khách nước ngoài đến Phú Quốc chỉ được cấp thị thực tối đa là 1 tháng. Hết thời gian này, khách muốn ở thêm phải di chuyển qua mặt khác Campuchia hoặc nước nào đó lân cận để xin thị thực rồi quay lại mới có thể tiếp tục kéo dài thời gian lưu trú ở "đảo ngọc".

"Khách lưu trú ở khu nhà tôi luôn kêu ca về thị thực, họ phải kết thúc chuyến du lịch sớm và rất ngại quay lại. Tôi cũng như nhiều người làm du lịch ở Phú Quốc đều rất mong muốn Chính phủ có cơ chế mở, kéo dài thời gian lưu trú cho khách nước ngoài từ 3 đến 6 tháng để kích cầu du lịch", ông Sỹ Anh kiến nghị.

Đại diện chủ đầu tư của dự án Phú Quốc Golden Sea cho hay, không chỉ giải quyết các vấn đề pháp lý, dòng vốn tín dụng mà còn phải tạo nguồn cung dồi dào cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng. “Tôi nghĩ vấn đề lớn của BĐS Việt Nam không phải ở các dự án nhà ở đô thị, mà còn ở hàng trăm dự án BĐS nghỉ dưỡng biển trải dài suốt hàng nghìn km bờ biển nước ta và ở các đảo lớn. Hàng chục tỷ USD đã được đầu tư vào các dự án và họ cần được tiếp sức một cách bài bản”, vị đại diện này cho hay.

Tình trạng vắng khách du lịch, trong khi các khu nghỉ dưỡng lại nằm ở xa khu dân cư, khiến nhiều dự án bất động sản nếu không có giải pháp sẽ sớm biến thành những "đô thị ma". Tình trạng người mua nhà cũng chẳng buồn làm nội thất, hàng trăm villa, condotel "đắp chiếu" nằm đợi đã bắt đầu diễn ra ở nhiều khu đô thị mới tại Phú Quốc.

“Người mua BĐS ngày càng mất niềm tin vào các BĐS nghỉ dưỡng vì giá cao, giấy tờ pháp lý còn chưa chặt chẽ, chưa có quyền sở hữu, trong khi cơ hội kinh doanh du lịch ngày càng hạn hẹp, điều này gây khó cho các nhà đầu tư”, bà Lee Hong Chuk, một nhà đầu tư đến từ Hồng Kông nhận xét.

Bà chia sẻ hồi đầu tháng 2/2019, Việt Nam đón khoảng gần 6 triệu lượt khách Trung Quốc, tương đương 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, mang lại doanh thu hơn 5 tỷ USD. Đó là chưa tính doanh thu vé máy bay, lệ phí sân bay, bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc. Gần 3 năm vắng khách Trung Quốc, cộng thêm giảm khách Nga, hệ thống lưu trú, dịch vụ, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cả nước nói chung và Phú Quốc nói riêng càng thêm khốn khó.

“Không có khách du lịch thì thị trường BĐS nghỉ dưỡng đóng băng. Thị trường BĐS nghỉ dưỡng đóng băng thì không có dịch vụ du lịch. Không phát triển dịch vụ du lịch thì lấy gì để PR cho khách quốc tế. Trước đây, mỗi khi hàng hoá nông sản Việt Nam bị ách tắc tại cửa khẩu, các cơ quan quản lý nhà nước, truyền thông Việt Nam đứng ngồi không yên, mạng xã hội liên tiếp kêu gọi tháo gỡ, giải cứu nhưng thị trường du lịch im ắng thì lại nhưng lại chưa được quan tâm nhiều”, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận xét.

Một số chuyên gia đồng tình rằng Việt Nam đã lượng lớn doanh thu du lịch, doanh thu nghỉ dưỡng từ thị trường Trung Quốc. Giờ vé máy bay nội địa giá tăng cao, visa cho khách nước ngoài gặp khó thì hệ quả tiếp theo là chủ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng kiệt sức.

Mới đây, đại diện của UBND tỉnh Kiên Giang cho hay, tỉnh đã nhận được kiến nghị của Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc và khẳng định sẽ sớm làm việc với các cơ quan liên quan để có giải pháp ổn định giá vé máy bay đến Phú Quốc nhằm thu hút du khách đến với địa phương. Dẫu vậy, giải cứu cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc nói riêng và cả nước nói riêng, đang cần nhiều giải pháp đồng bộ và căn cơ hơn.

Nam Phương

Theo VietnamFinance