Bất động sản nhà ở và chứng khoán sẽ là những điểm ‘nóng’ của thị trường giai đoạn 2022 – 2023?

Với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình trong nhiều năm qua ở mức xấp xỉ 6-7%, Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến lý tưởng để đầu tư so với các nước trong khu vực, đặc biệt là mảng đầu tư vào thị trường bất động sản.

Việt Nam là một điểm nóng về đầu tư

Ảnh minh họa.  
Ảnh minh họa.  

Trong suốt những tháng nửa cuối năm 2021, tốc độ phát triển của nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng rất nhiều bởi Covid-19. Các nước được xem như đầu tàu trên thế giới gồm Mỹ, các nước châu Âu và các nước ở châu Á Thái Bình Dương như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng chịu tác động nặng nề bởi Covid-19. Do vậy, trong bối cảnh hiện nay, việc kiểm soát dịch bệnh Covid luôn là câu hỏi được đặt ra và ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ phát triển GDP của thế giới cũng như các cường quốc. Thị trường bất động sản Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Đối với bối cảnh thị trường kinh tế thế giới cũng như thị trường Việt Nam, với hầu hết dẫn chứng là các nước ở Mỹ và Châu Âu thì bất động sản tăng đáng kể, đặc biệt là Mỹ. Trong năm 2021 vừa qua, giá trị bất động sản Mỹ tăng xấp xỉ 30-40% ở hầu hết các phân khúc về bất động sản nhà ở. Và tại Việt Nam, dù đang trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn nhưng bất động sản nhà ở vẫn có chiều hướng gia tăng trong nhiều khu vực, đặc biệt là các tỉnh thành phố lớn của Việt Nam.

Một vấn đề then chốt trong hoạt động đầu tư bất động sản tại Việt Nam hiện nay chính là yếu tố quỹ đất và các vấn đề pháp lý. Các nhà đầu tư đang có xu hướng mở rộng tài sản đầu tư là quỹ đất ở các thành phố vệ tinh xung quanh Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Nha Trang. Bên cạnh đó, các quỹ đất lớn là yếu tố mà họ rất quan tâm để mở rộng các khu đô thị sau này, đặc biệt là dọc theo tuyến đường của các thành phố có đường bờ biển dài. Ông Khương cho biết thêm, đối với nhà đầu tư nước ngoài, câu chuyện bất động sản nhà ở với dân số 100 triệu là một cơ hội rất tốt, cùng với đó là tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trung bình trong nhiều năm qua ở mức xấp xỉ 6-7%. Tuy mức độ đầu tư so với các nước khác rất nhỏ nhưng Việt Nam vẫn luôn là một điểm nóng của thị trường trong khu vực bản đồ đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài.

Bất động sản và chứng khoán sẽ vẫn đi lên trong năm 2022 – 2023

Nhận định về các đợt sóng bất động sản hay những đợt sốt đất được thị trường đặc biệt quan tâm trong thời gian qua, ông Khương nhận định, sóng thì luôn có điểm thấp và điểm cao, hoặc điểm tiệm cận dưới và điểm tiệm cận trên. Đối với thị trường bất động sản Việt Nam, sau những đợt khủng hoảng về tài chính, kinh tế, dịch bệnh thì dường như sức nén về đầu tư sẽ được bung ra rất lớn. Hiện tại dịch bệnh khiến các khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ rất khó khăn, do vậy dòng tiền sẽ chảy vào khu vực chứng khoán. Chứng khoán và bất động sản lại được xem là bình thông nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng đầu tư chứng khoán được, và vì thế bất động sản là cơ hội. Bất động sản là một câu chuyện muôn màu muôn vẻ. Đón sóng không dễ và không phải ai đầu tư cũng thành công.

Đầu tư chứng khoán và bất động sản nhà ở sẽ là chiều hướng của sóng đi lên trong 2022 – 2023.  
Đầu tư chứng khoán và bất động sản nhà ở sẽ là chiều hướng của sóng đi lên trong 2022 – 2023.  

Trong năm 2022 – 2023, đối với những khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh, cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế còn khó khăn thì nguồn tiền trong nền kinh tế vẫn còn. Do vậy đầu tư chứng khoán và bất động sản nhà ở sẽ là chiều hướng của sóng đi lên trong 2022 – 2023.

Mặc dù vậy, ông Khương cũng chỉ ra những rủi ro mà nhà đầu tư cần lưu ý trong giai đoạn này: “Nếu nền kinh tế gặp khó khăn và dịch bệnh tiếp tục gây ra những hạn chế về giãn cách xã hội (nếu có) cũng như vấn đề khác liên quan đến nền kinh tế, thì tính thanh khoản của tài sản là rủi ro lớn nhất. Riêng về thị trường bất động sản nhà ở thì khó có thể giảm, bởi vì nguồn cung trên thị trường trong thời gian qua rất thiếu ở các phân khúc khác nhau, đặc biệt là phân khúc giá trị vừa phải và trung cấp. Đối với người dân, với khoảng tầm 1 – 3 tỷ đồng để mua một sản phẩm nhà ở tại các đô thị trọng điểm cũng là một câu chuyện lớn.

Để tận dụng những lợi thế của thị trường, cũng như tránh những rủi ro không đáng có, ông Khương đã đưa ra một số lời khuyên cho các nhà đầu tư có nhu cầu muốn đầu tư vào bất động sản trong thời gian tới. “Nếu các nhà đầu tư lướt sóng, đầu tư ngắn hạn thì cần cân nhắc lại phương án kinh doanh cũng như giảm thiểu kỳ vọng vì thị trường. Thị trường bây giờ không dành cho kiểu lướt sóng của nhiều năm trước. Do vậy cần phải cẩn thận, kết hợp với giảm thiểu sử dụng đòn bẩy tài chính để vay ngân hàng khi thời gian chờ đợi quá lâu thì công việc lướt sóng của chúng ta sẽ bị hạn chế bởi vì tiền lãi gia tăng nhưng biên độ lợi nhuận lại không bù đắp được số tiền lãi đó”.

Minh Đức

Theo Kinh doanh & Phát triển