Biến động thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh: Nhà ở giá rẻ đã “tuyệt chủng”, căn hộ trung cấp ngày càng khó “săn”

Trong bối cảnh thị trường phía Tây đang ngày càng khan hiếm dự án mới, đồng thời khu vực phía Đông Đông lại tập trung phát triển nhà cao cấp, hạng sang, dẫn đến việc người mua nhà đang có xu hướng về khu vực các huyện ngoại thành để săn các dự án căn hộ trung cấp.

 

Biến động thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh: Nhà ở giá rẻ đã “tuyệt chủng”, căn hộ trung cấp ngày càng khó “săn” - Ảnh 1

Căn hộ cao cấp, hạng sang chiếm 60% nguồn cung tại TP Hồ Chí Minh

Nếu tính đến thời điểm hiện tại, gần 3 năm liên tiếp TP Hồ Chí Minh không xuất hiện dự án căn hộ nào thuộc phân khúc bình dân và loại hình nhà trung cấp thì ngày càng ít ỏi. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Văn Phòng Hội Môi Giới Bất Động Sản Việt Nam – KV Miền Nam, trong quý I/2021 TP Hồ Chí Minh chỉ có 3 dự án mở bán với giá bán từ 45-70 triệu đồng/m2 chiếm tỷ trọng lên đến 73,6 %, trong khi đó căn hộ cao cấp có giá bán trên 70 triệu đồng chiếm tới 15% thị phần trong khi căn hộ giá dưới 25 triệu đồng hoàn toàn không xuất hiện.

Trong sự kiện chia sẻ về thị trường mới đây, ông Nguyễn Hoàng – Giám đốc R&D Công ty DKRA Việt Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay gần 90% nguồn cung căn hộ của TP Hồ Chí Minh tập trung ở khu Đông, trong đó 90% là thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang. Loại hình nhà ở trung cấp chỉ có khoảng 10% nguồn hàng, riêng sản phẩm căn hộ giá rẻ (dưới 30 triệu đồng/m2) đã tuyệt chủng tại TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, những căn hộ giá tầm 2 tỷ đồng/m2 cũng đang có dấu hiệu trở thành “hàng hiếm” và có nguy cơ khai tử trong các năm tới đây. Điều này khiến không ít người thu nhập tầm trung không tìm được căn hộ vừa tầm giá tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Hoàng – Giám đốc R&D Công ty DKRA Việt Nam.  
Ông Nguyễn Hoàng – Giám đốc R&D Công ty DKRA Việt Nam.  

Cũng theo chuyên gia DKRA Việt Nam, giá chung cư tại TP Hồ Chí Minh đang tăng nhanh, trung bình đạt mức 62 triệu đồng/m2. Mức giá sơ cấp chào bán thấp nhất trong quý vừa qua rơi vào khoảng 37-40 triệu đồng/m2, tuy nhiên lượng sản phẩm ở tầm giá này chỉ còn vài dự án. “Trong 3 tháng đầu năm, 90% nguồn cung căn hộ tại TP Hồ Chí Minh tập trung ở dòng sản phẩm cao cấp, hạng sang, giá 60-102 triệu đồng/m2. Dòng sản phẩm trung cấp cũng duy trì mức giá 45 triệu đồng/m2 và gần như không có dự án nào có giá dưới 2 tỷ đồng/m2”, ông Hoàng cho hay.

Đồng quan điểm trên, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, trong quý 1/2021, 39% nguồn cung căn hộ tại TP Hồ Chí Minh thuộc phân khúc hạng sang, 20% thuộc phân khúc cao cấp. Căn hộ trung cấp giá từ 40 triệu đồng/m2 chỉ chiếm 41% tổng cung thị trường. Đây là năm tỷ lệ nhà trung cấp giảm mạnh nhất khi trước đó con số này luôn ở mức từ 55-60%. Cũng trong quý vừa qua, giá sơ cấp căn hộ tại TP Hồ Chí Minh lại tiếp tục tăng thêm 3% so với quý trước và tăng 14,6% so với giá bán thời điểm đầu năm 2020. Hiện giá căn hộ trung bình tại TP Hồ Chí Minh đạt mức gần 53 triệu đồng/m2.

Người dân đổ về ngoại thành cũng khó “săn” căn hộ trung cấp

Trước bối cảnh thị trường căn hộ tăng giá chóng mặt khiến nhiều người mua nhà ở thực và cả dân đầu tư đang đổ về các huyện vùng ven là Bình Chánh, Nhà Bè tìm kiếm loại hình chung cư tầm giá từ 2 tỷ đồng tăng mạnh. Theo báo cáo thị trường quý I/2021 của Batdongsan.com.vn cho thấy, lượt tìm kiến BĐS tại khu vực vùng ven, đặc biệt là hai huyện Nhà Bè và Bình Chánh tăng 22-25% so với quý trước. Bên cạnh đất thổ cư, căn hộ với tầm giá từ 2,5 tỷ đồng đổ lại là loại hình được tìm kiếm nhiều nhất khu Nam.

Biến động thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh: Nhà ở giá rẻ đã “tuyệt chủng”, căn hộ trung cấp ngày càng khó “săn” - Ảnh 2

Ông David Jackson, TGĐ Colliers Việt Nam, giá nhà tăng cao cùng với sự ra đời của các dự án tích hợp quy mô lớn, nhiều tiện ích thiết thực cho việc hình thành các cộng đồng cư dân mới đang khiến người mua chấp nhận dịch chuyển ra khu vực ngoại thành mua nhà. Mặc dù loại căn hộ này không nằm ở các quận trung tâm, nhưng nhờ phát triển theo mô hình khu đô thị tiện ích tích hợp đầy đủ, kết nối ngoại khu thuận lợi nên ngày càng được ưa chuộng.

Tuy nhiên do chính sách siết chặt pháp lý mà mấy năm gần đây lượng chung cư triển khai tại các quận/huyện ngoại thành như Bình Tân, Bình Chánh, quận 12, Hóc Môn… không còn nhiều.

Theo ông Huỳnh Tuấn Kiệt, dự kiến năm 2021, TP Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 20.000-25.000 căn hộ mới, sản phẩm cao cấp, hạng sang chiếm phần lớn nguồn cung. Với bối cảnh khan cung, giá bán nhà đất lại tăng quá nhanh thì việc mua căn hộ chung cư đã là lựa chọn không thể khác của người dân, đặc biệt là người trẻ mới lập nghiệp, mới lập gia đình. Tuy nhiên, ngay cả những khu vực như Bình Chánh, Nhà Bè hay Hóc Môn, giá chung cư cũng khó đứng yên trong các năm tiếp theo khi mà các khu vực này đang trong lộ trình lên quận. “Người mua nhà nếu chần chừ quá lâu thì cơ hội sở hữu căn hộ ưng ý lại vụt qua”, ông Kiệt cho hay.

Quang Anh

Theo Kinh doanh & Phát triển