Bộ GTVT: Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thành trong năm 2021

Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông là một trong những dự án trọng điểm phải hoàn thành trong năm 2021.

Nội dung trên thể hiện tại văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông về tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhiều lần lỡ hẹn về đích.  
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhiều lần lỡ hẹn về đích.  

Tại văn bản này, Bộ GTVT ấn định dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông là một trong những dự án trọng điểm phải hoàn thành trong năm 2021.

Văn bản nêu rõ đối với những dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án có mốc thời gian hoàn thành trong năm 2021 như: dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông; dự án nâng cấp, cải tạo đường lăn, sân đỗ cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông; các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách..., Bộ yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tập trung chỉ đạo xử lý tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc, từ đó, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, kịp thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền để có chỉ đạo, xử lý.

Tính tới nay, dự án đã hơn 10 lần lỡ hẹn về đích gây ra nhiều bất cập, bức xúc. Ngoài những vấn đề làm đội vốn, tăng chi phí, dự án còn là nỗi lo lớn khi chưa chạy nhưng vẫn phải trả lãi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Liên quan tới dự án này, trong văn bản gửi Bộ Tài chính mới đây, Bộ GTVT cho biết, do hợp đồng EPC dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể hoàn thành đúng tiến độ nên phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát khoảng 7,8 triệu USD.

Mặc dù vậy nguồn vốn đối ứng của dự án từ phía Việt Nam còn lại rất ít, trong khi hiệp định vay bổ sung từ phía Trung Quốc còn dư khoảng 26,4 triệu USD. Do đó, trong tháng 4, Bộ GTVT đã đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc xem xét, chấp thuận bổ sung Hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của Hiệp định vay bổ sung.

Tuy nhiên, cuối tháng 8, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc trả lời đề nghị của Bộ GTVT với nội dung "Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận, không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay", và "Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay". Điều này có nghĩa phía Trung Quốc không đưa phần chi phí tư vấn giám sát tăng thêm vào khoản vay.

Thái An

Theo Đất Việt