Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đúng hẹn...trả nợ

Đã nhiều lần lỡ hẹn và hiện vẫn chưa biết khi nào vận hành, song đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng hẹn.

Liên quan đến việc bố trí vốn trả nợ gốc và giải ngân khoản vay còn lại của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, Bộ Tài chính vừa được giao thực hiện nghĩa vụ trả nợ khoản vay hiệp định đã ký với nước ngoài theo đúng quy định Luật Quản lý nợ công và pháp luật có liên quan, không để ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ.

Bộ GTVT được yêu cầu sớm bàn giao dự án cho UBND TP Hà Nội theo quy định để có nguồn trả nợ vay lại của dự án theo cơ chế tài chính dự án. Trong khi dự án chưa bàn giao, đến hạn phải trả nợ cho vay lại nhưng chưa có nguồn trả nợ cho Bộ Tài chính, Bộ GTVT cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Về lãi phạt chậm trả Bộ Tài chính (Quỹ Tích lũy trả nợ), theo yêu cầu, Bộ GTVT, Ban QLDA thực hiện trả nợ theo hợp đồng cho vay lại đã ký và theo quy định pháp luật hiện hành. Trường hợp phát sinh lãi phạt chậm trả và chưa có nguồn thanh toán, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã nhiều lần lỡ hẹn vận hành. Ảnh: VietNamNet  
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã nhiều lần lỡ hẹn vận hành. Ảnh: VietNamNet  
 

Về giải ngân vốn cho vay lại, hiện nay, do dự án chưa hoàn thành, hạn mức vay vẫn còn, trong thời hạn hợp đồng vay với nước ngoài, có khối lượng đã thực hiện, do đó, nếu đủ điều kiện giải ngân theo quy định pháp luật thì Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện giải ngân phần vốn vay lại của dự án để thanh toán cho nhà thầu theo quy định.

Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan liên quan kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết, bảo đảm khả thi, không ảnh hưởng đến tiến độ dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết và quy định pháp luật. Bộ GTVT không để xảy ra sai sót trong việc giải ngân mới.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư bằng vốn ODA Trung Quốc với tổng mức đầu tư ban đầu tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD).

Hồi đầu tháng 4/2021, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã xây dựng kịch bản triển khai các công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến đưa dự án khai thác vào dịp 30/4 và 01/5/2021.

Tuy nhiên, dự án lại tiếp thục lỡ hẹn. Thời điểm đó, ngày 29/4, Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí mong nhân dân và toàn xã hội chia sẻ, thông cảm do các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn ACT và Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng dẫn đến mốc thời gian vận hành không đạt được như mong muốn.

Ở thời điểm này, đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa được khai thác thương mại.

Trả lời trên báo Dân Việt hồi thàng 7/2021, đại diện Bộ GTVT cho biết, đến nay mọi thủ tục đã được Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, đánh giá cuối cùng để có ý kiến chính thức về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Khi có kết luận cuối cùng của Hội đồng sẽ tiến hành bước tiếp theo đưa vào vận hành khai thác thương mại.

"Tất cả những yêu cầu của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và Kiểm toán nhà nước để bổ sung hồ sơ giải trình khuyến cáo đều đã được Bộ GTVT hoàn thiện song song các thủ tục. Bộ đang chở kết luận cuối cùng của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng", đại diện Bộ GTVT cho hay.

Minh Thái

Theo Đất Việt