Bộ GTVT nói về tiêu chuẩn của đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Theo Bộ GTVT, tiêu chuẩn áp dụng tại dự án Cát Linh-Hà Đông là tiêu chuẩn chung của Trung Quốc trước năm 2020.
Liên quan đến 9/16 phát hiện của Tư vấn ACT (Pháp) đánh giá an toàn hệ thống dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về việc giải pháp khắc phục đối với 9 khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông.
Theo đó, Hà Nội nêu quan điểm đồng thuận với các giải pháp khắc phục đối với 9/16 vấn đề, phát hiện của Tư vấn ACT liên quan đến quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn khai thác, thuộc trách nhiệm của Hà Nội theo đề nghị của Bộ GTVT.
Cụ thể, quy trình vận hành khai thác dự án thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiên, đây là dự án thí điểm do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư được thực hiện công nghệ mới theo tiêu chuẩn Trung Quốc, lần đầu tiên được đưa vào vận hành khai thác, chưa được đánh giá một cách toàn diện, liên quan nhiều lĩnh vực, các đơn vị thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt chưa nhiều kinh nghiệm.
UBND thành phố Hà Nội là đơn vị sử dụng, khai thác, vận hành (giao cho Công ty Metro Hà Nội), trên cơ sở quy trình vận hành khai thác do Tổng thầu EPC lập, Bộ GTVT có văn bản thống nhất chấp thuận 166 quy trình vận hành khai thác và tiếp tục giao Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, Metro Hà Nội, Tư vấn vận hành Metro Bắc Kinh thực hiện, theo dõi, cập nhật, đề xuất điều chỉnh bổ sung trong thời gian 1-2 năm (song song với thời gian bảo hành), sau đó Bộ GTVT và thành phố Hà Nội phối hợp xem xét, phê duyệt.
Trước đó, ngày 7/6, Bộ GTVT cũng đã có công văn gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước các công trình xây dựng về khuyến cáo của Tư vấn ACT trong đó dẫn giải dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông còn tồn tại một số vấn đề về chất lượng nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, đảm bảo công trình đủ điều kiện khai thác an toàn đã được Ban Quản lý dự án đường sắt xác nhận trong biên bản và kèm theo các giải pháp khắc phục trong thời gian bảo hành công trình.
Theo Bộ GTVT, tiêu chuẩn áp dụng tại dự án Cát Linh-Hà Đông là tiêu chuẩn chung của Trung Quốc trước năm 2020. Tư vấn Pháp ACT đã tiến hành đánh giá an toàn hệ thống cho dự án từ năm 2018 và đã hoàn thiện 13 báo cáo đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống; đã đủ điều kiện an toàn cho vận tải hành khách theo xác nhận của Tư vấn Ricardo; đã đáp ứng được các yêu cầu theo quy định hiện hành về an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường, đăng kiểm phương tiện, huấn luyện đào tạo.
Các tiêu chuẩn này phù hợp với thực tế dự án và tương đồng với các dự án tại Trung Quốc thực hiện trước năm 2020 (từ tháng 10/2020, Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn mới).
Mặt khác, theo hợp đồng EPC và quy định áp dụng, dự án phải triển khai vận hành thử toàn hệ thống để nghiệm thu hoàn thành. Tuy nhiên, dự án Cát Linh-Hà Đông được nghiệm thu hoàn thành và kết quả vận hành thử đã đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế.
Cho rằng công suất khai thác hiện nay chưa đến 50% năng lực tối đa theo thiết kế, phía Bộ GTVT lý giải năng lực tối đa toàn tuyến theo thiết kế là 24 đoàn tàu cùng hoạt động với giãn cách tối thiểu 2-3 phút, thiết kế vận hành giai đoạn đầu (13 đoàn tàu) với tối đa 10 đoàn tàu hoạt động trên tuyến, giãn cách 6 phút.
“Vì vậy, có thể đưa công trình vào khai thác mà không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn còn một số tồn tại và một số phát hiện được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến nâng cao trong quá trình khai thác,” lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.
Dẫn chiếu các quy định tại Trung Quốc hiện nay, Bộ GTVT cho rằng nước này cũng không có giai đoạn khai thác thử mà được quy định là thời gian khai thác lần đầu. Sau khi bàn giao, Metro Hà Nội có thể tham khảo cách làm của Trung Quốc cho thời gian khai thác lần đầu với sự hỗ trợ của Tư vấn vận hành.
Trên cơ sở này, Bộ GTVT kiến nghị Hội đồng Kiểm tra Nhà nước các công trình xây dựng xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông làm cơ sở tiến hành bàn giao công trình đưa vào vận hành khai thác.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD.