Cát Linh-Hà Đông mất thêm 7,8 triệu USD, nguồn nào trả?

Phần chi phí tư vấn giám sát phát sinh tăng thêm không được phía bên cho vay vốn chấp thuận bổ sung vào hiệp định vay vốn.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, sử dụng vốn vay Trung Quốc.

Theo Bộ GTVT, do hợp đồng EPC dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể hoàn thành đúng tiến độ nên phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát, cần bổ sung khoảng 7,83 triệu USD.

Đáng lưu ý, nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít, trong khi hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD, vì vậy, Ban Quản lý dự án đường sắt đã có văn bản ngày 22/4 báo cáo Bộ GTVT.

Chưa thể vận hành, đường sắt Cát Linh-Hà Đông lại ngốn thêm 7,83 triệu USD. Ảnh: VTC  
Chưa thể vận hành, đường sắt Cát Linh-Hà Đông lại ngốn thêm 7,83 triệu USD. Ảnh: VTC  

Sau khi nhận được báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT đã có văn bản ngày 29/4 đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc về việc sửa đổi khoản 1.7 điều 1 của Hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của Hiệp định vay bổ sung.

Ngày 20/8, Ban Quản lý dự án đường sắt báo cáo Bộ GTVT là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thông báo hai nội dung đề nghị xem xét của Bộ GTVT, Ngân hàng Xuất nhập khẩuTrung Quốc đã trả lời tại Thư ngày 16/3 là "Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay" và "Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay".

Liên quan đến dự án này, trước đó, Tổng thầu EPC Trung Quốc tiếp tục "đòi" thêm 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống. Tuy nhiên Bộ GTVT đã không đồng ý với đề xuất của Tổng thầu.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng), bao gồm cả vốn vay và vốn đối ứng trong nước.

Liên tục điều chỉnh tiến độ, cho đến dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa rõ bao giờ về đích. Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng hiện vẫn chưa thông qua kết luận nghiệm thu dự án.

Minh Thái

Theo Đất Việt