Bộ GTVT không chấp thuận đề xuất xây sân bay ở Ninh Bình
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chưa đề xuất quy hoạch sân bay mới do khoảng cách tiếp cận từ Ninh Bình tới các sân bay lân cận tương đối tốt. Từ TP. Ninh Bình đến sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa gần 100 km, đến sân bay Nội Bài là 120 km
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Bình về đề xuất bổ sung vào quy hoạch sân bay lưỡng dụng tại Ninh Bình.
Bộ GTVT cho biết tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, đơn vị tư vấn độc lập của Bộ GTVT chưa đề xuất quy hoạch sân bay mới do khoảng cách tiếp cận từ Ninh Bình tới các sân bay lân cận tương đối tốt.
Từ TP. Ninh Bình đến sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa gần 100km, đến sân bay Nội Bài 120km. Đồng thời các phương thức vận tải khác đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ninh Bình nằm ở vị trí ranh giới 3 khu vực địa lý Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Quy hoạch du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định Ninh Bình là trung tâm du lịch với quần thể di sản thế giới Tràng An, vườn quốc gia Cúc Phương và khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long.
Giữa năm 2021, UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay lưỡng dụng tại huyện Kim Sơn hoặc Yên Khánh. Quy mô sân bay cấp 4C, có thể đón các loại máy bay như A320, A321.
Nếu được đưa vào quy hoạch, sân bay được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến đón 8-9 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó khoảng 2,5 triệu khách quốc tế. Tỉnh Ninh Bình đề xuất tư nhân đầu tư theo hình thức PPP, nhà nước chỉ xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối.
Bộ GTVT cho biết phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước trên thế giới để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới.
Bộ tiêu chí gồm nhu cầu sản lượng hàng hóa, hành khách, nhu cầu phát triển kinh tế xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch), nhu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh (chiến lược, dự phòng chiến lược), nhu cầu đáp ứng hoạt động khẩn nguy, cứu trợ, điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai), cự ly tiếp cận (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tiếp cận các cảng hàng không lân cận).
Bộ GTVT không đồng thuận quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình song ủng hộ phương án sân bay chuyên dùng. "Trường hợp UBND tỉnh Ninh Bình có nhu cầu quy hoạch sân bay chuyên dùng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình rà soát các quy hoạch có liên quan, phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung trong quy hoạch của tỉnh".