Cặp nhà mặt phố mỏng đến kỳ lạ trên đường Trường Chinh

Gây xôn xao dư luận với mặt tiền chỉ khoảng 10m, chiều sâu khoảng 80cm, 2 căn nhà "siêu mỏng" với tổng diện tích chưa đầy 20m2 trên đường Trường Chinh (Hà Nội) đang ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị.

Sau khi giao đất để giải phóng mặt bằng phục vụ dự án mở rộng đường Trường Chinh, các ô đất dọc tuyến đường này bị thu hẹp hoặc biến dạng không còn vuông vắn, từ đó mọc lên những ngôi nhà với hình thù kỳ lạ, siêu mỏng.

Cặp nhà mặt phố mỏng đến kỳ lạ trên đường Trường Chinh - Ảnh 1
Cặp nhà mặt phố mỏng đến kỳ lạ trên đường Trường Chinh - Ảnh 2

Theo ghi nhận của PV Reatimes, tại số 234 và 218 đường Trường Chinh (Hà Nội) hiện tồn tại 2 ngôi nhà "siêu mỏng" được xây dựng khá kiên cố.

Nhà siêu mỏng số 234 đường Trường Chinh, Hà Nội  
Nhà siêu mỏng số 234 đường Trường Chinh, Hà Nội  
Căn nhà đặc biệt nằm ngay đầu ngõ 234 đường Trường Chinh (Hà Nội), diện tích của căn nhà chỉ khoảng 10m2, chiều sâu chưa đến 1m, chỉ vừa 1 người đi lại. Căn nhà số 218 diện tích thậm chí còn nhỏ hơn với chiều sâu chỉ khoảng 60cm. 

Người dân trong khu vực lý giải sau khi giải phóng mặt bằng, nhiều hộ gia đình bị mất gần hết đất, chỉ còn vài mét vuông không bán được, họ đành xây dựng thành kiot để cho thuê. Vài ngày trước, 2 ngôi nhà "siêu mỏng" này đã trở thành nơi kinh doanh buôn bán một số mặt hàng thiết yếu.

Chiều sâu của ngôi nhà số 218 Trường Chinh chỉ khoảng 60cm  
Chiều sâu của ngôi nhà số 218 Trường Chinh chỉ khoảng 60cm  
Trước đó, để ngăn chặn những ngôi nhà siêu mỏng, hình thù kỳ dị tại các tuyến đường mới mở của Thủ đô. Thủ tướng Chính phủ đã ra hướng dẫn thi hành điều 121 của luật xây dựng, trong đó nêu rõ nếu phần diện tích còn lại nhỏ hơn 15m2 có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới nhỏ hơn 3m thì không được phép xây dựng. Nếu phần diện tích còn lại từ 15m2 đến nhỏ hơn 40m2 có chiều rộng mặt tiền từ 3m trở lên và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên thì được phép xây dựng không quá 2 tầng.

 

Cặp nhà mặt phố mỏng đến kỳ lạ trên đường Trường Chinh - Ảnh 3
Cặp nhà mặt phố mỏng đến kỳ lạ trên đường Trường Chinh - Ảnh 4
Cặp nhà mặt phố mỏng đến kỳ lạ trên đường Trường Chinh - Ảnh 5

Những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo đang làm mất mỹ quan đô thị

Tuy nhiên những ngôi nhà với hình thù kỳ dị, siêu mỏng... như vậy vẫn thường xuyên mọc ra trên các tuyến đường mới mở của Hà Nội. Những công trình này không phù hợp với kiến trúc đô thị, gây ảnh hưởng xấu tới bộ mặt của Thủ đô. Hy vọng cơ quan chức năng sớm có biện pháp quản lý những công trình xây dựng siêu mỏng, siêu méo để nâng cao mỹ quan đô thị, đồng bộ hoá kiến trúc của Thủ đô. 

Trước đó, vào tháng 2/2020, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Văn bản 1406/SXD-TTr yêu cầu hai quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm tăng cường xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo” trên tuyến đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng).

Trịnh Tây

Theo Reatimes