Chủ đầu tư dự án The Pegasuite bị "tố" chèn ép khách hàng

Trước những bức xúc của cư dân khi “tố” chủ đầu tư là Công ty Phương Việt Invest mập mờ trong việc xác định diện tích căn hộ căn hộ để thu tiền thêm và gây khó khăn cho cư dân khi cấp sổ hồng tại dự án The Pegasuite, mới đây Phương Việt Invest đã có phản hồi về những vấn đề này.

Mập mờ xác định diện tích căn hộ

Chung cư Phương Việt (tên thương mại là The Pegasuite) tọa lạc trên đường Tạ Quang Bửu, Phường 6, Quận 8, TP.HCM do Công ty CP Đầu tư Phương Việt (Phương Việt Invest) làm chủ đầu tư. Chung cư này hoàn tất xây dựng và được bàn giao nhà cho khách hàng từ năm 2019.

Mới đây, nhiều cư dân chung cư The Pegasuite đã căng băng rôn phản đối và gửi đơn đến cơ quan chức năng về việc xác định diện tích căn hộ sau bàn giao và các vấn đề liên quan đến cấp sổ hồng.

Ông N.T.N (ngụ quận Phú Nhuận), cư dân The Pegasuite cho biết ông mua căn hộ ở tầng 30, diện tích thông thủy theo hợp đồng mua bán hơn 53m2. Thời gian bàn giao nhà dự kiến theo hợp đồng vào tháng 12/2018. Đến tháng 12/2019 ông N. mới được chủ đầu tư bàn giao căn hộ.

Trong biên bản bàn giao nhà, diện tích thông thủy căn hộ của ông Nghĩa là 54,5m2, tăng 0,82m2 (khoảng 1,5%) so với diện tích thông thủy ghi trong hợp đồng.

Chung cư The Pegasuite toạ lạc trên đường Tạ Quang Bửu, Phường 6, Quận 8, TP.HCM.  
Chung cư The Pegasuite toạ lạc trên đường Tạ Quang Bửu, Phường 6, Quận 8, TP.HCM.  

Theo điều khoản hợp đồng, vì chênh lệch diện tích căn hộ nhỏ hơn 2% nên ông N. không phải thanh toán thêm khoản tiền nào. Thế nhưng, ngày 5/1/2021 Phương Việt Invest gửi thông báo cho rằng diện tích thông thuỷ thực tế căn hộ của ông Nghĩa là 54,8m2, tức tăng 1,12m2 (tương ứng tăng 2,08%) so với diện tích thông thuỷ trong hợp đồng. Do đó, Phương Việt Invest yêu cầu ông Nghĩa thanh toán thêm 30 triệu đồng. Nếu quá ngày 19/1/2021, ông N. chưa đóng tiền thì chủ đầu tư sẽ tính thêm lãi trả chậm.

Tương tự, bà T. T. D. L. (ngụ Q.10) nhận bàn giao căn hộ ở tầng 18 chung cư The Pegasuite vào tháng 11/2019. Theo hợp đồng, diện tích thông thuỷ của căn hộ bà L. mua là 53,68m2 và diện tích thông thuỷ thực tế bàn giao là 54,5m2, tăng 0,82m2.

Vì diện tích chênh lệch nhỏ hơn 2% nên bà Linh không phải đóng thêm tiền. Tuy nhiên, đầu tháng 1/2021, bà Linh nhận được thông báo của Phương Việt Invest cho rằng diện tích thông thuỷ căn hộ của bà là 54,8m2, tăng 1,12m2 so với diện tích thông thuỷ theo hợp đồng.

Vì vậy, chủ đầu tư yêu cầu bà L. đóng thêm gần 30 triệu đồng, nếu không thanh toán đúng hạn cũng bị tính lãi phạt trả chậm. Chủ đầu tư cũng yêu cầu bà Linh đóng 5% giá trị căn hộ còn lại để làm thủ tục cấp sổ hồng.

Nhiều căn hộ khác tại chung cư The Pegasuite cũng bị sai lệch diện tích thông thuỷ sau khi hoàn tất bàn giao căn hộ. Các cư dân cho rằng việc thu thêm tiền do chênh lệch diện tích là không phù hợp, bởi cùng một căn hộ và cùng một đơn vị đo nhưng lại cho ra con số khác nhau.

Cư dân treo băng rôn tại chung cư The Pegasuite phẩn đối chủ đầu tư là Công ty Phương Việt Invest thu tiền chênh lệch căn hộ vô căn cứ.  
Cư dân treo băng rôn tại chung cư The Pegasuite phẩn đối chủ đầu tư là Công ty Phương Việt Invest thu tiền chênh lệch căn hộ vô căn cứ.  

Ngoài việc chênh lệch diện tích căn hộ, nhiều cư dân The Pegasuite còn bức xúc khi Phương Việt Invest chưa bàn giao sổ hồng nhưng đã ép khách hàng đóng 5% giá trị căn hộ còn lại, vi phạm hợp đồng mua bán và không thực hiện đúng Luật Kinh doanh BĐS năm 2014.

Bà K. K. H. cho biết, tháng 3/2019 bà nhận bàn giao căn hộ ở tầng 18 chung cư The Pegasuite. Đến cuối tháng 10/2019, Phương Việt Invest gửi thông báo cho bà H. cung cấp hồ sơ để thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Công ty gửi đến địa chỉ cũ nên bà không nhận được đến thông báo lần 2 bà H. nhận được thì đã trễ 50 ngày, do đó bà H. thuộc trường hợp tự đi làm thủ tục cấp sổ hồng.

Cho đến tháng 1/2021 Phương Việt Invest tiếp tục gửi thông báo về việc thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho bà H. chủ đầu tư yêu cầu bà phải hoàn tất thanh toán 79 triệu đồng (5% giá trị căn hộ còn lại). Nếu quá ngày 13/1/2021, bà Hà không thanh toán thì phải chịu thêm khoản tiền phạt trả chậm.

Đáng nói, Phương Việt Invest còn cho rằng, sau khi bà H. hoàn tất thanh toán 5% giá trị căn hộ còn lại thì công ty mới cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan để bà tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng.

Theo bà H., Phương Việt Invest ép bà đóng 5% giá trị căn hộ còn lại là không đúng cam kết trong hợp đồng và vi phạm Luật Kinh doanh BĐS 2014. Bởi theo quy định, khách hàng chỉ đóng số tiền này khi chủ đầu tư bàn giao sổ hồng.

Trong khi hợp đồng mua bán thể hiện, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ và cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý để khách hàng tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Nhưng ở đây, Phương Việt Invest lại đưa ra điều kiện ép buộc phải đóng tiền mới cung cấp hồ sơ.

Chủ đầu tư nói gì?

Trong văn bản gửi đến cư dân về việc xác định chênh lệch diện tích căn hộ thực tế để làm thủ tục cấp sổ hồng tại chung cư The pegasuite, bà Trần Thị Đăng Lan, Tổng Giám đốc Phương Việt Invest cho biết, khi bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2019, công ty đã thuê đơn vị có chức năng đo đạc để xác định diện tích.

Tuy nhiên, có sự phản ánh của một số khách hàng về diện tích sử dụng của căn hộ được bàn giao. Công ty đã yêu cầu đơn vị tiến hành kiểm tra và đo đạc lại. Kết quả một số căn hộ có sự chênh lệch so với số liệu ban đầu (có tăng và giảm). Theo đó công ty đã thực hiện xác định lại diện tích sử dụng thực tế với khách hàng.

Trước những bức xúc của cư dân, đại diện chủ đầu đã lên tiếng cho rằng việc thu tiền chênh lệch diện tích là không sai.  
Trước những bức xúc của cư dân, đại diện chủ đầu đã lên tiếng cho rằng việc thu tiền chênh lệch diện tích là không sai.  

Với những căn hộ bị giảm diện tích, công ty đã hoàn trả phần giá trị chênh lệch cho cư dân. Còn với các căn hộ tăng diện tích hơn 2% so với diện tích ghi trong hợp đồng, công ty đã thông báo và yêu cầu khách hàng thanh toán phần diện tích tăng thêm theo điều khoản hợp đồng.

“Nếu khách hàng không đồng ý với số liệu đo đạc thực tế (đo đạc lại) của công ty thông báo thì có thể thuê đơn vị đo đạc khác đủ chức năng để kiểm chứng.

Nếu diện tích đo lại không vượt quá 2% so với diện tích trong hợp đồng thì cư dân không phải thanh toán thêm, khi đó công ty sẽ trả chi phí đo đạc. Trường hợp diện tích đo lại tăng hơn 2% thì cư dân phải thanh toán thêm giá trị chênh lệch và phải tự trả phí đo đạc”, bà Lan cho biết.

Về việc đóng 5% giá trị căn hộ còn lại khi chưa bàn giao sổ hồng, bà Lan cho rằng, để thực hiện thủ tục cấp chứng nhận cho căn hộ của khách hàng, công ty đã hai lần gửi thông báo yêu cầu đến khách hàng cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, một số khách hàng đã không phối hợp và kéo dài quá thời hạn (50 ngày) theo hai thông báo như trên để công ty thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận.

Do đó, công ty có thông báo cho khách hàng quá thời gian cung cấp hồ sơ theo như thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ tự thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận cho căn hộ và đề nghị khách hàng thanh toán 5% số tiền còn lại theo hợp đồng mua bán căn hộ cho công ty để tiến hành thanh lý hợp đồng.

“Chúng tôi luôn có thiện chí ngồi lại với cư dân để tìm giải pháp xử lý phù hợp nhất. Nếu không tìm được tiếng nói chung, công ty vẫn mong cư dân tiếp tục thực hiện trình tự giải quyết tranh chấp theo quy định pháp luật”, bà Trần Thị Đăng Lan chia sẻ.

Được biết, trước đó, năm 2019 cư dân tại dự án The Pegasuite đã phản ánh dù đã dọn vào ở từ cuối năm 2018 nhưng nhiều hạng mục của dự án chưa được hoàn thành như: thang máy chưa có tem kiểm định, chưa nhận được chứng nhận phòng cháy chữa cháy…

Văn Đức

Theo DNVN