Có nên đầu tư bất động sản 'ăn theo' dự án đầu tư công của địa phương?
Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Vietnam, ở giai đoạn nhiều biến động, nhà đầu tư cần xác định chiến lược đầu tư trong trung và dài hạn, từ đó mới đảm bảo được lợi nhuận kỳ vọng, bởi các dự án hạ tầng giao thông lớn thường có điểm rơi kéo dài nên cần phải trường vốn, nhất là vốn tự có.
Từ năm 2021 đến nay, Đà Nẵng có nhiều sự chuyển biến trong quy hoạch và đầu tư. Trong đó, hàng loạt dự án lớn tại thành phố này được phê duyệt. Các dự án lớn được phê duyệt điển hình như: dự án 2 bến khởi động cảng Liên Chiểu; dự án Trung tâm Logistics ga hàng hóa Kim Liên; dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn Hòa Liên - Túy Loan)...
Cũng chính vì những dự án này, các môi giới bất động sản tại thị trường Đà Nẵng đã dựa vào đây để "thổi giá" các khu vực lên. Thậm chí, các môi giới bất động sản còn tự tạo ra các giao dịch ảo để tạo "cơn sốt" đất.
Còn nhớ hồi đầu năm 2021, tại khu vực quận Liên Chiểu, giá rao bán các lô đất đã có sự tăng lên từ 400 - 500 triệu đồng, tùy khu vực. Giá đất được thổi phồng lên nhờ được gắn liền với dự án chuẩn bị xây dựng như cảng Liên Chiểu hay khu du lịch Làng Vân...
Mời đây, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất chủ trương khởi công đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (đoạn La Sơn - Túy Loan) trong quý I/2023. Từ khi có thông tin này, các lô đất nền ở xã Hòa Liên tăng gần 30% so với năm 2021. Lô thấp nhất có mức giá trên 1,5 tỷ đồng cho diện tích 110m2.
Đáng chú ý, khi đang “sốt đất”, nhiều nhà đầu tư đã “ăn theo” độ nóng để đầu tư. Để “leo theo”, các nhà đầu không ngại sử dụng đòn bẩy tài chính. Đến lúc cơn sốt đất bắt đầu hạ nhiệt, các nhà đầu tư này lại buộc phải bán tháo, thoát hàng nhanh để đỡ phải thua lỗ và gánh các khoản nợ lớn khi đang ôm hàng.
Về vấn đề này, ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Vietnam cho rằng, không thể phủ nhận một điều rằng hạ tầng giao thông luôn tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn hiện nay, nhà đầu tư muốn đón đầu thành công cần lưu ý một số yếu tố.
Đầu tiên là có tài chính mạnh, tránh dùng vốn vay và tiếp theo đó là khi “đón sóng” cần xem xét kỹ pháp lý dự án, rà soát lại quy hoạch của địa phương, tránh bỏ tiền vào dự án vướng quy hoạch. Lưu ý thứ ba là nhà đầu tư cần kiểm soát, sàng lọc thông tin.
Một yếu tố quan trọng khác không thể bỏ qua khi đầu tư theo hạ tầng là dân sinh. Giá trị bất động sản có thể tăng tại những khu vực hình thành khu đô thị, khu dân cư với đầy đủ các tiện ích như chợ, bệnh viện, trường học, công viên…, chứ không hẳn cứ gần các cơ sở hạ tầng thì sẽ hưởng lợi.
“Ở giai đoạn nhiều biến động, nhà đầu tư cần xác định chiến lược đầu tư trong trung - dài hạn thì mới đảm bảo được lợi nhuận kỳ vọng, bởi các dự án hạ tầng giao thông lớn thường có điểm rơi kéo dài nên cần phải trường vốn, nhất là vốn tự có”, ông Thắng nhấn mạnh.