Cơ ngơi nghìn tỷ thua lỗ triền miên, đại gia Dũng 'lò vôi' tuyên bố 'giải nghệ' để làm từ thiện

Trong 4 năm gần đây “hệ sinh thái” của đại gia Dũng “lò vôi” với Công ty CP Đại Nam (Đại Nam Corp) là hạt nhân liên tục báo lỗ. Tháng 5/2020 cha đẻ của Đại Nam Corp đã chính thức dừng việc kinh doanh kiếm tiền để tập chung viết sách và làm từ thiện.

Hệ sinh thái của ông Huỳnh Uy Dũng 

Cái tên Dũng “lò vôi” có lẽ không còn gì xa lạ khi biệt danh này gắn liền với ông Huỳnh Uy Dũng kể từ khi lập nghiệp cùng xí nghiệp sản xuất các loại vôi quét tường và vôi bột công nghiệp.

Năm 1961 ông chuyển qua làm và đảm nhiệm chức vụ Giám đốc tại Công ty sơn mài Thanh Lễ thuộc tỉnh Sông Bé – nay là tỉnh Bình Dương. Đến năm 1996, ông Dũng nghỉ việc, quyết định ra làm kinh doanh riêng và thành lập CTCP Phát triển Khu công nghiệp Thanh Lễ – tiền thân của Đại Nam Corp.

Với gánh nặng phát triển nhiều dự án bất động sản, trong 4 năm gần đây Đại Nam Corp liên tục báo lỗ, dù doanh thu vẫn đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Cụ thể, theo dữ liệu thống kê của VietTimes: năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của Đại Nam Corp lần lượt đạt 373 tỷ đồng và 405 tỷ đồng, lỗ thuần lần lượt ở mức 50,7 tỷ đồng và 105 tỷ đồng.

Năm 2019, doanh thu thuần của Đại Nam Corp đạt 409 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2018; lỗ thuần ở mức 154 tỷ đồng, trong khi năm 2018 lỗ 83,7 tỷ đồng.

Nguồn: VietTimes  
Nguồn: VietTimes  

Lỗ chồng lỗ trong nhiều năm, vốn chủ sở hữu của Đại Nam Corp bị bào mòn nghiêm trọng, dẫn đến âm sâu. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Đại Nam Corp đạt 4.475 tỷ đồng, giảm 11,8% so với thời điểm đầu năm; vốn chủ sở hữu giảm thêm 157 tỷ đồng xuống mức âm 195,3 tỷ đồng.

Ngoài Đại Nam Corp, “hệ sinh thái” của ông Huỳnh Uy Dũng còn một số pháp nhân khác như Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Nam (Xây dựng Đại Nam), Công ty TNHH Du lịch Đại Nam Thần Tiên, Công ty TNHH Hoàng gia Tân Định và Công ty TNHH MTV Tân Khai.

Khá khẩm hơn Đại Nam Corp, trong 4 năm trở lại đây, doanh thu và lợi nhuận của Xây dựng Đại Nam vẫn tăng tưởng mạnh.

Cũng theo VietTimes: Năm 2019, doanh thu thuần của công ty này đạt 479,5 tỷ đồng, cao gấp 46 lần so với năm 2016; lãi thuần cũng cao gấp hơn 2 lần từ 6,6 tỷ đồng năm 2016 lên 14,9 tỷ đồng năm 2019. Lúc này tổng tài sản của Xây dựng Đại Nam đạt 860 tỷ đồng, giảm 48% so với thời điểm đầu năm; vốn chủ sở hữu ở mức 49,6 tỷ đồng, tăng trưởng 35%.

Hay như Công ty TNHH MTV Tân Khai (Tân Khai) năm 2019, doanh thu thuần của Tân Khai đạt 188,58 tỷ đồng, tăng hơn 8 lần so với năm trước; lãi thuần ở mức 41,1 tỷ đồng, trong khi năm 2018 lỗ 7 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Tân Khai đạt 897 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 84 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 40% và 95% so với thời điểm đầu năm (theo VietTimes)

Rời xa thương trường, để lại cơ ngơi nghìn tỷ cho vợ

Sau nhiều năm chinh chiến trên thương trường, trải qua biết bao thăng trầm cùng “hệ sinh thái” của mình, đầu tháng 5/2020 ông Huỳnh Uy Dũng chính thức nói lời từ biệt với kinh doanh để dành thời gian cho viết sách và làm từ thiện. Đồng thời cơ ngơi hàng nghìn tỷ đồng của đại gia Dung “lò vôi” được chuyển giao lại cho vợ của mình là bà Nguyễn Phương Hằng.

Vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng  
Vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng  

Theo chia sẻ của ông Dũng, chính nhờ có bà Nguyễn Phương Hằng trợ giúp trong việc kinh doanh mà ông đã tháo gỡ được 3 điều: "Điều thứ nhất, dẹp được chuyện mê tín của tôi. Điều thứ hai, khai trương Đại Nam. Nếu để đến năm 2012 thì chắc chắn Đại Nam sẽ chỉ là một đống sắt vụn trong bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay. Điều thứ ba, xóa hết nợ nần, sống trong thanh thản và danh dự".

Như vậy kể từ ngày ông Dũng nói lời chia tay thương trường, bà Nguyễn Phương Hằng (tên thật là Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Việt kiều Canada) sẽ chính thức tiếp quản chức Tổng Giám đốc điều hành công ty Cổ phần Đại Nam (Đại Nam Corp).

Vĩnh Linh

Theo Sở hữu trí tuệ