Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (19/10): KDH, IDC và VEA
Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) khuyến nghị tăng tỷ trọng với IDC với giá mục tiêu là 57.200 đồng/cổ phiếu (tăng 17,9%) bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền FCFE.
KDH: VDSC khuyến nghị mua với giá mục tiêu 37.300 đồng/cổ phiếu
Trong 8 tháng đầu năm 2022, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá hoạt động bán hàng của Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HoSE: KDH) khá ảm đạm khi không có thêm dự án mới được chào bán ra thị trường.
Tuy nhiên, đến tháng 9/2022, hoạt động bán hàng đã bắt đầu sôi động trở lại với việc mở bán chính thức đợt 1 dự án The Classia, 100 căn biệt thự - nhà phố ngày 11/9/2022, kết quả bán hàng ghi nhận ở mức khá cao 96%. Theo kế hoạch, dự án sẽ mở bán đợt hai trong tháng 11 tới đây.
Dự án cao tầng Privia đã khởi công từ ngày 30/6/2022, dự kiến sẽ đủ điều kiện mở bán trong những tháng đầu của năm 2023, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại một số sàn bất động sản đã bắt đầu thực hiện chương trình quảng cáo cho dự án. Theo tiến độ, dự án có thể bắt đầu bàn giao vào cuối năm 2024.
Dự án biệt thự Clarita đã có giấy phép xây dựng hạ tầng, hiện đang trong giai đoạn san nền. Theo pháp lý, dự án đã có thể mở bán sau khi hoàn thành hạ tầng. Tuy nhiên, công ty dự kiến sẽ bắt đầu mở bán chính thức sau khi hoàn thành việc xây dựng đợt một (tương tự như tiến trình mở bán dự án The Classia) từ nửa cuối 2023.
Về các dự án khác, dự án 11A – giai đoạn 1, xây dựng các sản phẩm thấp tầng, đã đền bù 100% 13ha, hiện dự án trong trong giai đoạn chờ quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất. Theo chia sẻ của KDH, dự án sẽ bắt đầu san lấp từ tháng 11/2022.
Khu công nghiệp Lê Minh Xuân mở rộng dự kiến sẽ nhận quyết định thu hồi đất cho phần diện tích 90ha trong tháng 10/2022.
Trong thời gian tới đây, KDH sẽ phải chờ quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất, để có thể hoàn thành hết các nghĩa vụ tài chính và đủ điều kiện mở bán. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thị trường bất động sản đang khá nhạy cảm và Luật Đất Đai sửa đổi chưa thống nhất ý kiến, VDSC cho rằng dự án có thể sẽ chưa đi vào hoạt động trong năm 2023.
Ngoài ra, dự án Tân Tạo đến thời điểm hiện tại đã giải phóng mặt bằng được khoảng 80% diện tích đất.
Trong quý III/2022, VDSC ước tính tổng doanh thu của KDH sẽ đạt mức 952 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ, được ghi nhận chủ yếu đến từ việc bàn giao 40 - 50 căn The Classia. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế công ty mẹ kỳ vọng đạt mức 409 tỷ đồng, vẫn ghi nhận tăng trưởng ở mức 29% so với cùng kỳ nhờ biên lợi nhuận cao của dự án The Classia.
Lũy kế cả năm 2022, VDSC ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ lần lượt ở mức 2.779 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái và 1.443 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng hoàn thành 70% và 103% kế hoạch năm.
Trong năm 2023, VDSC dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ lần lượt ở mức 3.291 tỷ đồng và 1.357 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 18% và giảm 6% so với ước tính năm 2022. Trong đó, doanh thu và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ chủ yếu đến từ việc bàn giao phần còn lại dự án The Classia và việc bàn giao dự án dự án The Clarita, dự án chủ lực trong năm 2023, dự kiến được thực hiện từ nửa cuối 2022.
VDSC khuyến nghị mua đối với cổ phiếu KDH, giá mục tiêu 37.300 đồng/cổ phiếu.
IDC: MASVN khuyến nghị tăng tỷ trọng với giá mục tiêu 57.200 đồng/cổ phiếu
Theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN), quỹ đất thương phẩm còn lại sẵn sàng cho thuê tính đến hết quý II/2022 của Tổng công ty IDICO (HNX: IDC) đạt khoảng 758ha với 5 dự án tại các tỉnh công nghiệp hai miền Bắc – Nam.
Các khu công nghiệp (KCN) của IDC đều được giải phóng mặt bằng từ trước với chi phí thấp, đối với các KCN ở phía Bắc thì hầu hết là đều là đất lúa nên giải phóng mặt bằng theo đơn giá nhà nước.
Tại các khu vực kinh tế có sức hấp dẫn mà KCN của IDC hiện hữu đều ghi nhận mức giá cho thuê tăng cao, và nguồn cung đất công nghiệp tại đây cũng trở nên hạn hẹp. MASVN cho rằng giá cho thuê sẽ còn tiếp tục duy trì đà tăng trong thời gian tới.
MASVN cho rằng KCN Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng sẽ trở thành động lực dẫn dắt trong giai đoạn 2022-2023. Theo đó, KCN có lợi thế cạnh tranh khi nằm trong khu cảng Cái Mép – Thị Vải và là 2 trong 4 KCN có vị trí cảng nước sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu với mức giá thuê thương phẩm hiện tại đạt 125USD/m2 (tăng 14% so với cùng kỳ), và dự kiến sẽ còn duy trì đà tăng nhờ vị trí đặc biệt của KCN và nhu cầu đầu tư vào khu vực này vẫn ở mức cao.
Theo MASVN, việc chuyển phương pháp hạch toán phân bổ doanh thu theo chu kỳ thuê sang ghi nhận doanh thu một lần với các hợp đồng ký mới sẽ làm tăng mạnh doanh thu cũng như lợi nhuận kế toán của mảng KCN, qua đó tạo nên bước nhảy trong kết quả hoạt động kinh doanh IDC.
Hiện IDC đã được cấp giấy phép truyền tải và phân phối điện lực tại KCN Hựu Thạnh với trạm biến áp 189 MW (3x63 MW). Sự gia tăng tỷ lệ lấp đầy của KCN Hựu Thạnh sẽ làm động lực tăng trưởng rõ rệt nhất cho mảng năng lượng trong giai đoạn 2022-2026 với CAGR dự phóng đạt 9%/năm và nâng tổng sản lượng mục tiêu lên 2.2-2.3 tỷ kWh (từ mức quanh 1.5 tỷ kWh như hiện tại).
MASVN dự phóng cổ tức tiền mặt của IDC là 4.000/cổ phiếu hàng năm, tương ứng với tỷ suất cổ tức 8,2%, phản ánh dòng tiền hoạt động kinh doanh mạnh của công ty và việc điều chỉnh chính sách ghi nhận doanh thu sẽ làm gia tăng đáng kể nguồn lợi nhuận giữ lại.
Công ty chứng khoán này khuyến nghị tăng tỷ trọng với IDC với giá mục tiêu là 57.200 đồng/cổ phiếu (tăng 17,9%) bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền FCFE. MASVN kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2022 sẽ lần lượt đạt 8.484 tỷ đồng (tăng 97,2%) và 2.293 tỷ đồng (tăng 340,5%) nhờ vào 3 yếu tố sau.
Một là doanh số KCN trong nửa cuối năm 2022 sẽ chậm lại so với nửa đầu năm 2022 do không còn ghi nhận lợi nhuận đột biến từquyết toán vốn tại KCN Nhơn Trạch 5 và không còn ghi nhận giá trị hợp đồng lớn từ KCN Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng như trong nửa đầu năm 2022. Hai là thay đổi chính sách ghi nhận doanh số KCN một lần. Ba là hoạt động BOT và năng lượng hồi phục trở lại sau khi bị trì trệ do Covid-19 trong cùng kỳ năm trước.
VEA: BVSC khuyến nghị khả quan với giá mục tiêu 56.464 đồng/cổ phiếu
Hiệp hội Ô tô Việt Nam (VAMA) và Honda Việt Nam đã công bố doanh số bán hàng tháng 9, cho thấy tiêu thụ xe máy và ô tô của Việt Nam tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, vượt kỳ vọng của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC).
Honda Việt Nam báo cáo doanh số xe máy tháng 9 tăng mạnh 26,1% so với tháng trước lên mức cao thứ hai kể từ đầu năm tới nay, đạt 250.132 chiếc (tăng 151% so với cùng kỳ năm ngoái), chủ yếu được hỗ trợ bởi nguồn cung nới lỏng. Điều này cũng giúp tạo ra cơ cấu bán hàng tốt hơn (đóng góp lớn hơn của xe tay ga có biên lợi nhuận cao).
Lũy kế 3 quý năm 2022, sản lượng xe máy của Honda đạt 612.810 chiếc (tăng 68,2% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 25,6% so với quý trước). Trong đó cải thiện cơ cấu bán hàng cũng giúp mở rộng biên lợi nhuận.
Theo BVSC, đây là động lực chính cho triển vọng thu nhập của Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam – CTCP (UPCoM: VEA), do đóng góp chính từ xe máy vào lợi nhuận từ các liên doanh.
VAMA báo cáo sản lượng tiêu thụ ô tô tháng 9 tăng 9,5% so với tháng trước, đạt 28.756 chiếc, tăng 133,9% so với mức thấp năm ngoái do “lockdown”.
Lũy kế, sản lượng tiêu thụ ô tô trong 3 quý năm 2022 của VAMA và VEA đạt mức cao lần lượt là 264.951 chiếc (tăng 56,1% so với cùng kỳ) và 104.791 chiếc (tăng 56,2% so với cùng kỳ).
BVSC cho biết công ty chứng khoán này lạc quan về triển vọng của VEA trong nửa cuối năm 2022 nhờ nhu cầu phục hồi mạnh mẽ; Tết âm lịch 2023 đến sớm hơn thường lệ (doanh số bán hàng quý IV/2022 có khả năng rất lạc quan); và triển vọng biên lợi nhuận tiếp tục cải thiện.
Ước tính lợi nhuận ròng quý III/2022 của BVSC cho VEA tăng mạnh 116,7% lên 1.616 tỷ đồng; trong khi kỳ vọng lợi nhuận ròng quý II/2022 đạt 2.055 tỷ đồng (tăng 27,2% so với quý trước; tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước).
BVSC duy trì khuyến nghị khả quan đối với VEA, với giá mục tiêu ở mức 56.464 đồng/cổ phiếu. Ở mức giá hiện tại, VEA đang giao dịch với P/E năm 2022 là 8,4 lần so với mức trung bình 5 năm là 10,2 lần.
BVSC ưa thích VEA với chủ đề đầu tư phòng thủ, đặc trưng bởi vị thế giàu tiền mặt, cho phép VEA hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng; tỷ lệ tiếp xúc lớn với thị trường nội địa sẽ giúp hạn chế tác động của suy thoái kinh tế từ các quốc gia khác; và chính sách cổ tức tiền mặt bền vững. Về dài hạn, VEA có vị thế tốt để hưởng lợi từ thị trường xe máy rộng lớn và ô tô đang bùng nổ của Việt Nam.